Bạc Liêu: Quan tâm, tạo điều kiện cho hoạt động nghệ thuật Khmer

Thứ Hai, 18/09/2017 | 15:15

Theo ngành Văn hóa, thời gian qua, các hoạt động nghệ thuật Khmer tại Bạc Liêu được tăng cường tổ chức, góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer. Có được kết quả phấn khởi đó, ngoài những nỗ lực của nghệ sĩ, diễn viên Khmer, thì còn phải kể đến sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng.

Vào các dịp tết, kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Văn hóa…, Sở VH-TT&DL đều tổ chức họp mặt đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên, trong đó có những người hoạt động ở lĩnh vực nghệ thuật Khmer. Đây là dịp để ngành nhìn lại kết quả đạt được trong năm, trong một giai đoạn và ghi nhận sự cống hiến của những gương mặt tiêu biểu đã tô điểm cho “vườn hoa” nghệ thuật tỉnh nhà. Chị Sơn Thị Na Vy, nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu (gọi tắt là Đoàn nghệ thuật), chia sẻ: “Mỗi năm, anh em trong đoàn phải thực hiện hàng chục suất diễn tại các vùng tập trung đông đồng bào Khmer sinh sống trong tỉnh. Mặc dù công việc khá vất vả, nhưng điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị biểu diễn được tỉnh đầu tư ngày càng đầy đủ, đã giúp các nghệ sĩ, diễn viên cống hiến hết mình cho nghệ thuật, chung tay nâng cao chất lượng đời sống văn hóa nơi phum sóc”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam (trái) thăm và tặng quà cho nghệ sĩ Thạch Si Phol. Ảnh: H.T


Sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với các nghệ sĩ, diễn viên Khmer còn được thể hiện rõ trong các ngày lễ tết truyền thống của đồng bào dân tộc như: Tết Chôl Chnăm Thmây, lễ Đôn-ta… Ngoài sư sãi, gia đình chính sách dân tộc Khmer, đoàn cán bộ Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng dành thời gian thăm các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn nghệ thuật. Những dịp này, lãnh đạo tỉnh đã thăm hỏi Đoàn nghệ thuật về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động; định hướng một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh cần tập trung tuyên truyền; và đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa Khmer... 
Mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức khen thưởng tập thể, cá nhân của Đoàn nghệ thuật vì có thành tích cao tại liên hoan Độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc - năm 2017 tại tỉnh Thanh Hóa. “Tôi rất vinh dự vì nhận được phần thưởng đặc biệt từ lãnh đạo tỉnh. Đối với người nghệ sĩ, diễn viên, đó là nguồn động viên to lớn, khích lệ tôi không ngừng sáng tạo nghệ thuật và vượt qua mọi khó khăn. Những năm qua, UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL đã tạo điều kiện về kinh phí hoạt động, cải thiện chế độ biểu diễn cho anh em nên Đoàn nghệ thuật đã gặt hái nhiều thành tích cao tại các kỳ liên hoan, sự kiện văn hóa Khmer cấp quốc gia, khu vực... Qua đó, từng bước khẳng định sự phát triển của phong trào nghệ thuật và bản sắc riêng của đồng bào Khmer Bạc Liêu”, nhạc sĩ Thạch Mô Ly, Phó Đoàn nghệ thuật, cho hay.
Dù đã về hưu, nhưng nghệ sĩ, diễn viên Khmer cũng được lãnh đạo tỉnh đến tận nhà thăm hỏi sức khỏe và tặng quà. Thông qua những phút giây gặp gỡ ngắn ngủi nhưng đầy ắp tình cảm, người nghệ sĩ, diễn viên được trải lòng về tình yêu và nỗi trăn trở với nghệ thuật dân tộc. Ngược lại, lãnh đạo tỉnh cũng có dịp nhắn nhủ những “cây đa, cây đề” của nghệ thuật Khmer hãy tiếp tục giữ gìn “ngọn lửa” đam mê, ra sức truyền dạy thế hệ trẻ để xây dựng lực lượng kế thừa. Nhận được rất nhiều tình cảm, sự mong mỏi của UBND tỉnh, nghệ sĩ Thạch Si Phol dù đã “hết tuổi” công tác nhưng vẫn thường xuyên hỗ trợ các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn nghệ thuật về kỹ thuật biểu diễn, dàn dựng chương trình nghệ thuật. Ngoài ra, ông còn miệt mài sáng tạo, cống hiến cho đời những “đứa con tinh thần”. Dẫu những tác phẩm nghệ thuật Khmer ấy có thể không trình diễn trên sân khấu nhưng được thỏa mãn niềm đam mê là hạnh phúc với người nghệ sĩ lão làng này.
Với nhiều phần việc đã thực hiện, Bạc Liêu đang làm tốt chính sách quan tâm, tạo điều kiện cho nghệ sĩ, diễn viên Khmer có thêm động lực cống hiến, “tỏa sáng” với nghệ thuật dân tộc. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy sức sống văn hóa Khmer trong đời sống hiện đại.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.