Cựu học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu: 20 năm cùng... “Tìm lại”

Thứ Hai, 27/08/2018 | 17:00

Hai mươi năm rời xa mái trường, thầy cô, bè bạn, những học trò ngày ấy của Trường THPT Chuyên Bạc Liêu như những cánh chim bay đi muôn phương với nhiều chí hướng. Một ngày cho 20 năm, quá ngắn để cảm thấy đủ cho một lần gặp lại! Nhưng, dù “vội vã trở về, vội vã ra đi”, thì mấy tiếng đồng hồ bên nhau, những người ngày xưa từng ngồi chung bàn, chung lớp đã có những phút giây “Tìm lại” vỡ òa xúc cảm.

“Tìm lại…”, đó là cách gọi tên cũng là chủ đề buổi họp mặt kỷ niệm 20 năm ra trường của nhóm cựu học sinh khóa 4 (1998 - 2018) Trường THPT Chuyên Bạc Liêu vừa tổ chức ngày 25/8. Cách đây 20 năm, cũng như các anh chị khóa trước, những học sinh của khóa 4 phải học ở một ngôi trường chuyên… chuyển, theo cách gọi vui của nhiều người! Nghĩa là, do lúc ấy, điều kiện cơ sở vật chất còn chưa được ổn định nên trường phải thường xuyên chuyển đổi chỗ. Chỉ riêng khóa 4 đã phải chuyển 3 lần trong một năm học. Từ địa điểm Trường mẫu giáo Hoa Mai hiện nay đến trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh bây giờ rồi sang Nhà thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm. Cho đến khi ổn định trường lớp như cơ sở khang trang của Trường THPT Chuyên Bạc Liêu bây giờ thì các bạn đã… ra trường. Thế cho nên, “Tìm lại…” sau 20 năm, những cánh chim muôn hướng ấy không được ngồi vào chỗ ngồi ngày xưa, tìm về lớp học năm cũ, nhìn lại sự rêu phong, cổ kính của ngôi trường trong ký ức. Nhưng, “Tìm lại…” đã đưa các bạn trở về thời của 20 năm trước. Thật đong đầy cảm xúc, ngổn ngang tâm trạng! Tuổi gần trung niên được sống lại những phút giây thân quen ngày ấy, cười lại nụ cười tuổi hồn nhiên, nhắc lại câu chuyện của những cô cậu học trò tuổi chưa tròn 20…

Nhóm cựu học sinh khóa 4 Trường THPT Chuyên Bạc Liêu chụp ảnh lưu niệm trong ngày họp mặt. Ảnh: Khắc Nguyện


Nguyễn Khắc Nguyện, một trong những người học trò xuất sắc của khóa 4, giờ cũng là một trong những người thành đạt trong xã  hội. Ngoài vai trò trưởng Ban tổ chức, lo chu đáo từ A - Z cho cuộc tao ngộ, Khắc Nguyện còn kiêm nhiệm vụ MC (dẫn chương trình) cho buổi họp mặt. Một bài kiểm tra 15 phút đầu giờ với những đề bài thật dễ nhưng không dễ có đáp án… đúng, đã chứng minh rằng: kiến thức có thể sẽ bị lãng quên do thời gian, tuổi tác nhưng tình thầy trò, bè bạn thì vẫn vẹn nguyên trong lòng mỗi người. Phát biểu mở đầu, Khắc Nguyện đã nói đúng tâm trạng của tất cả những người có mặt: “Em không thể đại diện cho các bạn, cũng như ở đây không ai có thể đại diện cho em và cho nhau để nói lên tâm trạng của mình gửi đến các thầy cô! Em xin không nói hai tiếng “cảm ơn”, vì không có lời cảm ơn nào cho đủ để đáp tạ và gửi đến các thầy cô vì những gì mà thầy cô đã dành cho chúng em, nhất là trong lúc này…”. Đã có sự nấc nghẹn trong lòng mỗi thầy cô, mỗi đứa bạn; đã có sự kìm nén để nước mắt đừng rơi như cuộc chia tay cách đây 20 năm đong đầy nước mắt. Và, lời phát biểu cùng bài thơ tự sáng tác của cô Đinh Thị Quế (nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) ngay sau đó đã đưa các bạn trở về thời gian của 20 năm trước. Đó là những buổi chào cờ đầu tuần hay mỗi dịp tổ chức lễ kỷ niệm trọng đại, từng thế hệ học trò lại được nghe cô Hiệu trưởng đọc thơ, rồi giảng những bài học làm người thật nhẹ nhàng mà thấm vào tâm thức mỗi người. Bài vọng cổ “Dưới hàng phượng vĩ”, những bản nhạc dành cho tuổi học trò như “Mong ước kỷ niệm xưa”, “Tình thơ”, “Phượng hồng”… thầy trò hát cho nhau nghe đã như lời gửi gắm cho nhau trong phúc giây “Tìm lại”. 
Cũng như nhiều thế hệ học sinh của Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, các học sinh khóa 4 của trường giờ đây có rất nhiều người thành đạt trong xã hội. Có thể điển hình như Kha Chấn Tuyền ở tuổi 38 đã là PGS-TS, Phó trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường đại học Nông Lâm TP. HCM, từng đoạt nhiều giải thưởng khoa học quốc tế; TS. Tạ Tố Trân, giảng  viên Trường đại học Y dược TP. HCM; TS. Nguyễn Thị Hồng Hạnh, giảng viên Trường đại học Cần Thơ; Nguyễn Khắc Nguyện, một gương mặt khá thân quen từng ngồi “ghế nóng” trên nhiều chương trình truyền hình thực tế, hiện là giám đốc khối quản trị nguồn nhân lực của một ngân hàng lớn tại TP. HCM… Và còn rất nhiều những người đang thành công trên từng lĩnh vực ngành nghề. Dù là trong nước hay ngoài nước, ở các tỉnh, thành khác hay ngay trên quê hương Bạc Liêu thì mỗi người đều đang đóng góp cho xã hội bằng trí tuệ, tài năng của mình. Trường THPT Chuyên Bạc Liêu với bề dày thành tích mấy mươi năm đã đào tạo ra những thế hệ học trò tài năng, thành đạt trong xã hội. Ngược lại, những cánh chim muôn phương ấy đã đem trí tuệ, đức và tài của mình cũng mang vinh dự về cho mái trường thân yêu này.
Nói sao cho hết tình thầy trò, tình bè bạn và những xúc cảm không thể nói thành lời trong phút giây “Tìm lại…”. Những khoảnh khắc nhí nhố tuổi học trò khi chạm mặt sau ngần ấy thời gian. Lời tri ân đối với thầy cô trong xúc động. Những phút lặng khi xúc cảm vỡ òa. Sự kéo dài thời gian bên nhau trong luyến tiếc. Tấm phông màn khắc tên hơn 50 đứa học trò của hai khối lớp A và C mà các bạn gọi là “bia Thanh Xuân” được chọn làm phông nền chủ đạo cho những bức ảnh kỷ niệm; và cũng để nhắc tên những đứa bạn còn đang tất bật trong cuộc sống mà chưa kịp ngoái lại tìm nhau… Tất cả thật đúng ý nghĩa cho một ngày “Tìm lại…”!
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.