Bạc Liêu: Hướng đến trở thành trung tâm du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Tư, 03/03/2021 | 17:16

Từ quyết tâm xây dựng và củng cố vững chắc một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, ngành Du lịch (DL) xứ sở Công tử Bạc Liêu ngày càng khởi sắc và có bước phát triển khá; sản phẩm, dịch vụ DL ngày càng phong phú và đa dạng, có nhiều sản phẩm đã tạo thương hiệu trong khu vực và cả nước. Định hướng giai đoạn phát triển mới của DL (giai đoạn 2021 - 2025) hứa hẹn thêm những bứt phá mới trên vùng đất giàu tiềm năng này.

Cụm nhà Công tử Bạc Liêu sẽ được tỉnh phát triển thành sản phẩm DL đặc thù.

Củng cố trụ cột DL

Hiện nay, Bạc Liêu có 9 điểm DL tiêu biểu cấp vùng được Hiệp hội DL Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) công nhận (nhiều nhất so với các tỉnh, thành phố trong khu vực). Bên cạnh đó, Bạc Liêu cũng là tỉnh đầu tiên trong khu vực xây dựng được sản phẩm DL đạt chuẩn OCOP: Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã đạt chuẩn OCOP 4 sao. Ngành DL hứa hẹn sẽ khởi sắc khi tỉnh thu hút 5 dự án DL với tổng số vốn đầu tư 314,61 tỷ đồng, gồm: Khách sạn New Palace; Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Công tử Bạc Liêu; Khách sạn Hoàng Sa; Dự án đầu tư xây dựng khu DL sinh thái Nhà Mát; Tiểu dự án đầu tư xây dựng công trình Điện gió kết hợp DL sinh thái thuộc dự án Nhà máy Điện gió Hòa Bình 1. Trong đó, có 2 dự án đã đi vào hoạt động và 3 dự án đang triển khai thực hiện.

Mặc dù đã có bước phát triển đáng kể nhưng DL Bạc Liêu vẫn phải nỗ lực nhiều hơn, vận động hơn nữa mới phát triển tương xứng với tiềm năng hiện có. Thực tế thời gian qua, việc khai thác và phát triển tài nguyên, sản phẩm DL vẫn còn một số bất cập. Cụ thể như mặc dù tỉnh có nhiều điểm DL tiêu biểu của khu vực ĐBSCL, nhưng các điểm này chỉ dừng lại ở mức độ tham quan, còn tính trải nghiệm của sản phẩm DL chưa cao. Một hạn chế đang được ngành dần khắc phục đó là các sản phẩm, điểm DL của tỉnh còn rời rạc, chưa liên kết thành hướng, tuyến DL đặc trưng... Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh nhận định rằng, nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế là do một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đầy đủ về vị trí, vai trò của DL đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong phát triển DL chưa thật sự gắn kết có hiệu quả. Đặc biệt, nguồn lực đầu tư cho DL, nhất là phát triển sản phẩm DL còn hạn chế. Ngoài ra, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và giáo dục cộng đồng phục vụ phát triển DL chưa được quan tâm đúng mức, thiếu tính đồng bộ, lâu dài. Nhận diện được những hạn chế này chính là bày hướng đi để củng cố trụ cột DL trong hiện tại và tương lai.

Làng nghề rèn ở huyện Hồng Dân nằm trong kế hoạch xây dựng sản phẩm DL nông nghiệp vùng Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh. Ảnh: H.T

Định hướng mang tầm chiến lược

Khi đất nước bước vào trạng thái bình thường mới, ngành DL cũng cần những định hướng chiến lược thích ứng với tình hình. Trong Chương trình hành động về phát triển DL Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025 chỉ rõ nhiều định hướng quan trọng, đó là: phát triển thị trường khách DL theo nhiều phân khúc như mức chi tiêu, nguồn cung cấp du khách, mục đích DL; phát triển các sản phẩm DL văn hóa trở thành sản phẩm DL đặc thù của Bạc Liêu. Cụ thể như: DL văn hóa gắn với khai thác giá trị của bản Dạ cổ hoài lang; DL gắn với thương hiệu Công tử Bạc Liêu; DL tham quan Quảng trường Hùng Vương và các công trình văn hóa - nghệ thuật xung quanh quảng trường; DL gắn với công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, di sản văn hóa - nghệ thuật, lễ hội truyền thống, văn hóa ẩm thực độc đáo của 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa…

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà giai đoạn mới ngành DL mong muốn đạt được là khẩn trương xây dựng Đề án và đầu tư phát triển sản phẩm DL nông nghiệp, DL trải nghiệm vùng Bắc Quốc lộ 1A (huyện Hồng Dân, huyện Phước Long). Hồng Dân, Phước Long với thế mạnh là sản phẩm DL “miệt đồng quê”, sẽ giúp du khách trải nghiệm các làng nghề truyền thống, thưởng thức các món ăn đặc sản, tham quan các di tích lịch sử. Và để tạo cho Bạc Liêu phát triển DL có chất riêng không lẫn với các vùng khác, tỉnh cũng định hướng phát triển không gian lãnh thổ DL Bạc Liêu bao gồm những không gian hội tụ đủ các điều kiện về tiềm năng, tài nguyên DL, hệ thống cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật… tạo thành không gian thuận lợi cho hoạt động DL phát triển.

Ngọc Trân

Mục tiêu đến năm 2025, ngành DL Bạc Liêu sẽ có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ. Sản phẩm DL có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, có tính cạnh tranh cao trong khu vực và cả nước, và sẽ hướng đến Bạc Liêu là một trong những trung tâm DL của khu vực ĐBSCL.

Tỉnh cũng đề ra một số chỉ tiêu quan trọng như: đến năm 2025 đón hơn 7 triệu lượt, với doanh thu từ DL đạt hơn 10.000 tỷ đồng. Tỷ trọng GRDP DL trong tổng GRDP của tỉnh đến năm 2025 chiếm khoảng 7%. Toàn tỉnh có 15 điểm DL, một khu DL cấp tỉnh được công nhận và nằm trong danh mục các khu vực có tiềm năng phát triển khu DL quốc gia.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.