Chương trình nghệ thuật giới thiệu tác giả - tác phẩm:​ “Bữa tiệc” nghệ thuật trước thềm xuân mới

Thứ Sáu, 13/01/2023 | 16:44

Trong tiết trời se lạnh của những ngày giáp tết Nguyên đán, các văn nghệ sĩ là hội viên Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) Bạc Liêu đã có dịp gặp gỡ, tận hưởng những giai điệu vui tươi, đặc sắc trong Chương trình nghệ thuật giới thiệu tác giả - tác phẩm năm 2022. Chương trình là hoạt động thường niên trong những ngày Xuân về Tết đến, với mong muốn giới thiệu đến công chúng những tác phẩm ấn tượng nhất trong năm.

ĐÊM VĂN NGHỆ NHIỀU MÀU SẮC

Chăm chú theo dõi chương trình, tác giả Thái Chí Nguyện rất háo hức chờ đợi đến lượt trình diễn bản vọng cổ “Hai bức tâm thư” do anh sáng tác. Đây là tác phẩm vừa đoạt giải Nhì trong cuộc thi sáng tác vọng cổ “190 năm An Giang hình thành và phát triển”. Mặc dù là một tác giả trẻ, kinh nghiệm sáng tác vọng cổ còn khá ít ỏi, song Chí Nguyện đã liên tục gặt hái nhiều giải thưởng trong và ngoài tỉnh trong năm 2022.

Chia sẻ cảm xúc khi tác phẩm được chọn góp mặt trong chương trình, anh bộc bạch: “Tôi rất hạnh phúc khi tác phẩm của mình được giới phê bình và công chúng đón nhận. Niềm đam mê nghệ thuật và sự may mắn khi được nhiều soạn giả tiền bối chỉ dẫn đã tạo động lực cho tôi không ngừng sáng tác và mạnh dạn thử sức trong nhiều cuộc thi. Từ những giải thưởng đạt được càng thôi thúc các văn nghệ sĩ, trong đó có tôi thêm hăng say sáng tạo những tác phẩm mới”.

Cũng được giới thiệu trong chương trình với tác phẩm múa “Đậm tình cô gái Khmer”, biên đạo múa Na Uy vui mừng khi nhận được nhiều lời khen và những tràng pháo tay giòn giã. Trong giai điệu tưng bừng của nhạc ngũ âm, những thiếu nữ Khmer trình diễn các động tác múa uyển chuyển, độc đáo khiến người xem không thể rời mắt. 

Với 10 tiết mục được chọn trong hàng chục tác phẩm tiêu biểu, Chương trình nghệ thuật giới thiệu tác giả - tác phẩm đã thật sự mang đến cho giới văn nghệ sĩ, công chúng một “bữa tiệc” nghệ thuật nhiều màu sắc. Ở đó, người xem thấy được một Bạc Liêu trẻ trung, năng động mang trong mình khát vọng phát triển; tình đoàn kết của 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa; niềm vui của nhà nhà, người người đón xuân mới…

Một tiết mục về mùa xuân được giới thiệu trong chương trình nghệ thuật. Ảnh: H.T

KHÔNG NGỪNG SÁNG TẠO

Có thể nói, các tác phẩm VH-NT trong năm qua chính là thành quả của việc không ngừng tìm tòi, sáng tạo và miệt mài lao động của giới văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Đã có rất nhiều “đứa con tinh thần” được thành hình và mang đến cho công chúng những tác phẩm hay, chất lượng về nhiều chủ đề mới mẻ, đa dạng, góp phần tô điểm cho vườn hoa VH-NT của tỉnh nhà ngày càng rực rỡ.

Ông Đỗ Ngọc Ẩn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT Bạc Liêu, cho biết: “Chương trình nghệ thuật giới thiệu tác giả - tác phẩm có ý nghĩa như một đêm tổng kết, tôn vinh những sáng tác tiêu biểu của các hội viên sau một năm cật lực lao động. Những giải thưởng đạt được và sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng sẽ tiếp thêm động lực, khơi dậy mạnh mẽ lửa đam mê để các hội viên tiếp tục sáng tạo nên nhiều tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống trong thời gian tới”.

Trong sinh khí rộn ràng của mùa xuân mới, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT Bạc Liêu đã đề nghị giới văn nghệ sĩ tỉnh nhà thực hiện nhiều phần việc trong năm 2023. Những phần việc được đề nghị có ý nghĩa như cuộc phát động thi đua, kêu gọi toàn thể hội viên các hội, chi hội trực thuộc tiếp tục tìm tòi những đề tài, chất liệu mới để phong trào sáng tác VH-NT ngày càng sôi nổi và đi vào chiều sâu. Để từ đó, các tác phẩm không chỉ giàu tính nghệ thuật mà nội dung phải chuyển tải những chủ trương, quyết sách của tỉnh để góp phần khơi dậy tình yêu, lòng tự hào và khát khao xây dựng quê hương giàu đẹp trong mỗi người dân Bạc Liêu. Đồng thời, thông qua các tác phẩm VH-NT sẽ quảng bá vẻ đẹp của vùng đất giàu truyền thống văn hóa, con người Bạc Liêu trọng tình, hiếu khách, hào hiệp đến với bạn bè trong và ngoài nước.

HỮU THỌ - TUYẾT NGHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.