Cuốn sách hay cho mỗi nhà báo

Thứ Tư, 20/06/2018 | 17:21


“Báo chí Hồ Chí Minh - Chuyên luận và tuyển chọn” là một cuốn sách hay viết về sự nghiệp báo chí của Bác, góp phần tư liệu phong phú, nhiều giá trị khi nghiên cứu di sản văn hóa, trí tuệ của Bác để lại cho dân tộc và thế giới, trong đó có di sản báo chí. Sách do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tái bản năm 2017, do Giáo sư Hà Minh Đức biên soạn.
Tập sách tập trung phân tích sâu sắc những nội dung cơ bản, quan điểm về báo chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phong cách sử dụng ngôn từ tinh tế, điêu luyện, phong phú, đa dạng của thể loại báo chí… trong tác phẩm của Bác. Tác giả phân tích sâu và hệ thống hóa những chặng đường hoạt động cách mạng và hoạt động báo chí của Bác; trình bày chiều sâu văn hóa và chất liệu phong phú của đời sống xã hội trong các tác phẩm báo chí. Đặc biệt, Giáo sư Hà Minh Đức phân tích bản sắc và dấu ấn độc đáo của chủ thể sáng tạo trong sự nghiệp báo chí của Bác, từ đó nâng cao vị thế xã hội của người làm báo mà Bác là nhà báo lớn có bản lĩnh độc đáo thường thể hiện một cách sáng tạo chủ thể trên trang viết. Đây là phần nội dung rất thiết thực, giá trị đối với những người làm báo và bạn đọc quan tâm đến nghề báo.


Ngoài phần chuyên luận, tập sách tuyển chọn và giới thiệu 30 bài viết, bài nói chuyện, bài trả lời phỏng vấn báo chí các nước, tiêu biểu trong sự nghiệp báo chí của Bác. Vấn đề các tác phẩm được tuyển chọn đề cập đến mọi lĩnh vực đời sống chính trị, xã hội… của nước ta và tầm nhìn bao quát hơn là an ninh, hòa bình của Việt Nam và thế giới. Các đề tài gắn với nhiều đối tượng, tầng lớp xã hội khác nhau: thiếu nhi, thanh niên, phụ nữ, cán bộ, đảng viên, người lao động, văn nghệ sĩ, chiến sĩ… 
Trong lịch sử phát triển văn minh nhân loại, thông tin luôn có vai trò quyết định. Sự xuất hiện của ngành Báo chí và phát triển công nghệ thông tin đã tạo ra sự bứt phá rất lớn về khai thác và sử dụng nguồn lực thông tin, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển chung của xã hội. Hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin - viễn thông, ngành Báo chí nói riêng đã chịu sự tác động rất lớn và đòi hỏi những tố chất cần thiết đối với người làm báo. Với lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam, những người làm báo luôn tự hào với những đóng góp tích cực sản phẩm báo chí trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. Đặc biệt là di sản tinh thần và trí tuệ của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại, trong đó có di sản báo chí, không chỉ có giá trị đối với văn hóa dân tộc mà đối với văn minh nhân loại trong thế kỷ XX nói chung.
Là nhà cách mạng kiệt xuất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đồng thời cũng là một nhà văn, nhà thơ, nhà báo nổi tiếng trong và ngoài nước. Ngay từ đầu những năm 20 của thế kỷ XX, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thấy rõ tầm quan trọng của báo chí cách mạng và trong suốt cuộc đời mình, Bác đã dành nhiều tâm huyết và thời gian cho hoạt động báo chí. Hơn nửa thế kỷ trực tiếp tham gia và lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Bác luôn lấy báo chí làm vũ khí sắc bén tiến công kẻ thù, một phương tiện hoạt động nhanh nhạy, có hiệu quả trong quá trình vận động cách mạng.
Sự nghiệp báo chí của Bác đã đề cập đến nhiều vấn đề rộng lớn của dân tộc và thời đại trên các mặt đấu tranh chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội… và tất cả đều nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và vì nền hòa bình bền vững của nhân loại.
Có thể nói, nghiên cứu và học tập những tinh hoa trong tác phẩm báo chí của Bác không chỉ cần thiết cho những người làm báo, mà góp phần thiết thực vào việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước hiện nay. 
KIM BẠ
 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.