Dài ngắn sợi chỉ hồng

Thứ Sáu, 21/02/2020 | 16:54

Hoàng hôn hắt màu vàng ánh cam lên mái tóc thề của cô gái, giống như người ta đánh ánh sáng ven cho mấy ông nhiếp ảnh sáng tác ảnh nghệ thuật vậy. Vùng quê yên bình đón người xưa trở về, như tình mẹ chưa bao giờ bỏ những đứa con. Và, có những thứ tình dù đã cắt, vẫn buộc lấy nhau…

Cô gái sao Kim, cung mạng dường như cũng ứng vào cuộc đời của Kim, mềm mại, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy kiên cường, bản lĩnh. Người ta hay nói rằng: “Tu trăm năm mới ngồi chung thuyền, tu ngàn năm mới nên duyên vợ chồng”. Sợi dây tơ hồng mà ông Tơ bà Nguyệt se duyên cho mỗi cặp đều có lý do riêng của nó. Giữ được hay không là do lòng người. Sợi dây cột hai cá thể, hai cá tính lại với nhau nên không tránh khỏi đôi lúc một trong hai người muốn tự… cởi trói. Cuộc hôn nhân của Kim và chồng, cũng như bao người, dây cột lỏng lẻo thì dễ rời, cột chặt quá thì khiến cả hai bị tổn thương.

Thành thương Kim ở chỗ thật thà, ngay thẳng trong cuộc sống đầy biến động. Nên tình nguyện hứng mọi bão giông ngoài kia, để cho người anh yêu được yên bình. Kim ý thức điều đó nên lui về làm hậu phương cho chồng. Tự giác xin nghỉ việc để toàn tâm toàn ý chăm sóc gia đình. Thiên thần nhỏ chào đời càng gắn kết tình yêu của cả hai. Người ngoài luôn trầm trồ “chồng giỏi giang, vợ thảo hiền, con bụ bẫm - gia đình hoàn hảo quá rồi”! Thế nhưng, cuộc đời một màu như vậy đâu giữ được bao lâu. Nếu không tự nhàm chán lẫn nhau, thì chính sự đơn điệu cũng làm lòng người thay đổi. Cứ sáng chồng đi làm, trưa về có cơm canh nóng sốt. Chiều đúng giờ chồng tan ca, về chơi với con, vợ làm việc nhà.

Kim không có thói quen kiểm tra bóp tiền và điện thoại của chồng. Bởi, Kim tôn trọng sự tự do. Và ngược lại, chồng Kim cũng vậy. Thế nhưng, chính sự tự do trong riêng tư quá lâu, lòng người đã thay đổi. Chồng Kim ngoại tình. Chiếc điện thoại trở thành vật “bất khả xâm phạm”. Trước đây, mối quan hệ xã hội của chồng bên ngoài rộng bao nhiêu đều là niềm tự hào của Kim, thì giờ đây nó trở nên ám ảnh. Sợi chỉ hồng trên tay hai người có dấu hiệu tuột dần. Kim hỏi: “Anh chọn em hay cô ấy?”. - “Anh xin lỗi em, là anh sai. Anh sẽ không làm em phải buồn nữa. Chúng ta làm lại từ đầu được không em?”.

Cuộc tình bắt đầu lại với cung bậc cảm xúc mới. Vết thương dần khép miệng. Bẵng đi thời gian, Thành gặp người cũ. “Tình cũ không rủ cũng tới” thật chẳng sai bao giờ. Bỏ mặc người vợ ngoan hiền cùng đứa con kháu khỉnh, Thành trượt dài với những cảm xúc ngoài hôn nhân…

Lá đơn ly hôn được ký tên Kim. Thành không ký. Anh không giải thích vì sao không bỏ Kim, nhưng vẫn trượt dài không hồi kết với cuộc tình đó. Nhưng cuối cùng sau những tháng ngày chồng chất tổn thương, Thành và Kim đã thật sự buông tay, chấm dứt cuộc hôn nhân không trọn vẹn. Kim - Thành vẫn chở nhau trên một chiếc xe khi cánh cửa tòa án khép lại. Họ hẹn nhau ăn chung bữa cơm cuối cùng, để rồi sau đó họ chọn cho mình lối đi riêng, không nợ nhau lần nào nữa…

Kim cùng con rời quê, hành lý mang theo là những ký ức đẹp về chồng cũ. Cô để lại những tổn thương ở vùng đất cũ, để đón niềm vui mới ở một thành phố khác, vẽ nên cuộc đời với gam màu mới. Sau tất cả, điều hạnh phúc của phụ nữ ly hôn chính tiếng cười trẻ thơ và sự mạnh mẽ đến từ nội tâm. Kim vẫn giữ liên lạc với Thành. Không oán hận, không tức giận vì Kim hiểu duyên hai người chỉ tới đoạn đường đó là phải dừng lại. Dừng lại để ngừng tổn thương nhau, dừng lại để cho nhau cơ hội tìm hạnh phúc mới thay vì giam cầm trong bất hạnh. Vòng quay bánh xe cuộc đời luôn có những ngã rẽ bất ngờ. người cần đến đã đến, người nên đi vẫn đi. Thế nên, sợi dây chỉ hồng se duyên sẽ buộc chặt nhau ở từng thời điểm. Nếu hết duyên thì sẽ đứt, thế thôi!

Sau bao nhiêu năm thỏa chí tang bồng, Thành trở thành người thành đạt và vẫn chưa có ý định cưới vợ mới. Trong một lần về thăm quê, họ hội ngộ trong quán quen thuộc. “Anh hạnh phúc chứ?”. - “Cuộc sống anh ổn, nhưng vắng tiếng cười trẻ thơ. Anh sai rồi”. - “Con mình vào lớp 2 rồi anh. Nó chăm học và biết giúp mẹ nữa. Em thấy mình hạnh phúc hơn xưa nhiều lắm”. - “Em đã có ai che chở cho mình chưa?”. - “Thôi đi, em ngán lắm rồi, giờ em bình yên theo cách của mình anh à”. - “Anh có thể… lần nữa không em? Anh nhận ra không gì quý giá bằng gia đình cả. Em và con đi rồi, anh mới biết anh cần gia đình đến nhường nào. Một thời nông nổi đủ rồi em, cũng có lúc trưởng thành chứ”. - “Để em về hỏi lại lòng mình đã…”.

Sau cơn mưa dài, những con chim bắt đầu cất tiếng hót. Từng dòng người hòa vào dòng xe hối hả trở về nhà. Sau cơn mưa ấy, chiếc áo khoác màu xám của bầu trời đã bị cuốn đi, để lộ ra mảng trời xanh thẳm. Sau cơn mưa trời lại sáng là có thật. 5 năm cách biệt, Kim đã trở thành người phụ nữ biết chú trọng vào hình thể và cuốn hút người đối diện. Tình yêu thuở ban đầu chảy về trong trái tim Thành. 5 năm giúp Kim mạnh mẽ hơn, và thời gian ấy cũng đủ khiến Thành nhận ra mình cần điều gì.

Nếu có thể, hãy thay đổi và sửa lỗi kịp thời để bất cứ cuộc hôn nhân nào cũng không phải chịu cảnh đứt sợi chỉ hồng như thế!

Song Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.