Chú trọng xây dựng khóm - ấp văn hóa vững mạnh

Thứ Năm, 22/06/2017 | 10:21

Trong quá trình thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào), các địa phương trong tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ giúp các khóm - ấp giữ vững danh hiệu văn hóa. Từ việc xây dựng được nhiều địa bàn vững mạnh, phong trào ngày càng tạo được sức lan tỏa rộng khắp, khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi, từng bước phát triển phong trào mạnh về số lượng và chất lượng.

Ấp Bờ Xáng (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) giữ vững danh hiệu văn hóa 6 năm liền, giai đoạn 2010 - 2016. Ảnh: H.T

Hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào các huyện, thị xã và thành phố đều tổ chức rà soát tiến độ xây dựng đời sống văn hóa tại các địa bàn dân cư. Đối với những khóm - ấp đủ điều kiện giữ vững danh hiệu văn hóa sẽ được theo dõi thường xuyên, đôn đốc hoàn thành để các tiêu chí đảm bảo “về đích” đúng thời hạn. Đồng thời, các địa phương cũng đề ra nhiều giải pháp trợ lực những tiêu chí quan trọng như: vệ sinh môi trường, 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, duy trì và thu hút trên 40% người dân tham gia phong trào văn hóa - thể thao, trên 70% hộ gia đình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội...

Đặc biệt, sự quan tâm, định hướng của Ban chỉ đạo cũng giúp các khóm - ấp được đề cử tránh xảy ra những “điểm đen” như: tệ nạn xã hội có tính chất nghiêm trọng, khiếu kiện vượt cấp, truyền bá văn hóa sai lệch, mê tín dị đoan… Bởi, nếu vi phạm vào những nội dung quan trọng này thì công sức, sự quyết tâm của các khóm - ấp trong nhiều năm thực hiện phong trào coi như “đổ sông đổ biển”.

Điển hình như TP. Bạc Liêu, ngoài công tác chỉ đạo, địa phương còn tích cực hỗ trợ xây dựng các công trình, hạng mục văn hóa cho cơ sở. Theo đó, thành phố đã đề xuất với ngành VH-TT&DL đầu tư xây dựng nhiều nhà văn hóa - thể thao ấp, hỗ trợ trang thiết bị phục vụ nhu cầu phát triển đời sống cho khóm - ấp. Giai đoạn 2000 - 2016, thành phố có 48 khóm - ấp được khen thưởng vì giữ vững danh hiệu văn hóa 15 năm liền. Bà Huỳnh Phương Thanh, Trưởng phòng Văn hóa TP. Bạc Liêu, cho biết: “Công tác duy trì, giữ vững danh hiệu khóm - ấp văn hóa luôn là nhiệm vụ quan trọng được Ban Chỉ đạo thành phố và các phường, xã quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Trong năm 2017, thành phố đã có nhiều giải pháp giữ vững, nâng chất khóm - ấp văn hóa như: lập lại trật tự vỉa hè, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, hẻm không rác, phong trào xây dựng khóm - ấp an toàn về an ninh trật tự, nâng cấp lộ hẻm, lộ nông thôn, hỗ trợ thoát nghèo bền vững… Từ đó, tạo ra khí thế hăng say thi đua lao động sản xuất, học tập, thực hiện nếp sống văn hóa trong các tầng lớp nhân dân”.

Còn tại huyện Phước Long, cách duy trì và nâng chất danh hiệu tập trung nhiều hơn cho gia đình văn hóa. Xem gia đình là “hạt nhân” của phong trào, huyện đã khơi dậy được niềm tự hào, ý thức trách nhiệm, sự chung tay góp sức từ mỗi tổ ấm. Đồng thời, địa phương cũng làm tốt việc tuyên dương những gia đình tiêu biểu, mạnh dạn rút danh hiệu các trường hợp vi phạm để phát triển phong trào mạnh từ “gốc rễ”. Năm 2016, Phước Long công nhận mới 626 hộ (đạt 208% kế hoạch), nâng tổng số gia đình đạt chuẩn văn hóa lên 28.170 hộ (đạt 97,86%). Bà Trần Thị Nải, một gia đình giữ vững danh hiệu văn hóa 6 năm liền (ấp Phước Thuận A, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long), bày tỏ: “Xây dựng gia đình văn hóa là phong trào hợp lòng dân, được nhà nhà đồng thuận và hợp sức thực hiện bằng nhiều hành động cụ thể. Đặc biệt, vai trò của mỗi hộ gia đình rất được đề cao phát huy qua các mô hình như: Gia đình văn hóa 3 thế hệ, Câu lạc bộ Không sinh con thứ 3, Câu lạc bộ Ông bà mẫu mực - con cháu thảo hiền… Không chỉ nâng chất cuộc sống của nhân dân, phong trào còn góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự”.

Quan tâm giữ vững danh hiệu khóm - ấp văn hóa là giải pháp quan trọng hàng đầu để nâng cao hiệu quả phong trào trong thời gian tới. Do đó, cách làm này cần được nhân rộng để phát triển nền tảng vững chắc cho phong trào.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.