Chùa Pô-thi Chum Trà Kha và niềm hân hoan từ chánh điện mới

Thứ Hai, 30/04/2018 | 16:23

Từ ngày 30/4 - 3/5/2018, chùa Pô-thi Chum (thường gọi là chùa Trà Kha, phường 8, TP. Bạc Liêu) long trọng tổ chức đại lễ Kiết giới Si-ma (khánh thành chánh điện). Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật đáng tự hào và có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Khmer địa phương. Không chỉ vậy, thành quả to lớn này còn thể hiện sự quyết tâm của sư sãi, phật tử chùa Trà Kha trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Lịch sử chùa Trà Kha đã trải qua 44 năm hình thành và phát triển. Những năm tháng sơ khai, ngôi chùa được xây dựng bằng những vật liệu thô sơ như cây lá địa phương để tạo nơi thờ tự, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của cộng đồng dân tộc Khmer trên địa bàn. Theo thời gian, quần thể kiến trúc của chùa gồm: chánh điện, giảng đường, nhà ẩm thực… nhiều lần xuống cấp nghiêm trọng, nên không thể đáp ứng hoạt động sinh hoạt tâm linh, lễ hội văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer. 

Sư sãi, phật tử chùa Trà Kha sinh hoạt tín ngưỡng tại chánh điện mới. Ảnh: H.T
Tháng 5/2012, Đại đức Lâm Văn Lượng, Trụ trì chùa Trà Kha và Ban quản trị, đồng bào phật tử với quyết tâm kiến thiết chùa đã đặt những viên gạch đầu tiên cho ngôi chánh điện mới. Trải qua 6 năm đồng tâm hiệp lực xây dựng, chùa đã sở hữu một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, lộng lẫy. Ngôi chánh điện được thiết kế theo lối kiến trúc cổ với chiều dài 20m, ngang 10m và cao 32m, tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Bên trong chánh điện được trang trí hoa văn sắc màu sặc sỡ và nhiều khung hình đắp nổi về sự tích Phật Thích Ca. Bên ngoài chánh điện là những hạng mục phụ mang biểu tượng của văn hóa Khmer được chạm khắc tinh xảo, đặc sắc.
Về chùa Trà Kha trong những ngày này, ai ai cũng ngỡ ngàng trước vẻ tráng lệ của ngôi chánh điện. Thời gian 6 năm không phải quá dài đối với việc xây dựng một ngôi chánh điện, song đó là cả một quá trình góp công, góp sức của các sư sãi, phật tử chùa Trà Kha.
Trong không khí hân hoan và đầy tự hào, lễ Kiết giới Si-ma chùa diễn ra nhiều nghi lễ long trọng như: lễ an vị Phật, tụng kinh cầu an, cắt băng khánh thành chánh điện, trao tặng bảng công đức cho những người có công xây dựng chùa, chương trình văn nghệ, trò chơi dân gian… 
Đại đức Lâm Văn Lượng cho biết: “Sư sãi, Ban quản trị và phật tử chùa Trà Kha vô cùng phấn khởi và tự hào vì mong ước sở hữu ngôi chánh điện nay đã trở thành hiện thực. Thành quả to lớn này là nhờ các cấp chính quyền tạo điều kiện giúp đỡ và sự đóng góp nhiệt thành của kiều bào, phật tử gần xa. Công trình sẽ làm cho diện mạo ngôi chùa ngày càng uy nghi, đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ tâm linh và bảo tồn các lễ hội, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer”.
Ngoài chức năng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng, chùa Trà Kha còn có nhiều đóng góp cho xã hội, phát huy tốt phương châm “đạo pháp đồng hành cùng dân tộc”. Hàng năm, chùa vận động nhiều tổ chức từ thiện, mạnh thường quân tặng quà hộ nghèo, cận nghèo Khmer. Ngoài ra, tổ chức các lớp dạy chữ Khmer cho trẻ em trong phum sóc để gìn giữ ngôn ngữ của dân tộc.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.