Đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch: Vấn đề cấp bách!

Thứ Hai, 10/12/2018 | 15:53

Với tiềm năng hiện tại, du lịch Bạc Liêu phấn đấu trở thành ngành kinh tế có đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để đạt mục tiêu này, một nhiệm vụ cấp bách là quan tâm đầu tư nhiều hơn về đào tạo nguồn nhân lực. Bởi, đây là một trong những nhân tố quyết định mức độ hài lòng của du khách, góp phần xây dựng và nâng cao hình ảnh du lịch văn minh - thân thiện - chuyên nghiệp.
Trong năm 2018, Sở VH-TT&DL tiếp tục tăng cường đào tạo nguồn nhân lực du lịch theo hướng chuyên nghiệp hóa. Theo đó, đơn vị đã phối hợp với các cơ sở đào tạo tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Đặc biệt là tổ chức bồi dưỡng kiến thức du lịch cho cán bộ, công chức trong các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền và người quản lý điểm du lịch. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân liên quan về ý nghĩa, sự cần thiết của công tác đào tạo.
Tuy có nhiều hoạt động thiết thực, song chất lượng lao động của ngành “công nghiệp không khói” Bạc Liêu được đánh giá chưa đáp ứng với yêu cầu phát triển. Đến nay, có khoảng 50% lao động đã trải qua tập huấn ngắn hạn. Để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, một vài doanh nghiệp du lịch lớn đã tự bỏ kinh phí mời giảng viên về để tổ chức đào tạo cho nhân viên.     

Một lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng cho thuyết minh viên du lịch. Ảnh: H.T

Theo kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ VH-TT&DL vào tháng 7/2018, lao động tại các điểm kinh doanh dịch vụ du lịch Bạc Liêu có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ còn rất hạn chế. Nguyên nhân là do nguồn lao động tại địa phương hạn hẹp nên các doanh nghiệp chưa đặt yêu cầu cao đối với chất lượng nhân lực. Đa phần doanh nghiệp tuyển dụng lao động không chuyên vào làm việc rồi mới đào tạo sau. Thậm chí, nhân viên của những điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL tại Bạc Liêu như: cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Khu du lịch sinh thái Hồ Nam… cũng thiếu bằng cấp, chứng chỉ nghiệp vụ về du lịch.
Chủ một khách sạn trên địa bàn TP. Bạc Liêu bày tỏ: “Chúng tôi luôn mong muốn tuyển dụng được những lao động có chuyên môn, nghiệp vụ tốt. Tuy nhiên, thị trường lao động du lịch của tỉnh không đáp ứng những vị trí mà chúng tôi yêu cầu, nên buộc phải tuyển dụng các bạn có trình độ chỉ tương đối phù hợp, sau đó mới cho đi tập huấn”.
Luật Du lịch được áp dụng từ ngày 1/1/2018 có quy định, điều kiện hành nghề đối với thuyết minh viên du lịch phải có thẻ hướng dẫn viên. Quy định đã được triển khai gần 1 năm nhưng ngành chức năng và các điểm du lịch chưa quan tâm thực hiện. Tuy chỉ là vấn đề nhỏ nhưng việc không cấp thẻ cho thuyết minh viên khiến hình ảnh du lịch tỉnh nhà thiếu chuyên nghiệp trong mắt du khách, nhất là với du khách quốc tế.
Ông Du Tố Tuấn, Giám đốc Vietravel Bạc Liêu, nêu quan điểm: “Cùng với việc đầu tư cho sản phẩm - dịch vụ du lịch, vấn đề quan trọng hàng đầu là phát triển yếu tố con người. Bởi, đội ngũ lao động là những người trực tiếp “thổi hồn” cho sản phẩm, chất lượng phục vụ là “thước đo” đánh giá mức độ hài lòng của du khách. Khi gây được ấn tượng, sự thương nhớ trong lòng du khách thì tự động họ sẽ quay trở lại, cũng như tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất và người Bạc Liêu đến với bạn bè gần xa”.
Du lịch Bạc Liêu đang tăng cường liên kết với các địa phương trong khu vực và hội nhập quốc tế nên cần có những con người đủ đáp ứng yêu cầu phát triển. Xây dựng được nguồn nhân lực chất lượng sẽ tạo một môi trường du lịch văn minh - thân thiện - chuyên nghiệp, khai thác tốt hơn giá trị sản phẩm du lịch và mang đến những dịch vụ tốt nhất cho du khách. Chính vì vậy, nhiệm vụ cấp thiết với Bạc Liêu là xây dựng và phát triển một nguồn nhân lực mạnh về số lượng và chất lượng. Ngoài việc tổ chức tập huấn và cấp thẻ hướng dẫn viên, ngành chức năng, doanh nghiệp và các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh cần tăng cường liên kết để đào tạo đúng nhu cầu, đúng định hướng phát triển.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.