Bữa sáng mẹ nấu

Thứ Tư, 30/08/2017 | 16:27

Mẹ đã tập thói quen ăn sáng ở nhà mình bằng những món điểm tâm do tự tay mẹ nấu - dù có hơi vất vả. Ngày thì cơm rang, cháo trắng với trứng vịt muối, sang hơn một chút là cháo lươn, cháo cá lóc, cơm nếp… Không chỉ tiết kiệm tiền, đó còn là cách mẹ bảo vệ gia đình về vệ sinh an toàn thực phẩm cho bữa ăn quan trọng trong ngày…

Để có được bữa sáng ngon cho cả nhà, mẹ phải dậy từ rất sớm, hoặc có khi còn tranh thủ sơ chế vài khâu từ chiều hôm trước. Khi cả nhà còn chìm trong giấc ngủ ban sớm, mẹ đã lục đục nấu nướng, nêm nếm để có những bữa sáng hợp khẩu vị cho mọi người. Những món ăn được mẹ tính toán chu đáo để không khiến cả nhà phải... ngán vì cứ ăn đi ăn lại nhiều lần, mặt khác những khẩu phần ăn cũng phải được chọn lựa sao cho phù hợp với “dạ dày” buổi sáng, tránh những món khó tiêu, khó… nuốt.


“Điểm tâm sáng muốn món gì có món đó đầy ở ngoài đường, tự nhiên nấu chi cho cực thân”, mấy đứa bạn bảo ban như vậy khi thấy cô bạn mình tối ngày tất bật với… cái bếp! Mẹ thì có lý do của mẹ. Những món ăn sáng ngoài đường thì rất nhiều, rất bắt mắt nhưng món cha ăn được thì con không thích ăn, món con khoái khẩu thì cha hoặc mẹ chỉ ngồi đút hoặc ngồi chờ con ăn; rồi những quán ăn buổi sáng đa số lại luôn chật kín người, phải đợi chờ ảnh hưởng đến giờ giấc đến lớp của con; chưa kể, không biết được vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm của những món ăn và quán ăn đã được “quan tâm” như thế nào. Ăn những tô mì với sợi mì dai, giòn, nhìn những miếng thịt nướng trên than với màu rất đẹp, những tô hủ tíu mà ăn xong thì cảm giác bột ngọt còn quanh quẩn trong khoang miệng… làm sao an tâm được. Chất phụ gia dùng trong thực phẩm gây toàn những căn bệnh hiểm nghèo báo chí nói hoài, thật lắm lo âu!
Nói điều đó không có nghĩa là quán ăn nào và món ăn nào cũng đầy… hiểm nguy! Mà mẹ nấu bữa sáng cho cả nhà còn với một lý do: mẹ muốn có một không gian ấm cúng, vui vầy của gia đình trước khi mỗi người tỏa ra bắt đầu một ngày làm việc, lao động và học tập. Nhiều khi, chỉ có buổi sáng, cả nhà mình mới đủ đầy các thành viên, vì chúng ta chưa kịp đi, chưa kịp bắt đầu những tất bật của ngày. Cha mẹ thì bận bịu với nhiệm vụ cơ quan, đơn vị, những chuyến công tác đường xa cũng khiến những bữa cơm trong ngày không có mặt nhau đủ đầy, con cũng tất bật với lịch học từ đầu năm đã… kín mít!
Bữa sáng mẹ nấu đôi khi cũng khiến cha… ngại ngùng với bè bạn, đồng nghiệp vì có người vợ quá chu đáo, “bị vợ bắt ăn sáng ở nhà”, thế là cha chỉ có thể cà phê ngồi nhìn mọi người điểm tâm. Nhưng với những bữa sáng mẹ nấu, mẹ cảm thấy an tâm vì con đến lớp đã an toàn cái dạ dày. Khi đó mẹ vừa chuyên tâm cho công việc của mình, vừa tiếp tục tính toán đến những bữa ăn khác trong ngày và sáng sớm mai…
Quỳnh Trâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.