Cộng đồng trách nhiệm trong phòng chống bạo lực gia đình

Thứ Hai, 21/05/2018 | 17:17

Trong cuộc họp gần đây, UBND tỉnh đã thống nhất thông qua kế hoạch triển khai thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành về phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Với quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác này, UBND tỉnh yêu cầu tinh thần cộng đồng trách nhiệm cao, sự vào cuộc quyết liệt từ các ngành hữu quan, chính quyền các cấp, từng gia đình, cá nhân trong tỉnh để chung tay xây dựng, bảo vệ và phát triển “tế bào” của xã hội.

Gia đình được xem là “tế bào” của xã hội. Xây dựng, bảo vệ mỗi tế bào khỏe mạnh chính là góp phần vì sự phát triển chung của xã hội. Do đó, công tác phòng chống BLGĐ luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, xác định là một trong những giải pháp mấu chốt để xây dựng gia đình hạnh phúc - bình đẳng - tiến bộ.
Tháng 12/2016, Bộ VH-TT&DL đã ban hành Công văn 5139/BVHTTDL-GĐ về việc hướng dẫn triển khai quy chế phối hợp liên ngành phòng chống BLGĐ. Bám sát tinh thần và nội dung chỉ đạo của Bộ, Sở VH-TT&DL đã xây dựng một quy chế thực hiện riêng để đảm bảo tính phù hợp với tình hình thực tế địa phương, nhất là nhiệm vụ đặc thù của từng ngành chức năng.
Quy chế phối hợp xoay quanh một số nội dung trọng tâm như: thông tin, truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về phòng chống BLGĐ; tư vấn, hóa giải những mâu thuẫn, hành vi bạo lực xảy ra trong gia đình; phát triển các mô hình hiệu quả tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng… Việc phối hợp được yêu cầu phải tuân thủ các nguyên tắc để đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý nhà nước về phòng chống bạo BLGĐ. Thông qua đó, giúp các ngành, địa phương xác định rõ những phần việc cụ thể cần triển khai, chỉ đạo, phát động thực hiện trên cơ sở thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn.

Lễ ra quân tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình tại TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T  
Chẳng hạn, Sở Tư pháp có nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra và đánh giá hoạt động hòa giải ở cơ cở; nâng cao nghiệp vụ cho người làm công tác hòa giải, tư vấn pháp để hỗ trợ hòa giải mâu thuẫn và tranh chấp giữa các thành viên gia đình nhằm ngăn chặn những hành vi bạo lực từ bước đầu. Sở TT-TT được phân công đề nghị các cơ quan truyền thông tuyên truyền kịp thời, chính xác các chính sách, pháp luật về phòng chống BLGĐ; tuyên dương mô hình hay, những tập thể, cá nhân, gia đình, dòng họ thực hiện tốt Luật Phòng chống BLGĐ để nhân rộng, đồng thời phê phán những vụ việc BLGĐ. Công an tỉnh chịu trách nhiệm phối hợp với các ban ngành, đoàn thể cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho nhạn nhân của BLGĐ; các dịch vụ hỗ trợ tâm lý, pháp luật, kỹ năng sống cho đối tượng có nguy cơ cao gây BLGĐ và bị bạo lực; xây dựng mạng lưới cộng tác viên, tình nguyện viên tại cộng đồng để công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, kịp thời ngăn chặn và giải quyết những biểu hiện của BLGĐ; xây dựng, duy trì và phát triển hộp thư, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin về BLGĐ. 
Đặc biệt, cơ quan chủ trì thực hiện là Sở VH-TT&DL sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quản lý, xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện Luật Phòng chống BLGĐ trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, phối hợp thành lập đoàn kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả thực hiện pháp luật về phòng chống BLGĐ; tổ chức các hội thảo, diễn đàn, chiến dịch truyền thông cho nhiều đối tượng; liên kết mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình cơ sở; đưa kết quả thực hiện công tác này vào tiêu chí đánh giá, công nhận những danh hiệu tập thể (phường văn minh đô thị, ấp văn hóa, gia đình văn hóa), cá nhân…
Để công tác phòng chống BLGĐ đạt hiệu quả thật sự, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành hữu quan, địa phương tăng cường tuyên truyền để làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, huy động sự vào cuộc của toàn xã hội. Đặc biệt, việc phối hợp phải diễn ra thường xuyên, chặt chẽ để kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi những hành vi, tư tưởng về BLGĐ; từng bước xây dựng gia đình ngày càng hạnh phúc - bình đẳng - tiến bộ để làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển của xã hội.
TRỊNH HỮU 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.