Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung: Ngành VH-TT&DL phải phát huy tối đa nền tảng sẵn có!

Thứ Tư, 21/03/2018 | 16:14

Ghi nhận những nỗ lực của một sở đa chức năng trong việc phát triển phong trào VH-TT&DL của tỉnh, lắng nghe tiếng nói người trong cuộc; Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo nhiều phần việc thiết thực để sở gỡ những khó khăn cho đơn vị này. Đó là tinh thần chủ đạo trong buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh với Sở VH-TT&DL vào chiều 19/3/2018.

Đa chức năng, lắm khó khăn
Theo báo cáo của lãnh đạo Sở VH-TT&DL, rất nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ UBND tỉnh giao cho ngành năm 2018 sẽ gặp khó! Cái khó dễ thấy nhất là chỉ tiêu về tỷ lệ xã, phường, thị trấn có công trình Trung tâm văn hóa - thể thao (gọi tắt là TT) là 70%. Hiện toàn tỉnh có 16/49 TT, chỉ chiếm 32,6%. Nếu thực hiện theo chỉ tiêu thì năm 2018 phải xây thêm 19 TT. Trong khi đó, hiện tại chỉ có 2 TT được quy hoạch đất và phê duyệt vốn, có thể xây dựng và hoàn thành trong 2018; còn lại 11 TT đã được quy hoạch đất nhưng chưa được phê duyệt vốn, nên không thể hoàn thành trong năm nay. Cộng lại thì vẫn chỉ mới có 13 TT, nên chỉ tiêu 19 TT là không có cơ sở thực hiện! Tương tự vậy, tỷ lệ ấp có công trình Nhà văn hóa - khu thể thao đạt 70% (phải xây thêm 48 Nhà văn hóa - khu thể thao) cũng khó đạt do nguồn vốn không được bố trí! Đó chỉ mới nói về số lượng, chưa đề cập đến hiệu quả sử dụng của những công trình văn hóa này.
Lĩnh vực thể thao cũng đã được “mổ xẻ” khá chi tiết. Cái khó lớn nhất là không đầu tư bài bản một đội ngũ vận động viên chuyên nghiệp, lành nghề và gắn bó lâu dài với phong trào thể thao thành tích cao của địa phương. Cơ chế, chính sách đãi ngộ chưa thỏa đáng, thậm chí chế độ bồi dưỡng tập luyện chưa hợp lý một thời gian đã khiến các vận động viên không nhiệt tình với phong trào của tỉnh. Không nhận được sự phối hợp của ngành hữu quan, còn tâm lý “chuyện của ngành nào ngành đó lo”, “sợ” ảnh hưởng đến thành tích ngành mình nên việc tìm kiếm tài năng trẻ ở các phong trào thể thao học đường vẫn là bài toán nan giải cho thể thao thành tích cao. Và còn nhiều chuyện “trăm khó ngàn khó” cho phong trào thể thao của tỉnh nói chung, mặc dù Bạc Liêu đã đầu tư khá chỉn chu về điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ lĩnh vực này.
Lĩnh vực du lịch được nhận định là ngành kinh tế quan trọng của địa phương cũng đang loay hoay tìm hướng đi tối ưu - dù sự khởi sắc ít nhiều đã có. Những cái khó của du lịch Bạc Liêu vẫn là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Đó là việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho các điểm du lịch. Đến nay, đường đến khu Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) và đường vào chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) vẫn chưa làm hài lòng du khách hành hương phương xa. Việc bố trí, sắp xếp và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên tại điểm du lịch để đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách, Sở VH-TT&DL nhìn nhận tiêu chí này cũng khó thực hiện! Tư vấn lĩnh vực du lịch là một việc không thể thiếu để địa phương tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có, thế nhưng đã qua vẫn chưa triển khai mạnh do nhiều nguyên nhân. 
Ngay cả chỉ tiêu số buổi biểu diễn nghệ thuật là 95 buổi trong năm 2018, Sở VH-TT&DL cũng kêu… khó, vì chưa được phê duyệt dự toán và phân bổ kinh phí thực hiện! Sâu xa hơn còn là những cái khó vì chính sách đãi ngộ, phụ cấp dành cho nghệ sĩ, diễn viên chưa hài hòa với công sức họ bỏ ra, chưa tương xứng khi đem so sánh với các tỉnh cận kề.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung làm việc với Sở VH-TT&DL. Ảnh: H.T

