Bạc Liêu hướng đến du lịch cộng đồng

Thứ Sáu, 12/01/2018 | 16:04

Du lịch cộng đồng (DLCĐ) với đặc trưng độc đáo là giúp du khách được trải nghiệm thực tế về thiên nhiên, văn hóa bản địa, đang dần trở thành xu hướng phát triển của ngành “công nghiệp không khói” Việt Nam. Bạc Liêu cũng sở hữu tiềm năng về loại hình này, song vấn đề khai thác phục vụ du lịch vẫn chưa phát huy tối đa hiệu quả. Do đó, hoạt động đẩy mạnh học tập làm DLCĐ với các tỉnh bạn là việc làm cấp thiết.

Thực hiện Chương trình hành động du lịch Bạc Liêu 2017, Sở VH-TT&DL vừa tổ chức đoàn đi học tập mô hình DLCĐ. Đoàn đã đến tham quan thực tế một số điểm khai thác tốt loại hình du lịch này thuộc TP. Cần Thơ, tỉnh Đồng Tháp như: vườn cò Bằng Lăng, vườn sinh thái Xẻo Nhum, vườn trái cây Mỹ Khánh, chợ nổi Cái Răng, khu du lịch Tràm Chim, khu du lịch sinh thái Gáo Giồng… 
Bạc Liêu và các đơn vị bạn đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; bàn kế hoạch liên kết xây dựng tua tuyến khai thác các mô hình DLCĐ. Đồng thời nghe các hộ dân giới thiệu đặc điểm, cách xây dựng và khai thác DLCĐ. Trong đó, du lịch homestay có mức đầu tư chi phí thấp nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao được du khách ưa chuộng, nhất là du khách trẻ. Đối với loại hình này, Bạc Liêu đã được “bật mí” về hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên các kênh thông tin; hướng dẫn cách thu hút cộng đồng thông qua việc tổ chức các trò chơi, dịch vụ gắn với thực tiễn cuộc sống, sinh hoạt đời thường của người dân bản địa; cách phục vụ nhu cầu đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi của du khách… Theo các hộ dân, du lịch cộng đồng đang dần trở thành xu hướng trong quá trình phát triển du lịch của các địa phương trong nước. Lợi ích của loại hình này là khai thác được những giá trị sẵn có từ môi trường tự nhiên, bản sắc văn hóa độc đáo của mỗi địa phương, vùng miền. Cách đi du lịch này sẽ tạo cho du khách những trải nghiệm rất thú vị như: câu cá, thu hoạch rau, nấu ăn, giao lưu văn nghệ, thưởng thức ẩm thực, chơi trò chơi dân gian… mà một số loại hình du lịch khác không có. Cái hay của DLCĐ là có thể liên kết chặt chẽ, đoàn kết trong chia sẻ khách; góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự; nâng cao nhận thức của cộng đồng về phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống… 

Du khách tham quan, trải nghiệm văn hóa sông nước tại chợ nổi Cái Răng (TP. Cần Thơ). Ảnh: H.T


Để áp dụng những kinh nghiệm này vào thực tiễn, du lịch Bạc Liêu cũng vạch ra những vấn đề cần làm trong năm 2018. Trước hết là tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò của DLCĐ đối với sự phát triển kinh tế tỉnh nhà, giải quyết việc làm, cải thiện cuộc sống nhân dân. Từ đó, vận động và hỗ trợ hộ có mô hình tham gia làm du lịch, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ cảnh quan môi trường, thực hiện tốt nếp sống văn minh đối với khách du lịch.
Bà Lê Việt Hà, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Bạc Liêu, cho biết: “Để khai thác tiềm năng và thế mạnh DLCĐ Bạc Liêu, một số giải pháp cần thực hiện là sớm hoàn thiện hệ thống giao thông các tuyến đường huyết mạch dẫn vào điểm để tạo điều kiện thuận lợi cho khách đi lại dễ dàng. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; chủ động và tích cực liên kết với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL khai thác hiệu quả giá trị loại hình du lịch này; thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh; mời gọi đầu tư xây dựng sản phẩm DLCĐ phù hợp với điều kiện thực tế để tiếp tục thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Bạc Liêu”.
Thực tế, các điểm DLCĐ đang phát triển của các tỉnh bạn đều có những nét tương đồng với Bạc Liêu, đó là sở hữu những vườn cây ăn trái, cảnh quan sông nước, làng nghề truyền thống… Do đó, việc chọn lọc và sớm hiện thực hóa những cái hay này vào thực tiễn là việc làm cấp thiết để đánh thức tiềm năng DLCĐ, huy động tiềm lực nhân dân chung tay làm đa dạng hơn hệ thống sản phẩm du lịch cho tỉnh nhà.
Tương lai, DLCĐ có thể trở thành một trong những thị hiếu lớn của du khách; là hướng phát triển bền vững cho những địa phương tận dụng và khai thác tối đa tiềm năng này. 
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.