Chuẩn bị cho hội thi Đờn ca tài tử tỉnh Bạc Liêu lần thứ VI

Thứ Tư, 22/08/2018 | 16:45

Để phát huy hơn nữa giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT), ngành Văn hóa tỉnh đã duy trì nhiều phong trào, hoạt động thiết thực. Hội thi ĐCTT tỉnh Bạc Liêu lần thứ VI sắp diễn ra trong tháng 9 tới là một trong những động thái nhằm bảo tồn loại hình nghệ thuật độc đáo này. Hiện các huyện, thị xã, thành phố đang ráo riết tập dượt, sẵn sàng tham dự hội thi.

Một buổi tập dượt của đội B đơn vị TP. Bạc Liêu. Ảnh: N.V

Đến hẹn lại lên, hội thi ĐCTT lại mở ra một không gian để các nghệ nhân trong tỉnh có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, từ đó nâng cao chất lượng và phát triển phong trào đờn ca trong thời gian tới.

Theo Ban tổ chức, hội thi lần này vẫn xoay quanh những chủ đề quen thuộc như: ca ngợi Đảng, Bác Hồ, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những thành tựu trong công cuộc đổi mới và phát triển của quê hương, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh… Tuy nhiên, điểm mới trong hội thi là mỗi huyện, thị xã, thành phố bắt buộc phải có 2 đội tham gia. Một đội gồm các tài tử đờn, ca sinh hoạt thường xuyên tại các trung tâm VH-TT; một đội là câu lạc bộ ĐCTT gia đình gồm các tài tử đờn, ca có huyết thống với nhau (cha, mẹ, ông, bà, con, cháu, bác, chú, dì, dâu, rể). Hội thi cũng mời các đơn vị lực lượng vũ trang tham gia cho thêm màu sắc sôi động và phong phú.

Còn chưa đầy một tháng nữa, hội thi sẽ khai mạc. Đây sẽ như một hoạt động kỷ niệm ngày ra đời bài “Dạ cổ hoài lang” vào rằm tháng Tám. Đến thời điểm này, các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kịch bản và tập dượt ráo riết. Anh Ngô Văn Là, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Vĩnh Lợi cho biết: “Chúng tôi muốn mang đến hội thi màu sắc tươi mới và thật sự chất lượng bằng việc chọn lọc kỹ lưỡng nghệ nhân, diễn viên tham gia. Đội A của đơn vị huyện Vĩnh Lợi sẽ có mặt nghệ nhân ưu tú và diễn viên nhỏ tuổi nhất rất có tiềm năng. Hiện tại, huyện Vĩnh Lợi đã có kịch bản gồm 6 tiết mục, trong đó có tiết mục ca ngợi quê hương anh hùng ngày nay đã thay da đổi thịt. “Vầng hồng trên quê hương tôi” là tiết mục mà huyện Vĩnh Lợi đặt nhiều kỳ vọng tại hội thi lần này”.

Hội thi ĐCTT đã trải qua 5 mùa tranh tài. Các đội tham gia thi lần này hứa hẹn sẽ gửi hết tâm huyết của mình vào từng tiết mục để phục vụ khán giả. Anh Mai Xuân Thưởng (đội B của đơn vị TP. Bạc Liêu) hào hứng chia sẻ: “Tôi rất đam mê ĐCTT nên đặt nhiều kỳ vọng vào hội thi sắp tới. Tôi mong muốn khán giả có nhiều cái mới để xem hơn là thưởng thức những cách thức đờn ca, biểu diễn, nên tôi cùng với các thành viên trong đội lập ra kịch bản có phần biến tấu để tránh nhàm chán”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, luyện tập công phu của các đội, hội thi hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả và Ban Giám khảo một cái nhìn mới, cảm nhận mới về ĐCTT.

Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.