Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới: Cần đẩy mạnh chiến dịch truyền thông

Thứ Tư, 11/12/2019 | 16:19

Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ (BĐG, VSTBPN) là yêu cầu tất yếu, khách quan, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Do đó, công tác BĐG, VSTBPN cần được sự quan tâm nhiều hơn từ các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân, để phụ nữ có điều kiện, cơ hội nâng cao vai trò, vị thế, phát huy khả năng, trí tuệ của mình, góp phần vào quá trình phát triển của quê hương, đất nước.

Một hoạt cảnh trong hội thi tìm hiểu pháp luật về bình đẳng giới do Sở LĐ-TB&XH tổ chức. Ảnh: C.T

Từ ngày 15/11 - 15/12, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Tháng hành động vì BĐG và phòng chống bạo lực (PCBL) trên cơ sở giới năm 2019. Hoạt động này nhằm mục đích thu hút sự quan tâm và tham gia của các cá nhân, cơ quan, tổ chức và cộng đồng xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của các mục tiêu cần đạt được của công tác BĐG, VSTBPN, cũng như việc PCBL trên cơ sở giới. Qua đó, vận động toàn xã hội cùng góp sức tích cực thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về BĐG và PCBL trên cơ sở giới; giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Bà Trần Hồng Chiến, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Thường trực Ban VSTBPN tỉnh, cho biết: “Tháng hành động vì BĐG là tháng tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì BĐG và PCBL trên cơ sở giới tại địa bàn tỉnh Bạc Liêu và trong cả nước. Chính vì thế, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung triển khai các hoạt động như tăng cường công tác truyền thông về BĐG và PCBL trên cơ sở giới; tổ chức những diễn đàn đối thoại, tọa đàm, hội thảo... về các nội dung liên quan đến chủ đề của tháng hành động năm 2019; gặp mặt và biểu dương những điển hình và điểm sáng trong công tác PCBL trên cơ sở giới; huy động các nguồn lực để hỗ trợ nạn nhân của bạo lực, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn…”.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 17 sở, ban ngành tỉnh và 7/7 huyện, thị xã, thành phố, 64/64 xã, phường, thị trấn cơ bản thành lập, kiện toàn tổ chức, bộ máy Ban VSTBPN hoặc phân công cán bộ phụ trách công tác BĐG đi vào hoạt động và từng bước đạt hiệu quả thiết thực.

Năm 2019, UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Từ đó, Ban VSTBPN tỉnh đã phối hợp với các sở, ban ngành, các địa phương tổ chức triển khai và đạt được những kết như: Tổ chức 2 lớp tập huấn cho 70 đại biểu là ban chủ nhiệm và thành viên các câu lạc bộ “Phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài” tại xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi); thành lập Ban quản lý và ra mắt mô hình “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” cấp tỉnh đặt tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các địa phương tổ chức 12 lớp tập huấn, 20 cuộc truyền thông cho 1.200 lượt người tại 20 xã, phường, thị trấn trong  tỉnh với nội dung về phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới, kỹ năng truyền thông chăm sóc sức khỏe, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng tránh xâm hại trẻ em và các nội dung hoạt động công tác gia đình năm 2019… Đồng thời, các cấp Hội Phụ nữ đã thành lập mới 1 câu lạc bộ “Mẹ và con gái”; 3 tổ “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; 1 câu lạc bộ “PCBL gia đình”; 1 tổ tư vấn pháp luật. Ngoài ra còn phối hợp với các ngành tổ chức được 836 cuộc tuyên truyền các nội dung liên quan đến chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, có trên 14.900 lượt hội viên tham dự.

Để giúp phụ nữ nâng cao vai trò, vị thế, thực hiện BĐG trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, cũng như xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, thời gian tới Ban VSTBPN tập trung thực hiện một số giải pháp như: Đưa các mục tiêu BĐG vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh và địa phương; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm thay đổi nhận thức, hành động và trách nhiệm về thực hiện BĐG trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, các tầng lớp nhân dân. Huy động các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để thực hiện công tác BĐG, VSTBPN trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và liên ngành về việc thực hiện hoạt động BĐG, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về BĐG; tăng cường công tác nghiên cứu về BĐG và mở rộng hợp tác quốc tế về BĐG.

Thực tế, khoảng cách về giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn còn tồn tại trong đời sống xã hội ngày nay. Một bộ phận chị em còn tự ti, tâm lý an phận, chưa mạnh dạn phấn đấu vươn lên và tỏ rõ bản lĩnh, năng lực của mình. Thiết nghĩ, xây dựng gia đình hạnh phúc cần có nền tảng từ việc phụ nữ tiến bộ, tạo ra BĐG trong nhà. Bởi lẽ, cân bằng về giới sẽ tạo ra nhiều hệ quả tích cực, thúc đẩy quá trình phát sinh tình cảm, thấu hiểu và chia sẻ giữa vợ với chồng, và các thành viên khác trong gia đình. Bởi vậy, khi kết thúc Tháng hành động vì BĐG và PCBL trên cơ sở giới, các ngành, các cấp thực hiện công tác gia đình cần tiếp tục phối hợp đẩy mạnh truyền thông hơn nữa để giúp cho công tác BĐG, VSTBPN ngày càng đạt hiệu quả.

Ngọc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.