“Cú hích” để vực dậy phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Hai, 14/05/2018 | 16:30

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh vừa thông qua quy chế quản lý, sử dụng thiết chế văn hóa (TCVH) - thể thao cơ sở (gọi tắt là quy chế) trên địa bàn tỉnh. Quy chế có nhiều nội dung, chi tiết bám sát định hướng chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL và tình hình thực tế của tỉnh nhà. Sự ra đời của quy chế sẽ là “cú hích” giúp các địa phương có căn cứ cụ thể để hành động, góp phần vực dậy chất lượng đời sống văn hóa cơ sở.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh nhấn mạnh, thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc khai thác chức năng, giá trị các TCVH trong tỉnh. Do đó, ban hành quy chế chung về quản lý, sử dụng sẽ giúp công trình này từng bước củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động. Đặc biệt là huy động mạnh mẽ hơn trách nhiệm, sự vào cuộc của chính quyền và nhân dân địa phương trong vấn đề phát huy hiệu quả và đầu tư cho TCVH.
Sau khi ban hành, quy chế sẽ được phổ biến rộng rãi tại địa bàn cơ sở nhằm làm chuyển biến nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của TCVH. Do đó, quy chế xác định rõ, TCVH bao gồm Trung tâm VH-TT xã và Nhà văn hóa ấp là nơi tổ chức hội họp, sinh hoạt của tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể tại địa phương. Bên cạnh phục vụ nhiệm vụ chính trị, đây còn là nơi tập luyện, biểu diễn, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thi đấu thể thao, đọc sách báo, truyền thanh, sinh hoạt câu lạc bộ và các hoạt động vui chơi, giải trí của nhân dân.

Cán bộ Trung tâm VH-TT xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) sắp xếp sách phục vụ bạn đọc. Ảnh: H.T
Đối với Trung tâm VH-TT xã, nhiệm vụ chính là xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động hàng tháng, quý, năm trình UBND xã phê duyệt và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt; đề xuất, tham mưu cho UBND xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư cho công trình; phối hợp với các ngành, đoàn thể đưa hoạt động văn hóa - thể thao của đơn vị vào TCVH; hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ cho các Nhà văn hóa ấp, câu lạc bộ các khu dân cư. Ngoài ra, tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên đáp ứng nhu cầu thực tiễn hoạt động; thực hiện chế độ báo cáo, thống kê, sơ kết, tổng kết và đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng cá nhân, tập thể có đóng góp, thành tích xuất sắc cho TCVH.
Quy chế còn đưa ra quy định về công tác tổ chức cán bộ quản lý TCVH. Với Trung tâm VH-TT xã, chức danh chủ nhiệm là công chức xã phụ trách mảng văn hóa - xã hội có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành Văn hóa - xã hội hoặc Thể dục - thể thao. Còn ở cấp ấp, Trưởng ấp tổ chức bầu chọn Chủ nhiệm hoặc Ban chủ nhiệm Nhà văn hóa hoạt động theo nguyên tắc kiêm nhiệm, tự quản.
Về kinh phí hoạt động, các TCVH đều được ngân sách Trung ương, tỉnh và huyện hỗ trợ một phần. Trong đó, UBND tỉnh đã có quyết định hỗ trợ mỗi Trung tâm VH-TT xã là 20 triệu đồng/năm, mỗi Nhà văn hóa ấp là 5 triệu đồng/năm. Không hoàn toàn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, quy chế khuyến khích các địa phương phải cộng đồng trách nhiệm để đầu tư cho TCVH bằng hình thức xã hội hóa doanh nghiệp, nhân dân. 
Điểm nổi bật của quy chế là đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị, cá nhân hữu quan trong quản lý, sử dụng TCVH. Đây là những cơ sở thuận lợi để ngành chức năng và chính quyền các cấp triển khai, phát động thực hiện hiệu quả nhằm kịp thời tháo gỡ những bất cập tồn tại, chấn chỉnh lề lối hoạt động của TCVH. Mong rằng, việc ban hành quy chế sẽ tạo “cú hích” để phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở của Bạc Liêu có sự khởi sắc mới.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.