Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang” năm 2022: Bạc Liêu đặt nhiều kỳ vọng

Thứ Tư, 21/09/2022 | 15:23

Do Sở VH-TT TP. Hồ Chí Minh và Hội Nghệ sĩ sân khấu (NSSK) Việt Nam, Hội SK TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức định kỳ 2 năm/lần, cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương (SKCL) Trần Hữu Trang” là cơ hội tranh tài cho các nghệ sĩ CL chuyên nghiệp trên toàn quốc để góp phần phát triển bộ môn nghệ thuật này.

Riêng đối với Bạc Liêu - nơi đang thực hiện “Đề án phát triển nghệ thuật SKCL tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025”, cuộc thi lần này còn là dịp để Nhà hát Cao Văn Lầu, Hội SK tỉnh và các nghệ sĩ cọ xát để khẳng định tên tuổi.

Nghệ sĩ Vĩnh Sơn và nghệ sĩ Như Huỳnh (Nhà hát Cao Văn Lầu) là 2 trong 4 thí sinh khu vực Tây Nam Bộ được đặc cách tại vòng sơ tuyển cuộc thi. Ảnh: C.T

Nhiều thử thách

Thành tích của các nghệ sĩ, diễn viên đạt được từ cuộc thi sẽ được Hội NSSK Việt Nam chứng nhận, là cơ sở đề xuất xem xét, bổ sung thành tích nghệ thuật của cá nhân trong việc xét các danh hiệu cao quý do Nhà nước phong tặng. Chính vì vậy, cuộc thi đòi hỏi sự “cầm cân nảy mực” một cách công tâm và gắt gao!

Hội đồng giám khảo với sự tham gia của nhiều tên tuổi uy tín của SKCL nhiều thế hệ. Vòng sơ khảo có 5 thành viên, gồm: Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trần Ngọc Giàu (Chủ tịch Hội SK TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng), NSND Giang Mạnh Hà (Phó Chủ tịch Hội NSSK Việt Nam), NSND Thoại Miêu, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Trọng Phúc và NSƯT Quế Trân. Giám khảo vòng chung kết có thêm: NSƯT Ca Lê Hồng, NSƯT Thanh Điền, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Thanh Thanh Hiền.

Ngoài ra, cuộc thi còn có Hội đồng tư vấn nghệ thuật nhằm giúp các thí sinh lựa chọn vai diễn phù hợp. Một nét mới của cuộc thi năm nay là có thêm Hội đồng báo chí, gồm 5 nhà báo: Thúy Bình (Báo Sài Gòn Giải Phóng), Thảo Vân (Báo Phụ Nữ TP. Hồ Chí Minh), Thanh Hiệp (Báo Người Lao Động), Linh Đoan (Báo Tuổi Trẻ) và Hoàng Kim (Báo Thanh Niên). Hội đồng báo chí sẽ chọn ra 2 thí sinh ấn tượng nhất và đang đề xuất có thêm giải thưởng cho thí sinh trả lời ứng xử hay nhất.

Cuộc thi năm nay có 40 thí sinh đăng ký dự thi (TP. Hồ Chí Minh có 28 thí sinh, gồm 7 trường hợp đặc cách; Tây Nam Bộ 10 thí sinh, trong đó có 4 thí sinh đặc cách; miền Bắc có 2 thí sinh thi, trong đó có 1 trường hợp đặc cách). Vòng sơ tuyển đã được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ để chọn ra những tài năng vào chung kết. Nhiều tên tuổi được khán giả yêu thích đều góp mặt ở sân chơi này, như: NSƯT Tâm Tâm, NSƯT Lê Trung Thảo, NSƯT Thu Vân, các Chuông vàng vọng cổ: Võ Minh Lâm, Nguyễn Minh Trường, Phương Cẩm Ngọc, Nhật Nguyên, Nguyễn Văn Khởi... cho thấy mức độ thử thách ở một sàn diễn lớn của SKCL.

Nghệ sĩ Nhật Thanh (bên phải) thành công với vai Đặng Hiền trong vở “Ký ức mùa xuân” (đạo diễn Quốc Khánh) để tiến sâu vào vòng chung kết cuộc thi. Ảnh do nhân vật cung cấp

Áp lực và nỗ lực

Huy chương (HC) Vàng cuộc thi SKCL chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 với vai Đào Duy Từ trong vở cùng tên, Nhật Thanh (Hội SK Bạc Liêu) tiếp tục được đạo diễn Quốc Khánh “đo ni đóng giày” vai diễn Đặng Hiền trong vở “Ký ức mùa xuân” ở vòng sơ khảo tại TP. Cần Thơ.

Dù thí sinh của mình đã thành công để tiến sâu vào vòng chung kết, đạo diễn Quốc Khánh vẫn không chủ quan hứa chắc điều gì ở mùa giải năm nay. Bởi theo đạo diễn, đây là sân chơi lớn hội tụ nhiều yếu tố. Kể cả 2 gương mặt đặc cách của Bạc Liêu là Vĩnh Sơn và Như Huỳnh (do đoạt HC Bạc ở mùa giải trước) cũng sẽ chịu khá nhiều áp lực trước tuyên bố của NSƯT Thoại Mỹ, một trong các giám khảo “sẽ đánh giá những thí sinh đã đạt danh hiệu NSƯT, thí sinh đạt giải Bạc ở mùa trước khắt khe hơn một chút”. Theo nghệ sĩ, các thí sinh đã có nhiều kinh nghiệm, từng trải qua cuộc thi trước nên khi trở lại phải thay đổi, mang đến những điều tốt hơn, làm sao để những chiếc HC được trao đi xứng đáng.

Ở Bạc Liêu, ngoài thành tích vượt trội của NSƯT Minh Chiến thì những NSƯT còn lại như Ngọc Đợi, Mỹ Hạnh, Giang Tuấn đều chinh phục danh hiệu từ những HC Vàng, HC Bạc cá nhân theo quy định hiện hành. Cuộc thi đang mở ra cơ hội về một danh hiệu cao quý của SKCL cho các nghệ sĩ nói chung và nghệ sĩ Bạc Liêu nói riêng. Với sự quan tâm của tỉnh nhà, sự chăm chút của những “ông bầu” trong vai trò cố vấn, đạo diễn, thì tất yếu rất cần sự nỗ lực tự thân của mỗi nghệ sĩ Bạc Liêu, là sự sáng tạo trong diễn xuất, tâm huyết với vai diễn để làm tròn sứ mệnh người giữ hồn cốt cho SKCL.

CẨM THÚY

Vòng chung kết cuộc thi diễn ra từ ngày 18 - 22/10, tại Nhà hát CL Trần Hữu Trang; lễ trao giải dự kiến vào ngày 28/10. Ban tổ chức sẽ trao 30 HC, trong đó có 10 HC Vàng, 20 HC Bạc gồm các thể loại vai: kép mùi - đào mùi, kép độc - đào lẳng, kép lão - đào mụ, kép hài - đào hài.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.