Bạc Liêu và hành trình đến với “Chuông vàng vọng cổ”

Thứ Sáu, 10/08/2018 | 16:29

Từ một sân chơi dành cho những trái tim yêu cải lương, cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ” do Đài Truyền hình TP. HCM (HTV) tổ chức nay đã trở thành một “thương hiệu” để nâng bước những gương mặt đã đoạt giải. Và Bạc Liêu là một trong những tỉnh có nhiều “chuông” được nâng cánh bay cao trên bước đường làm nghề. 

Được tổ chức từ năm 2006, đến nay cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ” vẫn giữ được phong độ và ngày càng nâng chất. Lần tổ chức thứ 13 - năm 2018 này, cuộc thi quy tụ gần 330 thí sinh đến từ khắp mọi miền Tổ quốc. Với độ tuổi ngày càng trẻ hóa (độ tuổi các thí sinh năm nay khoảng 16 - 22 tuổi), cuộc thi cho thấy tín hiệu đáng mừng là sức sống của cải lương vẫn trường tồn, cũng như khẳng định được thương hiệu của một sân chơi chuyên nghiệp. 

Ngọc Đợi - diễn viên đầu tiên của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu đoạt “Chuông vàng vọng cổ”. Ảnh: N.V


Tuy là một sân chơi, nhưng cái “hậu” đối với những thí sinh đoạt giải là không hề nhỏ. Nhiều thí sinh từng tham gia cuộc thi cho rằng, cái hay của cuộc thi là đã “nâng tiếng chuông ngân”, tức là tạo ra bệ phóng khá vững chắc để các “chuông” có thể tự tin làm nghề sau khi đoạt giải. Ông Ngô Quốc Khánh, Phó Giám đốc Nhà hát Cao Văn Lầu kiêm Trưởng Đoàn cải lương Cao Văn Lầu, chia sẻ: “Chủ trương của nhà hát là đưa các em có tài năng, trẻ tuổi đời tham gia các cuộc thi để cọ xát thực tế. Từ đó, các em sẽ có cơ hội phát triển hơn trong quá trình làm nghề”. Thật vậy, trải qua nhiều vòng thi từ trình diễn các câu vọng cổ đơn lẻ, cho đến hóa thân vào vai diễn, thí sinh sẽ “lớn lên” rất nhiều trong nghề. Nhiều diễn viên trẻ của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu cho biết, lúc đầu bước chân vào môi trường chuyên nghiệp, họ cảm thấy đuối sức vì phần thi khá nặng. Tuy nhiên, nhờ được trui rèn trong áp lực như thế, các “chuông” bước ra từ cuộc thi sẽ đạt độ chín trong nghệ thuật. 
“Chuông vàng vọng cổ” Ngọc Đợi của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu là một minh chứng. Sau khi đăng quang, Ngọc Đợi đã chứng tỏ tài năng của mình và giờ cô là nghệ sĩ trong làng cải lương chuyên nghiệp ở Bạc Liêu nói riêng, cả nước nói chung. Tiếp nối Ngọc Đợi, những “chuông vàng”, “chuông bạc” như: Lê Quốc Phòng - Chuông bạc năm 2008, Phạm Thị Huyền Trang - Chuông vàng năm 2012, Lâm Ngọc Hoa - Chuông bạc năm 2013, Kim Cương - Chuông bạc năm 2017 cũng đang gặt hái nhiều thành công trên con đường nghệ thuật, góp phần làm rạng danh quê hương Bạc Liêu.
Vậy là một mùa nữa tiếng “chuông” lại ngân lên. Và năm 2018 này có một thí sinh của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu đang tiến vào vòng chung kết. 9 thí sinh vòng chung kết sẽ tranh tài vào các ngày 9, 16, 23/9. Trong đêm chung kết xếp hạng và trao giải vào ngày 30/9, tốp 3 sẽ tranh danh hiệu Chuông vàng vọng cổ, với giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.