Chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông, cáp truyền hình: Cần sự quyết tâm và phối hợp chặt chẽ hơn

Thứ Tư, 06/09/2017 | 16:32

Việc chỉnh trang, làm gọn hệ thống mạng cáp viễn thông, cáp truyền hình trên trụ điện được bắt đầu triển khai vào cuối năm 2013, qua đó nhằm từng bước tạo mỹ quan cho đô thị các địa phương trong tỉnh. Song, vì nhiều nguyên nhân đã làm tái diễn hiện trạng ban đầu, dẫn đến xuất hiện “mạng nhện” giăng đầy trụ điện. Để thực hiện hiệu quả công tác này, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm và phối hợp chặt chẽ hơn từ các đơn vị hữu quan.
Trước đây, việc chỉnh trang và làm gọn hệ thống mạng cáp viễn thông, cáp truyền hình trên trụ điện được các đơn vị chức năng thực hiện quyết liệt, rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Không chỉ làm đẹp bộ mặt đô thị, hoạt động này còn đảm bảo an toàn về điện nên nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhân dân.
Theo đánh giá của Sở TT-TT, các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp đã thực hiện khá tốt quy định sử dụng chung trụ điện để treo, mắc cáp. Nhiều tuyến đường ở thành thị và nông thôn, hệ thống mạng cáp được bó buộc đưa vào gông gọn gàng, thẩm mỹ. Thống kê của ngành chức năng, qua 4 năm, các đơn vị đã làm gọn mạng cáp với tổng chiều dài hơn 143km (3.885 trụ điện). Đó là kết quả của sự nỗ lực rất lớn từ nhiều đơn vị hữu quan như: Công ty Điện lực Bạc Liêu, Viễn thông Bạc Liêu, Viettel Bạc Liêu, Truyền hình cáp SCTV Bạc Liêu…

Các đơn vị ra quân chỉnh trang, làm gọn mạng cáp trên đường Hòa Bình (phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T  


Ông Ngô Văn Phúc, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu, cho biết: “Nhìn chung, các doanh nghiệp kinh doanh mạng cáp viễn thông, cáp truyền hình đã thực hiện tốt Quyết định số 08/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành quy định sử dụng chung cột điện để treo, mắc cáp. Tuy nhiên, hoạt động này chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, làm lãng phí nhiều thời gian, kinh phí thực hiện. Từ đó, nhiều tuyến đường bị tái diễn hiện trạng ban đầu sau khi làm gọn cáp”.
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay nhiều tuyến được bó cáp đưa vào gông nhưng đang trong tình trạng hư hỏng (phần lớn là cáp điện thoại bàn). Ở những khu vực chợ, hệ thống cáp được mắc khá thấp nên gây mất an toàn về điện, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Đặc biệt, hệ thống cáp tại nhiều tuyến được mắc lung tung ngoài gông, chưa qua đăng ký với cơ quan quản lý, tạo thành những “mạng nhiện” trên đường phố.   
Mới đây, Sở TT-TT đã chủ trì hội nghị nhằm tìm ra những vướng mắc đang tồn tại của công tác chỉnh trang và làm gọn hệ thống mạng cáp. Theo đại diện Truyền hình cáp SCTV Bạc Liêu, thực tế trên là do quá trình phối hợp thực hiện giữa các bên còn rời rạc; các đợt ra quân thường xuyên không đầy đủ thành phần nên khó xác định mạng cáp do đơn vị nào quản lý, xử lý trường hợp vi phạm. Từ đó, những tuyến chưa giải quyết thì vi phạm trầm trọng hơn, còn một số tuyến đã làm gọn hệ thống cáp thì cũng tái diễn cảnh cũ. Một đơn vị cho rằng: “Tinh thần trách nhiệm chưa cao là nguyên nhân chính khiến công tác làm gọn hệ thống mạng cáp viễn thông, cáp truyền hình trên trụ điện làm hoài không hết việc!”.
Nhìn nhận những hạn chế trong thời gian qua, hội nghị đã bàn bạc đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ. Theo đó, tập trung rà soát lại toàn bộ hệ thống cáp ngoài gông, cáp không còn sử dụng và tiến hành xác định nhà mạng quản lý. Đồng thời, cần cố định về mặt nhân sự để đảm bảo tính thống nhất trong quá trình thực hiện; các đợt ra quân phải luôn có mặt đầy đủ các đơn vị nhằm thực hiện dứt điểm từng tuyến. Ông Phạm Thống Nhất, Phó Giám đốc Sở TT-TT, Tổ trưởng Tổ chỉ đạo giám sát và xử lý làm gọn mạng cáp viễn thông, cáp truyền hình trên trụ điện, nhấn mạnh: “Đợt này, các đơn vị sẽ tiến hành thu hồi những mạng cáp hư hỏng, thực hiện bó buộc và đưa vào gông cáp còn sử dụng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ và nêu cao tinh thần trách nhiệm chung để việc chỉnh trang, làm gọn mạng cáp diễn ra đúng quy định, hiệu quả. Từ nay đến cuối năm 2017, các đơn vị nỗ lực thực hiện đạt từ 60 - 70% kế hoạch đề ra (261 trụ với chiều dài gần 8km). Đặc biệt, tăng cường giám sát, xử lý nghiêm những nhà mạng cố tình vi phạm, đùn đẩy trách nhiệm nhằm từng bước thay đổi diện mạo đô thị, tạo ấn tượng cho du khách đến với Bạc Liêu”.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.