Đám cưới thời… dịch COVID-19

Thứ Tư, 18/03/2020 | 17:05

Đám cưới là chuyện hỷ sự của hai họ. Thế nhưng, thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp thì việc tụ tập đông người, nâng ly chúc tụng là chuyện nên cân nhắc để đảm bảo an toàn sức khỏe không chỉ cho gia chủ mà còn cho cộng đồng.

Một đám cưới khá vắng vẻ trong mùa dịch COVID-19 tại huyện Hồng Dân. Ảnh: N.V

Từ khi Việt Nam xuất hiện những ca nhiễm dịch COVID-19 mới, không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhịp sinh hoạt của cộng đồng, mà đám tiệc cũng hạn chế. Bởi người dân lo ngại tập trung đông người sẽ khiến dịch bệnh lây lan trên diện rộng và khó kiểm soát. Mới đây, một đám cưới tại Bình Dương đã thu hút sự chú ý của nhiều người bởi có chú rể từ vùng dịch (Daegu, Hàn Quốc) trở về. Bên cạnh bàn ký tên sát cổng hoa như thông thường, thì còn xuất hiện thêm bàn… đo thân nhiệt khách mời. Và đám cưới còn có thêm đội ngũ “lạ” - các nhân viên y tế - túc trực để kịp thời xử lý tình huống phát sinh. Những điều này khiến đám cưới trở nên bớt vui vì xuất hiện nhiều vấn đề không mong muốn.

Tại Bạc Liêu, tình hình phòng ngừa dịch bệnh cũng rất nghiêm ngặt, dù địa phương chưa ghi nhận ca nhiễm nào. Chị Nguyễn Hà My (khóm Kinh Tế, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Kế bên nhà tôi có đám cưới mà tôi không hề hay biết. Thường, trước kia có đám cưới là khách mời tụ tập ăn uống, hát hò, còn hôm qua không khí im ắng bất ngờ, tôi đưa con đi học ngang nhà mới hay có đám. Tôi cho đó là điều nên làm, tổ chức tiệc cưới ngay mùa dịch bệnh thì nên gọn nhẹ, tránh tụ tập đông đúc”.

Dự một đám cưới mà chú rể và cô dâu đều là lao động ở Đài Loan về, anh H.H.T.S (huyện Hồng Dân) cho biết: “Tôi đi dự đám cưới trong thời phòng chống dịch mới thấy… thương cho chủ nhà. Tiệc cưới bày mâm ra mà khách mời vắng hoe. Hơn nữa, khách khứa chỉ đến dự để chúc mừng rồi nhanh chóng ra về, vì ai nấy đều sợ nhiễm dịch”.

Lễ cưới của chú rể V.V.N ở ấp Ninh Chài (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) và cô dâu K.T ở thị trấn Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) cũng diễn ra kém vui trong mùa dịch COVID-19. Mặc dù sức khỏe cả cô dâu và chú rể hoàn toàn bình thường, nhưng khách mời vắng mặt rất nhiều. Xong tiệc vẫn dư 4 - 5 mâm cỗ. Nhiều khách mời đều có chung tâm lý: sợ có người dự tiệc cưới có các triệu chứng của bệnh dịch. Bởi nếu có là số người bị cách ly rất nhiều.

Thật vậy, mời dự tiệc cưới vào lúc này là đẩy khách vào tình cảnh khó xử. Đi thì sợ… dịch, không đi thì sợ người mời buồn. Nhất là với các đám cưới mà gia chủ có quan hệ rộng và hợp tác làm ăn, việc không đi dự tiệc cưới có khả năng mất luôn mối quan hệ. Cho nên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, điều quan trọng là ý thức của gia chủ trong việc tổ chức đám tiệc, nên chăng chỉ làm lễ cưới trong phạm vi gia đình, họ hàng thân thuộc. Chủ yếu là hai bên sui gia gặp nhau, cùng nhau ăn một bữa cơm gia đình là đủ phần nghi thức. Sau khi hết dịch bệnh sẽ tổ chức tiệc tùng để mọi người cùng chung vui, chúc tụng thì sẽ hợp lý hơn. Trong thời gian phòng chống dịch, việc cẩn trọng trong tổ chức tiệc cưới như thế này rất cần được phát huy trong cộng đồng.

Ngọc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.