Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bạc Liêu năm 2020: Lan tỏa niềm say mê sách

Thứ Hai, 21/09/2020 | 18:42

Từ thành công của lần thi đầu tiên năm 2019, Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL) đã tiếp tục tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2020 trên phạm vi toàn quốc. Đây là cuộc thi có ý nghĩa đặc biệt trong việc khuyến đọc, làm cho văn hóa đọc thẩm thấu đến mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ; hình thành suy nghĩ, lối sống đẹp từ việc đọc sách, lan tỏa tình yêu sách, thói quen đọc và học từ sách.

Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Giám đốc Thư viện tỉnh - Lưu Thị Hồng Liễu tặng giấy khen cho các em đoạt giải trong cuộc thi. Ảnh: C.T

CẢM NHẬN TỪ TÂM HỒN

Phát động từ đầu tháng 6/2020, cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2020 ở tỉnh Bạc Liêu nhận tổng số hơn 5.100 bài viết của học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh. Điều này cho thấy, các trường rất quan tâm đến việc khuyến khích các em tham gia. Trưởng Ban giám khảo, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh - Đái Tiến Sơn nhận xét: “Những điều các em cảm nhận từ mỗi trang sách, cách các em hiến kế để phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng cho chúng tôi một cảm nhận lạc quan rằng: Từ việc đọc sách và học từ sách, đa số các em đã có cái nhìn về cuộc sống vô cùng tươi đẹp. Quan trọng là các em biết cách truyền đi những thông điệp đẹp. Đây cũng là thành công lớn nhất của cuộc thi. Chúng tôi không chỉ đọc mà là nâng niu từng trang viết. Rất đắn đo khi phải bỏ xuống một bài nào đó vào nhóm bài không đoạt giải. Có nhiều bài viết các em kỳ công viết đến 4 - 5 tờ giấy A4, đâu chỉ chăm chút cho trang viết sạch và chữ viết đẹp, các em còn thiết kế thêm hình ảnh minh họa là ảnh cắt từ các tờ báo, hoặc trực tiếp vẽ những hình ảnh sinh động, mang nhiều thông điệp khuyến khích các bạn mình đọc sách để mở mang tri thức”.

Từ việc đọc sách và học từ sách, nhiều bạn trẻ đã có cái nhìn về cuộc sống vô cùng tươi đẹp, và chính các em đã truyền đi những thông điệp đẹp đẽ đó qua cuộc thi. Đây là cảm nhận của Trần Huỳnh My, lớp 10V, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (giải Nhất) sau khi đọc quyển sách “999 lá thư gửi cho chính mình”: “Đối với tôi, đây thật sự là quyển sách thay đổi chính cuộc đời mình. Từ đứa bé lúc nào cũng tự ti, nhút nhát và chẳng quan tâm đến ai, tôi giờ đã có cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn, cách suy nghĩ tích cực và lạc quan hơn trong cuộc sống. Tôi yêu người thân của tôi, yêu bạn bè và yêu tất cả. Tôi có niềm tin nhiều hơn vào cuộc sống. Tôi nghị lực, dũng cảm hơn khi đối mặt với những điều khó khăn, tôi học được cho mình cách ứng xử khéo léo, học cách mạnh mẽ trong nội tâm. Và điều đặc biệt là tôi biết vui trước niềm vui của người khác, cùng khóc, cùng cười và cùng yêu thương cuộc sống, dùng sự kiên trì của mình để giải quyết mọi chuyện…”. Huỳnh My chia sẻ, nếu được chọn làm đại sứ văn hóa đọc, việc đầu tiên là em sẽ tìm nguyên nhân mà các bạn trẻ hiện nay không còn thích thú đọc sách! Theo My, nguyên nhân đầu tiên có thể thấy là ở nước ta hiện nay có rất nhiều cao ốc, trung tâm thương mại, nhà hàng, phòng gym… nhưng hiếm các thư viện công cộng. Một nguyên nhân nữa là các bậc phụ huynh hiện nay chưa có thói quen đọc sách, vì thế rất khó lòng tạo cho thế hệ trẻ có thói quen ấy…

Cán bộ, học sinh xã Định Thành (huyện Đông Hải) đọc sách, báo tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã. Ảnh: H.T

NHỮNG THÔNG ĐIỆP ĐẸP

Cuộc thi năm nay còn nhận nhiều bài dự thi của các em học sinh ở khối tiểu học. Có thể văn chương chưa trau chuốt, chỉn chu như các anh chị, nhưng suy nghĩ trong sáng của các em và những thông điệp đẹp từ sách mang lại mà các em cảm nhận được đã góp cho cuộc thi những trang viết xúc động! Điển hình có thể kể đến cảm nhận về quyển sách “Tấm lòng hiếu thảo” của Lưu Huỳnh Tâm Đoan, lớp 5/5 Trường tiểu học Trần Phú (đồng giải Nhất): “Thật sự trước khi đọc quyển sách, đã nhiều lần em làm mẹ buồn vì những lúc không nghe lời, những lúc em chỉ nghĩ cho bản thân mà không hiểu cho mẹ. Từ khi đọc quyển sách, em bắt đầu suy ngẫm mình đã làm gì cho mẹ vui, mình đã làm gì có lỗi với mẹ, mình đã đền đáp gì cho mẹ. Nếu không có mẹ thì em sẽ không được chở che và yêu thương từ lúc mới chào đời. Từ nhỏ đến lớn, mỗi khi em vui buồn hay gặp khó khăn vấp ngã trong cuộc sống, mẹ luôn ở bên cạnh. Mẹ là người dìu dắt em bước đến con đường tương lai đang rộng mở…”.

Cuộc thi nào cũng giới hạn về giải thưởng, nhưng dù có giải hay không thì thành công lớn nhất là các em đã học được nhiều điều hay từ sách và lan tỏa niềm say mê đọc sách. Sách đã làm thay đổi nhận thức của các em về cuộc sống để các em biết sẻ chia, biết bao dung… Cuộc thi là thông điệp thiết thực khuyến khích mọi người hình thành và giữ thói quen đọc sách, như nhận định rất hay trong một bài viết: “Nếu âm thanh hay làm nên những bản tình ca tuyệt tác, màu sắc làm nên những bức tranh lung linh thì sách chính là một viên pha lê lấp lánh để tô điểm thêm cho đời sống tinh thần của con người. Sách mang lại cho ta nguồn kiến thức vô tận, đọc một quyển sách như là một thế giới mới được mở ra với vô số điều mà con người cần khám phá…”.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.