Cảm hứng và tín hiệu vui

Thứ Tư, 31/01/2018 | 16:25

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2018 với chủ đề “Khơi dậy tiềm năng - Phát triển bền vững” vừa diễn ra trong ngày 29 và 30/1/2018. Chưa bao giờ Bạc Liêu có một hội nghị lớn với sự tham dự của nguyên thủ quốc gia cùng các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, trong và ngoài nước đông đảo đến như vậy! Hội nghị xúc tiến đầu tư thì trọng tâm phải nói đến những dự án, chương trình đầu tư trọng điểm. Bên cạnh đó, dưới góc nhìn về văn hóa, chúng tôi cho rằng đó còn là những ngày đầy cảm hứng và khơi gợi những tín hiệu vui cho Bạc Liêu.

Cũng chưa bao giờ, Trung tâm Văn hóa tỉnh lại… thiếu ghế ngồi để chu đáo hơn trong việc đón tiếp đại biểu như hội nghị lần này. Có ý kiến “sao Ban tổ chức lại không định lượng được số lượng khách đến hội nghị?”. Câu trả lời sau đó lại làm mát dạ những người… phải đứng, phải đi tìm một chỗ ngồi khác bên phòng trang bị máy chiếu (không phải trực tiếp trong hội trường diễn ra hội nghị): đó là vì có những đơn vị, Ban tổ chức chỉ mời số lượng 1 hoặc 2 người, nhưng họ đi thành… đoàn vì muốn đến để biết về Bạc Liêu. Có lẽ, vì vùng đất mến khách, nghĩa tình này, tiếng thơm đã bay xa?

Các đại biểu xem phim giới thiệu về tiềm năng du lịch của Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ
Cảm hứng…
Vùng đất gần cuối trời Nam Tổ quốc, cách xa trung tâm thủ phủ, xa các thành phố lớn, vì đâu lại khiến nhiều người muốn tìm về? Thì đây, những đoạn clip trình chiếu trong hội nghị thay lời giải đáp.
Chưa bao giờ, hình ảnh Bạc Liêu lại đẹp lung linh và (tôi cho rằng) gây cảm hứng cho người nhìn ngắm như lúc ấy. Một công trình điện gió hiên ngang giữa biển trời đem về nguồn năng lượng sạch mấy năm nay giờ sẽ còn tận dụng nhiều hơn, khi giới chuyên môn trong và ngoài nước đang tính toán, đánh giá lợi thế phát triển điện gió gắn với bảo vệ bờ biển và phát triển rừng phòng hộ, rồi còn định hướng phát huy hiệu quả của các dự án điện mặt trời kết hợp với nuôi trồng thủy sản… Chưa kể, ngành Du lịch còn gắn điện gió vào câu chuyện phát triển du lịch trong tương lai.
Trước sự dõi theo của lãnh đạo các bộ, ngành, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước, chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, những vốn liếng mà Bạc Liêu đem ra “khoe sắc”, tôi tin rằng, đủ sức tạo cảm hứng cho nhiều người khi chọn Bạc Liêu làm đất đầu tư, họ sẽ không ngại “bỏ tiền” cho vùng đất giàu tiềm năng này! Một Quảng trường Hùng Vương giữa trung tâm thành phố làm nên diện mạo sáng trưng của Bạc Liêu trên dãy đất Cửu Long, Trung tâm triển lãm VH-NT và Nhà hát Cao Văn Lầu với mô hình ba nón lá, chiếc đờn kìm cách điệu uy nghi giữa quảng trường đủ để minh chứng đây là vùng đất nghĩa tình, trân trọng văn hóa. Bạc Liêu dù non trẻ nhưng cũng kịp có những con người, những câu chuyện lịch sử để kiến tạo cho nơi này có một diện mạo văn hóa đặc trưng. Ít ra Bạc Liêu đã xây được một “thánh đường” về nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ - một trong những di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được thế giới công nhận. 
Một cụm nhà Công tử Bạc Liêu với nhiều huyền tích gây cảm hứng cho những chuyên gia về du lịch! Đại diện lãnh đạo Bộ KH-ĐT đã đưa ra một ý kiến “vàng” cho Bạc Liêu: “Cần xây dựng thương hiệu khác biệt có tính cạnh tranh trong câu chuyện khơi dậy tiềm năng, phát triển bền vững này”. Phải chăng xuất phát chính từ cảm hứng khi nhìn vào Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Quảng trường Hùng Vương…, mà Bạc Liêu đang độc quyền có được? Xin phép, ở đây tôi chỉ gói gọn ở góc độ về văn hóa. “Thương hiệu khác biệt” ở Bạc Liêu trên lĩnh vực kinh tế, lĩnh vực “đinh” của hội nghị này thì chắc chắn còn nhiều hơn nữa để tạo lực hấp dẫn mời gọi các nhà đầu tư. 

… Và tín hiệu vui
Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục thúc giục lãnh đạo tỉnh phải có khát vọng và tầm nhìn trong phát triển và đó là tín hiệu vui để lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đẩy mạnh hơn nữa những phần việc thu hút xúc tiến đầu tư. Thủ tướng nhấn mạnh: “Nếu có khát vọng và tầm nhìn trong phát triển thì tin rằng Bạc Liêu sẽ trở thành viên ngọc xanh bên bờ biển Tây Nam của Tổ quốc!”. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần đoàn kết nội bộ từ trong Đảng bộ, chính quyền rồi lan tỏa ra nhân dân, đó là truyền thống quý báu của Đảng bộ Bạc Liêu mà đây lại là nhân tố quan trọng trong phát triển. Thủ tướng còn đặc biệt quan tâm đến yếu tố nhân hòa, ở đây muốn nói đến mối quan hệ giữa tỉnh Bạc Liêu và các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Thủ tướng cho rằng, đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư là đồng hành với sự phát triển của tỉnh, điều này thì Bạc Liêu cũng đã và luôn sẵn sàng bằng chủ trương bấy lâu nay: những chính sách trải thảm đỏ cho nhà đầu tư đã khởi động nhiều năm qua, “việc gì khó dành cho ngành chức năng, việc gì dễ dành cho doanh nghiệp”… Tầm nhìn của nguyên thủ quốc gia mang về tín hiệu vui cho tỉnh chính là đây! Tỉnh Bạc Liêu đã sớm nhìn ra được con đường trải thảm đỏ cần kíp ấy. Một chuyên gia khác khi phân tích, đánh giá và dự báo về sự phát triển của tỉnh Bạc Liêu trong bối cảnh hội nhập đã mượn… thơ để ví von: Tổ quốc ta như một con tàu/ Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau. Bạc Liêu nằm cận kề chóp mũi của cực Nam Tổ quốc thì hãy xứng đáng là mũi tàu để vươn xa cánh sóng. Bạc Liêu cũng đã bắt được tín hiệu ấy để nỗ lực vươn xa, bằng sự cởi mở, hội nhập, hợp tác để “khơi dậy tiềm năng - phát triển bền vững” như chính mục đích việc tổ chức hội nghị long trọng này.
Một hội nghị tầm cỡ thật sự đã truyền cảm hứng đi và mang về những tín hiệu vui cho Bạc Liêu, dưới góc độ văn hóa, tôi cho rằng là như thế! Thế thì, dưới góc độ kinh tế, những dự án ngàn tỷ đồng thiết thực nhất cho tiềm năng và lợi thế vốn có sẽ biến Bạc Liêu thành “viên ngọc xanh bên bờ biển Tây Nam của Tổ quốc”, trong tầm tay chứ đâu chỉ là mơ ước!
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.