Cuộc thi ảnh báo chí Cà Mau - Bạc Liêu năm 2020:​ Bức tranh thời sự sinh động

Thứ Sáu, 05/06/2020 | 18:26

Nhìn vào các tác phẩm tham gia cuộc thi ảnh báo chí Cà Mau - Bạc Liêu lần thứ VIII - năm 2020, người xem gần như thấy được toàn cảnh sự phát triển, đổi thay của hai tỉnh nơi cuối trời Nam Tổ quốc. Qua lăng kính của người làm báo, bức tranh thành tựu của Cà Mau và Bạc Liêu trên các lĩnh vực, các vấn đề thời sự nóng hổi đều được khắc họa một cách chân thực, sinh động.

Xe thư viện lưu động - mô hình hiệu quả thúc đẩy việc đọc sách. Ảnh: Ngô Thanh Nhã

Sân chơi ý nghĩa

Cuộc thi ảnh báo chí đã trở thành sân chơi truyền thống hết sức ý nghĩa đối với đội ngũ làm báo, những người yêu thích chụp ảnh báo chí của hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu. Năm nay, cuộc thi do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau đăng cai chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020).

Được tổ chức theo hình thức online (trực tuyến), nhưng ngày hội ảnh báo chí năm 2020 vẫn thu hút đông đảo phóng viên, hội viên nhiếp ảnh ở hai tỉnh tham gia. Với ý nghĩa là đợt giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh báo chí nên không ít tác giả đã vào cuộc với tâm thế “chơi” hết mình bằng việc gửi tối đa số ảnh mà Ban tổ chức cho phép. Và hơn 50 tác giả dự thi với 424 tác phẩm (44 ảnh bộ, 380 ảnh đơn) đã tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn và tính cạnh tranh cao của cuộc thi, cũng như sự phát triển của phong trào sáng tác ảnh báo chí ở Cà Mau và Bạc Liêu.

Tác giả Chí Linh, phóng viên Báo Bạc Liêu, chia sẻ: “Xác định cuộc thi là một sân chơi để thử sức hơn là “săn” giải, vì vậy tôi không đặt nặng chuyện thành tích cho bản thân. Từ cuộc thi, tôi được học hỏi những cách chụp, góc nhìn mới của các đồng nghiệp, quan trọng nhất là cách thể hiện ảnh báo chí càng chân thật, tự nhiên thì càng được bạn đọc đón nhận. Đây sẽ là những kinh nghiệm bổ ích để tôi cải thiện, nâng cao tay nghề trong quá trình tác nghiệp ảnh báo chí, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị”.

Đầy ắp hơi thở cuộc sống

Năm nay, cuộc thi tiếp nhận số lượng ảnh bộ nhiều hơn so với những lần tranh tài ảnh báo chí trước đây. Đây cũng là điều dễ hiểu khi Cà Mau và Bạc Liêu trong năm qua (tính từ ngày 25/5/2019 - 25/5/2020) đã gặt hái được rất nhiều thành tựu kinh tế - xã hội cũng như diễn ra nhiều sự kiện thời sự hấp dẫn. Từ đó, tạo nên những chất liệu phong phú, nguồn cảm hứng dồi dào để các tác giả đầu tư công sức, tâm huyết vào quá trình sáng tác.

Bám sát chủ đề “Cà Mau - Bạc Liêu trên đường đổi mới và phát triển”, các tác phẩm dự thi đã phản ánh sinh động, toàn diện quá trình phát triển của Cà Mau và Bạc Liêu trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm đi sâu khai thác sự đổi thay ở các vùng nông thôn mới, vẻ đẹp con người trong lao động sản xuất, những cá nhân điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Đặc biệt, khởi công xây dựng các dự án trọng điểm, dịch bệnh COVID-19, hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, khai thác và bán đất mặt ruộng… là những vấn đề thu hút sự quan tâm, khai thác nhiều nhất của người cầm máy. Ở mỗi đề tài, các tác giả đều có cách tiếp cận, nhìn nhận và thể hiện khác nhau, góp phần mang “hơi thở cuộc sống” đến cho cuộc thi. Chẳng hạn, đề tài về dịch COVID-19 được ghi nhận dưới rất nhiều góc độ như: quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân trong cuộc chiến với đại dịch; sự hy sinh thầm lặng của những y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch; nghĩa cử đẹp của Nhân dân trong ủng hộ công tác chống dịch, giúp nhau vượt qua hoạn nạn…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tạ Hoàng Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, cho biết: “Trong một năm có rất nhiều sự kiện báo chí, các tác giả đã kịp thời tiếp cận, khai thác và “bắt” được sự vận động, phát triển của Cà Mau và Bạc Liêu, cùng với đó là những khoảnh khắc hết sức đắt giá về cuộc sống. Cuộc thi đã thành công về nhiều mặt, không chỉ tìm kiếm được những tác phẩm ảnh báo chí xuất sắc để phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh mà còn tiếp tục phát triển và nâng chất sân chơi của người làm báo ở Cà Mau và Bạc Liêu”.

HỮU THỌ

Kết thúc cuộc thi, Ban giám khảo đã chọn 9 tác phẩm xuất sắc để trao giải và 71 tác phẩm triển lãm. Giải Nhất thuộc về tác phẩm “Thi công trụ điện gió Đông Hải” của tác giả Phan Thanh Cường (tỉnh Bạc Liêu); 2 tác phẩm “Tiếp sức mùa thi” của tác giả Nguyễn Văn Đum (tỉnh Cà Mau) và “Xe thư viện lưu động - Mô hình hiệu quả thúc đẩy việc đọc sách” của tác giả Ngô Thanh Nhã (tỉnh Bạc Liêu) đoạt giải Nhì.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.