Phát huy tối đa, hiệu quả nghiêm túc
Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung khẳng định: “Mặc dù Bạc Liêu còn nghèo nhưng không quá khó khăn đến nỗi không thể đầu tư vài tỷ (thậm chí là vài chục tỷ) để phát triển một lĩnh vực quan trọng nào đó có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh”. Ông Dương Thành Trung cũng nhấn mạnh: “Quan trọng là làm thế nào để có hiệu quả nghiêm túc và tạo hiệu ứng tích cực từ đồng vốn đầu tư, vì hiện nay có nhiều lĩnh vực đầu tư chỉ mang tính phong trào”. 
Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, ngành VH-TT&DL đã có những nền tảng ban đầu rất quan trọng để dựa vào đó mà phát huy tối đa lợi thế sẵn có! Trước hết, nội bộ ngành đã có những đề xuất thiết thực và thực hiện việc sáp nhập các tổ chức bên trong rất chặt chẽ, hiệu quả (điều này, nhiều sở, ban ngành khác chưa thực hiện được), từ đó tập trung vào hoạt động chuyên môn sâu sát hơn. Một nguồn lực quan trọng là đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, bám nghiệp lâu năm, theo ông Dương Thành Trung “có những việc chưa hẳn có tiền đã làm tốt, mà cần những người có tâm huyết, đó chính là đặc trưng của ngành Văn hóa”! Ít nhiều thì ngành VH-TT&DL đã được tỉnh xây dựng cơ sở vật chất khá tốt, đó là Nhà thi đấu đa năng, Nhà hát Cao Văn Lầu, các công trình lưu niệm văn hóa - lịch sử… Đó chính là nền tảng quan trọng để ngành phát huy nội lực và tham mưu thiết thực để lãnh đạo tỉnh đề ra những chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp cho ngành tăng tốc, phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo đối với từng lĩnh vực cụ thể. Về du lịch, phải xác định rõ đây là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Chú trọng phát triển dịch vụ - du lịch và làm du lịch để người dân được hưởng lợi, đó là hai yếu tố phải quan tâm hàng đầu. Đầu tư du lịch phải chú trọng vào trọng tâm, không dàn trải; phải xây dựng sản phẩm du lịch chủ lực, sau đó mới tính đến những sản phẩm du lịch đi kèm. Phải phấn đấu để Bạc Liêu có cơ hội trở thành trung tâm du lịch vùng ĐBSCL trong tương lai gần. Ở lĩnh vực thể thao, cần xác định thế mạnh chính, môn thể thao thành tích cao đặc biệt của tỉnh để vận động doanh nghiệp đầu tư chứ không đầu tư dàn trải, chạy theo phong trào. Ngành phải tham mưu trình lãnh đạo tỉnh những cơ chế, chính sách hợp lý để đào tạo đội ngũ trẻ kế thừa phong trào văn nghệ của tỉnh nói chung…
Chọn đúng và tập trung vào thế mạnh, không đầu tư tràn lan, xây dựng những đề án cụ thể trên nền tảng phát huy tối đa lợi thế của tỉnh để đạt hiệu quả một cách nghiêm túc; không nặng về thực hiện chỉ tiêu, làm sao để tạo ra những sản phẩm tốt, phong trào chất lượng cho địa phương. Đó chính là chỉ đạo tâm huyết của lãnh đạo UBND tỉnh dành cho một ngành đa chức năng như Sở VH-TT&DL. 
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.