Báo Bạc Liêu: Trăn trở cùng… chuyên mục

Thứ Tư, 17/06/2020 | 16:43

Không chỉ đầu tư trí tuệ trong từng bài viết trên mỗi số báo, Báo Bạc Liêu còn trăn trở nhiều trong việc mở những chuyên mục mới để hấp dẫn, thu hút bạn đọc. Cốt là để Báo Bạc Liêu thực hiện tốt vai trò, chức năng một cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, đồng thời để bạn đọc tìm thấy những chuyên mục mà mình muốn đọc khi cầm trên tay tờ báo địa phương.

Báo Bạc Liêu thường xuyên mở những chuyên mục mới để hấp dẫn nhiều đối tượng độc giả. Ảnh minh họa: H.T

SỨC HẤP DẪN TRONG TỪNG CHUYÊN MỤC

Sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình truyền thông là thách thức của các loại hình báo chí truyền thống, mà nhất là báo in. Trong bối cảnh đó, Báo Bạc Liêu luôn quan tâm việc đầu tư nâng chất để tờ báo luôn có chỗ đứng trong lòng độc giả. Một trong những giải pháp chính là xây dựng được những chuyên mục mang tính dài hơi, định kỳ để độc giả đón đọc, chờ đọc tờ báo.

Từ nhiều năm nay, trên báo Bạc Liêu đã xây dựng một số chuyên mục mang tính định kỳ. Trên trang Chính trị có các chuyên mục: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Cùng bàn luận”, “Chống diễn biến hòa bình”. Trên trang Giáo dục - Học đường có “Một thời áo trắng”, “3600 học đường”… Phong phú và làm cho tờ báo mềm hơn là trang Văn hóa - Nghệ thuật với nhiều chuyên mục như “Sau lũy tre làng”, “Cuộc sống quanh ta”, “Hương vị quê nhà”; gần đây là các chuyên mục “Khoảnh khắc cuộc sống”, “Lướt trên mạng xã hội” và đặc biệt là “Ký ức một thời” mới vừa ra mắt cách đây hơn 2 tháng.

Gắn bó với tờ Báo Bạc Liêu từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, bạn Trần Như Ý gần như “thuộc làu” những chuyên mục định hình trên từng số báo. Như Ý bộc bạch: “Chính những chuyên mục đã làm cho tờ báo mềm mại hơn, thông tin phong phú hơn và tờ báo mang tính “văn hóa” cao hơn. Độc giả yêu thích viết lách, văn chương tìm được những chuyên mục phù hợp với mình bên cạnh những tin tức thời sự; cộng tác viên cũng có đất để thể hiện năng khiếu viết lách, bộc bạch được nỗi lòng của mình khi cộng tác với những chuyên mục thích hợp trên báo”. Với những suy nghĩ ấy, Như Ý không chỉ là một độc giả trung thành mà còn là cộng tác viên thường xuyên của Báo Bạc Liêu. Tên tuổi của bạn xuất hiện trên nhiều chuyên mục “Cuộc sống quanh ta”, “Sau lũy tre làng”, “Sáng tác”…

TÌM "MÓN NGON" CHO BẠN ĐỌC

Xây dựng là một chuyện, làm sao để chuyên mục “sống lâu” trên tờ báo lại là một trăn trở khác. Xin được “đặc tả” vào chuyên mục “Ký ức một thời”. Ôn cố tri tân, viết về ký ức cốt là để rút ra những bài học cho hiện tại và tương lai. Khi manh nha ý tưởng mở chuyên mục này, trong một dịp tình cờ gặp gỡ, mời gọi cộng tác từ nhà báo Vũ Thống Nhất (công tác tại Báo Sài Gòn giải phóng), nhà báo cho rằng chuyên mục này rất hay, rất nhân văn mà theo ông, “chưa có tờ báo nào ở khu vực ĐBSCL nghĩ ra một chuyên mục sâu sắc như vậy! Điều đó cho thấy cốt cách văn hóa của người Bạc Liêu, luôn trân trọng những gì thuộc về quá khứ, truyền thống, lễ nghĩa…”.

Bài viết đầu tiên “Một lời hẹn khó quên” của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy - Trương Minh Chiến ra mắt trên chuyên mục đầy cảm động! Câu chuyện về cậu bé thiếu sinh gặp gỡ tình cờ với một anh bộ đội, tìm thấy ở nhau sự đồng chí hướng tham gia cách mạng để chiến đấu gìn giữ quê hương, để rồi chiến tranh khiến họ vĩnh viễn không gặp nhau nữa. Câu chuyện rất giản dị nhưng để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc. Bản vọng cổ cùng tên đã được bạn Song Nguyễn, một độc giả - cộng tác viên của Báo Bạc Liêu (đang công tác tỉnh An Giang) viết ngay trong đêm khi đọc được bài viết đầu tiên của chuyên mục “Ký ức một thời”!

Sau đó, “Ký ức một thời” cũng nhận được khá nhiều bài cộng tác. Bên cạnh những “Đất lạ hóa quê hương”, “Mưa làm chi vậy, mưa ơi”, “Kỳ thi tú tài của chúng tôi”… đầy sức hút bởi những ký ức đẹp, dẫn dắt từ quá khứ đến hiện tại với những gạch nối liền mạch và những thông điệp ý nghĩa gửi gắm trong bài viết; thì cũng có những bài viết chưa lên trang được bởi chưa thật sự phù hợp. Ký ức một thời ở đây là những ký ức đẹp, phải gắn với thời cuộc, hướng con người đến với chân - thiện - mỹ và quan trọng là mang ý nghĩa giáo dục từ những bài học, ký ức đẹp trong quá khứ của mỗi người. Ký ức một thời không đơn giản là những hoài niệm vu vơ, nỗi nhớ không tên nào đó chỉ mang màu sắc cá nhân như những tạp bút, tản văn đã từng có trước đó trên trang Văn hóa - Nghệ thuật, hay ở rất nhiều mảnh đất viết khác của nhiều tờ báo khác…

Cận cảnh vào một chuyên mục mới mở trên báo Bạc Liêu, chúng tôi muốn để độc giả thấy rằng Báo Bạc Liêu luôn quan tâm, trăn trở vào từng chuyên mục, từng “mảnh đất nhỏ” trên 16 trang báo mà các bạn đang cầm trên tay.

Sứ mệnh của tờ báo và nhà báo rất nhiều. Làm nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền là chủ yếu, nhưng chúng tôi vẫn nhận thức sâu xa rằng, giống như trên một bàn tiệc, người ta vẫn muốn tìm gắp những món mình yêu thích. Cho nên việc tìm ra, mở được những chuyên mục hay, là chúng tôi đang mong muốn bày những món ăn ngon, phù hợp với nhiều đối tượng độc giả khác nhau của tờ báo, để tờ báo làm nhiệm vụ chính trị mà vẫn thu hút, đáp ứng nhu cầu đọc ngày càng cao của bạn đọc.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.