Bế giảng lớp kỹ thuật biểu diễn - kỹ thuật vũ đạo nghệ thuật sân khấu truyền thống: Tín hiệu đáng mừng về khả năng của lực lượng trẻ

Thứ Sáu, 13/10/2017 | 16:13

Thời gian qua, Bạc Liêu luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho loại hình nghệ thuật sân khấu cải lương. Chăm lo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ tay nghề cho thế hệ trẻ, nhằm tạo ra lớp hậu duệ kế thừa vững vàng, tự tin trên sân khấu là một trong những động thái thể hiện sự quan tâm này. Và mới đây, nhiều diễn viên trẻ của Bạc Liêu đã được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật biểu diễn - kỹ thuật vũ đạo nghệ thuật sân khấu truyền thống. Qua lớp học này, các diễn viên đã được trang bị thêm những kiến thức bổ ích trên bước đường làm nghề…
 

Nghệ sĩ ưu tú Lê Tứ: “Tôi vui vì các bạn tiến bộ rất nhanh”
Điều đầu tiên tôi muốn nói là chúc mừng các diễn viên của Bạc Liêu đã được tiếp xúc và học hỏi kinh nghiệm từ thầy Lê Xuân Hiểu (cựu giảng viên Trường đại học Sân khấu TP. HCM). Thầy Hiểu là “thầy của nhiều người thầy” mà bản thân tôi cũng phải học tập rất nhiều về kỹ năng, kỹ thuật biểu diễn. Về phía bản thân mình, tôi cảm thấy rất vui vì các bạn đã tiến bộ rất nhanh dù thời gian tập huấn khá ngắn. Các bạn đã giải phóng được hình thể, những điệu bộ đào hay bài kiếm, những bài võ thuật cổ trang… các bạn đã thực hiện khá tốt. Bên cạnh đó, trong quá trình luyện tập cho các bạn trẻ chuẩn bị tham gia cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc - năm 2017, tôi nhận thấy các bạn có khả năng “cảm” và nắm bắt rất nhanh kiến thức mà tôi truyền đạt. 
Trong nghệ thuật sân khấu cải lương, bộ môn vũ đạo đươc xem là “xương sống”. Cho dù diễn tuồng xã hội hay cổ trang, điều cần thiết nhất là phải học vũ đạo. Tôi mong rằng, qua lớp tập huấn này, các bạn diễn viên sẽ áp dụng một cách hiệu quả các kiến thức, kỹ năng đã học. 

Tiết mục biểu diễn của diễn viên Nhà hát Cao Văn Lầu trong lễ bế giảng lớp kỹ thuật biểu diễn - kỹ thuật vũ đạo nghệ thuật sân khấu truyền thống. Ảnh: N.V

Ông Ngô Quốc Khánh, Phó Giám đốc Nhà hát Cao Văn Lầu: Tín hiệu đáng mừng về khả năng của lực lượng trẻ
Thời gian qua, chúng tôi luôn xem công tác tuyển chọn và bổ sung đội ngũ diễn viên trẻ là nhiệm vụ quan trọng. Đi đôi với công tác tuyển chọn là công tác đào tạo, bồi dưỡng, giúp những diễn viên trẻ mới vào nghề được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ thuật biểu diễn và vũ đạo. Đây được xem là nền tảng để tạo bước phát triển cho nghệ thuật sân khấu cải lương của tỉnh nhà trong tương lai.
Lớp học có 34 diễn viên của tỉnh tham gia. Nhìn chung, học viên được giảng viên đánh giá là ham học hỏi và tiến bộ khá nhanh, nên tôi cho đây là tín hiệu đáng mừng về khả năng của lực lượng trẻ. Hơn nữa, chính từ sự nhiệt tình hướng dẫn, truyền nghề đầy tâm huyết của giảng viên đã hun đúc tinh thần học tập của từng diễn viên. Từ đó, học viên có thể nhận ra được như thế nào là diễn bằng ý, diễn từ trong tâm mà ra, chứ không diễn máy móc, thụ động, không có hồn khi hóa thân vào vai diễn.

Nghệ sĩ Vĩnh Sơn: Tôi tiếc vì khóa học quá ngắn
Tham gia khóa học, tôi học được rất nhiều điều hay về cách diễn xuất. Lúc trước, chúng tôi gọi nôm na là “diễn cuội”, chỉ “bắt” hình bên ngoài chứ đôi lúc khai thác tâm lý nhân vật chưa tới. Nhưng khi được các giảng viên hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm, tôi học được cách làm thế nào để vừa có thể nắm bắt được tâm lý nhân vật, vừa thể hiện được kỹ thuật vũ đạo, làm cho vai diễn của mình hoàn thiện hơn. 
Tuy nhiên, tôi rất tiếc là khóa tập huấn quá ngắn. Tôi và các học viên khác còn rất nhiều điều mong muốn được thầy hướng dẫn, truyền đạt.
Trong cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc sắp tới, tôi diễn vai ông bầu trong trích đoạn “Miền nhớ” của soạn giả Lê Duy Hạnh. Bối cảnh vở diễn là lúc “giao thời” giữa phong kiến và hiện đại, nên tâm lý nhân vật khá phức tạp. Tham gia lớp học ngay lúc tập luyện để đến với cuộc thi, tôi cảm thấy may mắn vì có thể học được nhiều kỹ năng để tự tin tranh tài cùng các bạn trẻ khác. 
Ngọc Vũ 
(thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.