Ẩm thực

Chà bông tôm

Thứ Hai, 05/12/2022 | 15:13

Là loại hải sản được nhiều người ưa thích bởi có vị ngọt tự nhiên, ngoài ra, trong thịt tôm còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Tôm được chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn…

Mới đây, nhằm tôm vinh giá trị của con tôm và hạt muối Bạc Liêu trong ẩm thực, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tổ chức Không gian tinh hoa ẩm thực tôm và muối Bạc Liêu; Lễ công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 122 món ăn được chế biến từ tôm và muối Bạc Liêu. Các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp đã trình diễn xuất sắc nhiều món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu như: Tôm nướng gỏi củ cải; tôm xào ngũ sắc; gỏi tôm củ hủ dừa; tôm xào măng tây; tôm chiên trứng muối; gỏi tôm củ hủ dừa; tôm xào măng tây; tôm bọc hạnh nhân chiên giòn; chả giò tôm Quảng Đông; sushi tôm tổng hợp; tôm rang tứ xuyên; gỏi tôm miến thái; mì ý tôm sốt cà chua cay…

Ở phạm vi hẹp, trong gian bếp của mỗi gia đình, con tôm cũng xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn: tôm rang thịt ba rọi, tôm kho tàu, tôm chiên bột, tôm nấu canh chua khóm, tôm nấu mì gói… Đặc biệt là món tôm chà bông dùng để ăn với xôi, cơm, cháo trắng đều rất ngon.

Có hai cách để làm chà bông tôm. Cách đầu tiên là làm chín tôm trước (có thể hấp hoặc nướng) rồi bóc vỏ; cách thứ hai là bóc vỏ tôm, bỏ đầu và đuôi, ướp tôm với chút bột nêm và đường rồi rim chín tôm. Sau khi tôm chín, cho vào cối giã hoặc cho vào máy xay nhuyễn. Làm nóng chảo, cho một ít dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi băm, khi thấy tỏi ngả sang màu vàng nhẹ thì cho thịt tôm đã giã/xay nhuyễn vào, nếu trong lúc làm chín tôm chưa ướp gia vị thì cho vào ở bước này, dùng đũa đảo đều tay đến khi thịt tôm khô là được.  

Tắt bếp, cho ít tiêu xay mịn vào chảo tôm chà bông để tăng thêm hương vị. Nhấc chảo ra khỏi bếp, đảo tôm thêm một lúc nữa cho nguội bớt, vì lúc này chảo vẫn còn nóng, có thể làm cháy phần tôm tiếp xúc trực tiếp dưới đáy chảo. Để chà bông tôm nguội hẳn rồi mới cho vào lọ thủy tinh sạch, dùng dần.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.