Chùa Khmer góp phần phát triển du lịch Bạc Liêu

Thứ Tư, 22/08/2018 | 16:46

Hưởng ứng phong trào “Nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch”, nhiều ngôi chùa Khmer trong tỉnh đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, từng bước hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc thù văn hóa Khmer. Không chỉ thúc đẩy sự phát triển chung của ngành “công nghiệp không khói” Bạc Liêu, việc các chùa tham gia làm du lịch cũng góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc.

 Du khách tham quan chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Bạc Liêu có 22 ngôi chùa thuộc hệ phái Nam tông Khmer mang lối kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Những công trình này chứa đựng tinh hoa văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer. Đây là những tiềm năng hấp dẫn để tỉnh có thể khai thác, xây dựng sản phẩm du lịch.

Nằm trên tuyến du lịch trọng điểm của Bạc Liêu, chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) là địa chỉ mà nhiều du khách không muốn bỏ qua khi về với Bạc Liêu. Mỗi năm, nơi đây đón hơn 150.000 lượt du khách đến tham quan, chiêm bái. Từ những công trình kiến trúc lớn, đến những hạng mục nhỏ đều được điêu khắc rất tinh xảo, mang đậm sắc màu văn hóa Khmer nên tạo sự hiếu kỳ đối với nhiều du khách. Nổi bật là ngôi chính điện được xây dựng hơn một thế kỷ nhưng vẫn giữ được vẻ uy nghiêm, trầm mặc với thời gian. Nằm trong khuôn viên ngôi chùa, những tiểu cảnh về quá trình tu hành, đắc đạo của Phật Thích Ca cũng là một điểm nhấn thú vị.

Thượng tọa Dương Quân, Trụ trì chùa Xiêm Cán, chia sẻ: “Thời gian qua, Ban Quản trị chùa đã tích cực vận động đồng bào phật tử đóng góp vào việc đầu tư xây dựng các hạng mục, công trình của chùa. Ngoài đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của đồng bào, việc làm này còn tạo mỹ quan cho chùa thu hút khách du lịch, góp phần giúp người dân địa phương cải thiện đời sống. Ngoài ra, chùa cũng quan tâm duy trì số lượng, củng cố chất lượng hoạt động đội nhạc ngũ âm để biểu diễn phục vụ du khách”.

Cũng theo Thượng tọa Dương Quân, nếu được ngành chức năng và chính quyền hỗ trợ, chùa có thể khai thác nhiều loại hình dịch vụ du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn. Điển hình là đầu tư xây dựng khu ẩm thực với những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer; các homestay (hình thức lưu trú nhà người dân khi đi du lịch) gắn với trải nghiệm sinh hoạt đời thường của đồng bào dân tộc; các gian hàng quà lưu niệm; tổ chức trò chơi dân gian tái hiện nét văn hóa truyền thống của người Khmer…

Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hạ tầng giao thông dẫn đến các chùa Khmer trong tỉnh được đầu tư ngày càng khang trang, tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho các đoàn khách hành hương, thúc đẩy phát triển du lịch lữ hành. Phát huy truyền thống “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc” trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chùa Cái Giá giữa (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) đang ra sức bảo tồn bản sắc của đồng bào Khmer gắn với phát triển du lịch. “Ban Quản trị chùa xác định, phát triển du lịch cũng là góp phần quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer đến với bạn bè gần xa. Cụ thể là chùa đã và đang thực hiện xã hội hóa tổ chức mở các lớp dạy nhạc ngũ âm, múa Apsara cho thanh thiếu niên; đề xuất với Phòng VH-TT huyện đăng ký thương hiệu, nhãn mác cho món bánh gừng đặc trưng của đồng bào dân tộc. Hướng tới, UBND huyện cũng sẽ đầu tư kinh phí xây dựng thiết chế văn hóa xã tại chùa với mục đích bảo tồn văn hóa Khmer và góp phần phát triển lĩnh vực du lịch”, Thượng tọa Lý Quang Long, Trụ trì chùa Cái Giá giữa, chia sẻ.

Trong năm 2018, Sở VH-TT&DL tăng cường tổ chức nhiều hoạt động du lịch như: tập huấn nghiệp vụ du lịch, xúc tiến du lịch, khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch… Trong đó, Trụ trì chùa Khmer là đối tượng được ưu tiên mời tham gia các hoạt động này. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của đồng bào Khmer về tầm quan trọng của du lịch với phát triển kinh tế - xã hội, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư phát triển sản phẩm đặc thù giúp du lịch Bạc Liêu ngày càng hoàn thiện và độc đáo.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.