Đầu tư, phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở

Thứ Hai, 15/06/2020 | 17:48

Thời gian gần đây, hoạt động truyền thanh ở các xã trên địa bàn tỉnh ngày càng được phát huy, nhất là trong thời điểm bùng phát dịch COVID-19. Những chiếc loa truyền thanh đã góp phần giúp người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh nói riêng, hiểu và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương nói chung. Đó là kết quả từ sự quan tâm đầu tư kịp thời về cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở.

Cán bộ Văn hóa - Thông tin và Thể thao xã Hưng Hội thực hiện việc tiếp âm chương trình phát thanh của Đài Truyền thanh huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: H.T

Ngày nay, người dân ở thành thị lẫn nông thôn đều có thể dễ dàng tiếp cận các phương tiện thông tin hiện đại. Thế nhưng, vai trò của những chiếc loa truyền thanh vẫn không thể thiếu, sự hữu dụng của phương tiện thông tin này được thể hiện rất rõ trong việc vận động, cổ vũ Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… Đặc biệt trong những ngày giãn cách xã hội, chiếc loa giúp người dân nắm rõ hơn tình hình dịch bệnh, thường xuyên nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm các chỉ thị, khuyến cáo phòng chống chống dịch.

Dù dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, thời lượng phát thanh của Đài Truyền thanh các xã cũng đã giảm so với trước, song nhiều người dân vẫn còn thói quen nghe, nắm bắt thông tin từ những chiếc loa phát thanh. Chị Lý Thị Ngọc Hương, cán bộ phụ trách Văn hóa - Thông tin và Thể thao xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi), chia sẻ: “Ngoài thời lượng tiếp âm các Đài huyện, tỉnh và Trung ương, tôi còn xây dựng nội dung phát thanh để chuyển tải đến với người dân các chủ trương, chính sách mới, kết quả xây dựng nông thôn mới, các khuyến cáo về nông nghiệp hay kiến thức chăm sóc sức khỏe… Với đặc thù là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer nên tôi ưu tiên chọn những nội dung phát thanh gần gũi với đời sống với bà con, đặc biệt là sử dụng song ngữ Việt - Khmer. Nhờ vậy, những thông tin từ hệ thống loa phát thanh thu hút nhiều người dân quan tâm và theo dõi”.

Cũng như xã Hưng Hội, nhiều xã trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang thực hiện tốt hoạt động truyền thanh. Trong năm 2019, toàn tỉnh có 27 đài truyền thanh cấp xã được đầu tư nâng cấp. Đa số các đài được hỗ trợ đều có trang thiết bị, nhất là các máy móc, cụm loa đều đã cũ và xuống cấp. Để đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân và phục vụ nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Sở VH-TT-TT&DL đã khảo sát và triển khai đầu tư cho mỗi đài các thiết bị, gồm: 1 bộ phát sóng FM 50W, cột ăng-ten, bộ mã hóa, bộ thu kỹ thuật số, loa nén… Được thụ hưởng nhiều nhất là huyện Đông Hải với 8 xã, Hồng Dân và Phước Long mỗi huyện có 5 xã.

Ông Trương Minh Thanh, Phó trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông và Công nghệ thông tin (Sở VH-TT-TT&DL), đánh giá: “Đầu tư nâng cấp Đài Truyền thanh xã đã và đang mang lại hiệu quả lớn cho công tác tuyên truyền của các địa phương. Việc trang bị thiết bị kỹ thuật đồng bộ, hiện đại đã giúp nâng cao chất lượng hoạt động truyền thanh cơ sở, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu thông tin của Nhân dân, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Trong năm 2020, Sở tiếp tục rà soát thực trạng trang thiết bị của hệ thống Đài Truyền thanh các xã để kịp thời có hướng hỗ trợ đầu tư, cũng như mở các lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thông tin, tuyên truyền cho cán bộ phụ trách công tác này ở cơ sở”.

Đài truyền thanh cơ sở ngày càng khẳng định rõ vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đây cũng là kênh thông tin quan trọng để người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận những thông tin, kiến thức xã hội hữu ích và cần thiết. Không quá khi nói rằng, sự hiệu quả của hoạt động truyền thanh đã góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự, thúc đẩy Nhân dân thi đua thực hiện các phong trào yêu nước và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

HỮU THỌ

Theo kế hoạch “Tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017 - 2020 của UBND tỉnh, phấn đấu đến năm 2020 có 100% hệ thống đài truyền thanh cấp huyện được đầu tư, nâng cấp đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị; 100% các xã có đài truyền thanh hoạt động ổn định, thường xuyên và có hệ thống loa truyền thanh đến các ấp.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.