Bạc Liêu - Ninh Bình: Hợp tác phát triển văn hóa và thể thao

Thứ Tư, 19/12/2018 | 15:01

“Bạc Liêu kết nghĩa Ninh Bình/ Keo sơn gắn bó nghĩa tình Bắc - Nam”, phát huy tình cảm sâu nặng đó, Sở VH-TT&DL Bạc Liêu và Sở VH-TT Ninh Bình vừa ký kết chương trình hợp tác phát triển lĩnh vực văn hóa, thể thao giai đoạn 2019 - 2020. Sự chung sức chung lòng của ngành chức năng hai tỉnh nhằm mục đích khai thác hiệu quả hơn những tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, thể thao của từng địa phương, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh Bạc Liêu - Ninh Bình đến với bạn bè cả nước và quốc tế.

Các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Ninh Bình biểu diễn phục vụ khán giả Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Chương trình ký kết giữa hai tỉnh là một trong những hành động cụ thể hóa Bản ghi nhớ số 01/BGN-UBND BL.NB ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh Bạc Liêu và Ninh Bình giai đoạn 2017 - 2020. Sau nhiều lĩnh vực như: sản xuất nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, kinh tế biển, du lịch…; văn hóa và thể thao là nội dung tiếp theo được hai địa phương kết nghĩa này hợp tác phát triển.

Theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL Bạc Liêu, quê hương bản “Dạ cổ hoài lang” và vùng đất cố đô đều có bản sắc văn hóa rất phong phú, độc đáo. Nếu Bạc Liêu nổi danh là một trong những “cái nôi” quan trọng của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, nơi sản sinh những nghệ sĩ đa tài cho sân khấu cải lương, thì Ninh Bình cũng vang tiếng xa gần với nghệ thuật Chèo, hát Xẩm… Đặc biệt, nghĩa tình sắt son của đất và người hai tỉnh từ trong thời chiến kéo dài đến thời bình là động lực thúc đẩy, điều kiện vô cùng thuận lợi để việc hợp tác đạt hiệu quả.

Trên lĩnh vực văn hóa, Bạc Liêu và Ninh Bình sẽ thực hiện một số nội dung như: giao lưu, biểu diễn các loại hình nghệ thuật đặc trưng ít nhất 1 lần/năm; hưởng ứng, tham gia các chương trình biểu diễn nghệ thuật nhân các sự kiện, lễ kỷ niệm, lễ hội văn hóa lớn do tỉnh tổ chức; hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá trên các kênh thông tin (website, tạp chí, bản tin ngành, báo địa phương) về tiềm năng, giá trị các di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh, nghệ thuật truyền thống; triển lãm mỹ thuật - nhiếp ảnh - điện ảnh, sách báo, ấn phẩm về hình ảnh con người, vùng đất hai tỉnh để quảng bá đến bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, tổ chức đoàn khảo sát tìm hiểu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa; thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; thôn - xóm - khóm - ấp văn hóa nông thôn mới, phường - thị trấn văn minh đô thị; công tác nâng cao chất lượng danh hiệu gia đình văn hóa, các mô hình, câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”.

Những năm gần đây, phong trào thể thao nói chung, thể thao thành tích cao của hai tỉnh đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật tại các giải khu vực, toàn quốc và quốc tế. Những môn thể thao thế mạnh đã nhiều lần mang vinh quang về cho Bạc Liêu là: Judo, điền kinh, canoeing, bi sắt, bóng chuyền bãi biển nữ; còn Ninh Bình cũng khẳng định tên tuổi với các môn: Điền kinh, cử tạ, vật, võ. Do không trùng lắp nhiều ở những môn chủ lực, Bạc Liêu - Ninh Bình sẽ hỗ trợ, giúp đỡ nhau nhiều hơn trong công tác đào tạo, huấn luyện để cùng phát triển những môn thể thao chưa phải là thế mạnh. Hai tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi để các huyện, thị xã, thành phố kết nghĩa của Bạc Liêu và Ninh Bình có dịp giao lưu, phát triển phong trào thể thao quần chúng và một hoạt động ý nghĩa nữa là tổ chức đoàn đi thăm và tặng quà  gia đình cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh.

Thực hiện tốt các hoạt động, phần việc của chương trình ký kết, lĩnh vực văn hóa và thể thao của Ninh Bình - Bạc Liêu sẽ có thêm những bước tiến trong thời gian tới. Đặc biệt là ngày càng thắt chặt hơn nữa mối tình gắn bó keo sơn giữa đất và người hai địa phương ở hai vùng Nam - Bắc của Tổ quốc.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.