Buổi tối của nhà mình…

Thứ Tư, 01/11/2017 | 16:31

Tả sinh hoạt buổi tối của nhà mình à? Mẹ hơi đắn đo khi nghe con gái nhờ mẹ gợi ý giúp con đề bài tập làm văn này. Phải tả trong tưởng tượng hay sao đây, mẹ thoáng nghĩ, vì tả thực thì chẳng lẽ tả cảnh ba thì ngồi coi thời sự, mẹ ngồi cầm điện thoại chát chít với bạn bè, anh Hai dán mắt vào chiếc máy tính bảng nằm ở một góc phòng… Buổi tối đầm ấm của gia đình mình nào đâu có để đưa vào bài tập làm văn!
Chợt nhớ, hình như từ lâu lắm rồi buổi tối của nhà mình cứ nhạt nhẽo như thế đó! Ba mẹ đều là dân công sở, mà ba lại thường về khá trễ. Còn mẹ, tan ca về là chạy nháo nhào ra chợ, mua vội mua vàng vài ba thứ rồi về nhà “cắm đầu” vào bếp. Bữa cơm thường vắng ba vì ba lúc nào cũng khách khứa, tiệc tùng. Công việc riêng đã chia mỗi người mỗi nơi. Thế mà, buổi tối của gia đình mình cũng trở thành thế giới riêng của từng thành viên. Ba thì thích coi thời sự, trong khi nhà chỉ có một cái tivi, thế là anh Hai không được coi những trận đá bóng mình yêu thích, anh Hai lấy cớ đó để thu vào thế giới riêng tư bên chiếc máy tính bảng, lúc thì nghe nhạc, xem phim, khi thì tán gẫu với bạn bè. Mẹ cũng mê “phây bút” từ khi tò mò tìm hiểu về nó. Mẹ được gặp lại những người bạn lâu năm không liên lạc, mẹ được chia sẻ trên ấy những món ăn ngon, mẹ cũng thích đọc nên thường lên đó đọc những bài viết hay… Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để quỹ thời gian của mẹ vào buối tối dành cho “thế giới mạng” nhiều hơn cho gia đình. Ai cũng có một thế giới như thế, nên con gái đôi khi không biết phải chơi với ai, nó mè nheo “mẹ chơi với con đi” thì nhiều lúc mẹ trả lời bâng quơ cho qua chuyện vì mải mê với cái điện thoại trên tay. Nó quay sang anh Hai, “chơi với em đi” thì bị anh Hai gạt phắt vì cắt đứt cuộc nói chuyện của anh với bè bạn… Đứa con gái thu vào thế giới đồ chơi của mình ở một góc phòng riêng, nói chuyện với gấu bông, búp bê. 
Mẹ như tỉnh lại với cái đề văn con gái đưa cho mình. Buổi tối của gia đình mình dường như thiếu đi sự đầm ấm, san sẻ cùng nhau mà gần như chỉ có buổi tối sum họp chúng ta mới có thể có được. Mẹ giật mình nhớ lại có những bài viết về tình trạng tự kỷ của trẻ em mà nguyên nhân là vì người lớn không quan tâm chia sẻ, gắn bó với con, cứ để nó lạc vào thế giới ảo trên mạng, cầm chiếc điện thoại rồi mơ màng với những trò chơi, thước phim trên đó. Mẹ nhận ra vẫn còn kịp để thay đổi những thói quen đang làm không khí gia đình mình trở nên nhạt nhẽo, chết dần chết mòn những cảm xúc thương yêu trong một tổ ấm. Mẹ nói với con gái “mẹ sẽ suy nghĩ để giúp con làm bài tập này”, và tự nói với lòng: từ bài tập làm văn của con (mà mẹ vẫn chưa biết phải tả như thế nào cho ra cái không khí sum vầy), mẹ sẽ “dựng” thành những buổi tối ấm áp có thật trong gia đình mình, kể từ bây giờ.
Quỳnh Anh

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.