Ẩm thực

Cuối tuần, thơm lừng gian bếp với vịt nướng chao

Thứ Hai, 19/09/2022 | 17:22

Được bà ngoại “chi viện” cho con vịt xiêm hơn 3kg, nấu một món hâm đi hâm lại thì cũng ngán, nên ngoài món nấu chao, còn có thêm món nướng chao đậm vị, thơm lừng.

Vịt làm sạch lông, mổ bụng, rửa sạch với rượu trắng, sau đó chà xát gừng giã nhuyễn lên khắp phần da, để vậy khoảng 10 phút rồi rửa thật sạch với nước sẽ khử được mùi hôi của vịt. Tùy theo ý thích mà chọn phần nào để nướng chao, thông thường thì mọi người hay chọn phần ức và đùi vịt. Khứa vài đường sâu lên miếng thịt để gia vị nhanh ngấm.

Pha gia vị ướp gồm vài miếng chao trắng, chao đỏ tán nhuyễn, chút đường, bột ngọt và dầu ăn, dùng muỗng quậy đều cho hỗn hợp hòa quyện, có thể nếm thử để điều chỉnh gia vị cho hợp khẩu vị (cần lưu ý không nên cho nhiều đường sẽ làm thịt vịt dễ bị cháy khét, cũng không nên ướp gia vị mặn quá vì còn dùng kèm nước chấm). Cho thêm ít gừng, tỏi, ớt (bằm thật nhuyễn) vào phần gia vị để tạo phần hương, trộn đều một lần nữa. Vịt ướp gia vị ít nhất khoảng 2 tiếng đồng hồ, thỉnh thoảng đeo bao tay vào mát-xa lên cả hai mặt của miếng thịt để gia vị thấm sâu vào bên trong. Trong lúc chờ vịt ngấm gia vị thì pha nước chấm, gồm: chao tán nhuyễn, nước chao, đường, nước cốt chanh và tỏi, gừng, ớt băm trộn đều, nếm sao cho có vị hơi mặn, ngọt, chua hài hòa là được.

Tùy vào điều kiện sẵn có của gia đình, có thể nướng bếp than hoặc cho vào lò nướng, nồi chiên không dầu… Nhớ điều chỉnh lửa vừa, không nên để quá lớn, nướng chín cả hai mặt, để có màu đẹp mắt, nướng được một lúc thì có thể gắp miếng thịt ra, dùng cọ phết phần nước ướp gia vị lên da vịt. Canh cho thịt vừa sém vàng là gắp ngay ra. Chờ thịt nguội bớt, chặt thành miếng vừa ăn, xếp vào đĩa, trang trí cho đẹp mắt với rau thơm, dưa leo, ớt… và thưởng thức.

Bên ngoài là lớp da vịt chín vàng, thơm lừng, béo ngậy, còn phần thịt bên trong chín mềm, thấm gia vị mặn, ngọt, cay với mùi chao đặc trưng rất hấp dẫn!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.