Đẩy mạnh phối hợp quản lý hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo

Thứ Tư, 14/11/2018 | 15:54

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ra Quyết định số 1418/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế phối hợp thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Quy chế này phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị liên quan; nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của công tác phối hợp nhằm giúp hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh tuân thủ đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và quy định của pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 tôn giáo chính thống hoạt động, gồm: Phật giáo, Tin lành, Thiên Chúa giáo, Cao đài, Tịnh độ cư sĩ và nhiều lễ hội văn hóa tín ngưỡng. Do đó, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo được tỉnh xác định có ý nghĩa quan trọng góp phần xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, rất cần tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ từ các cơ quan chức năng và địa phương trong tỉnh.
Trong quá trình phối hợp, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung yêu cầu các cơ quan, đơn vị hữu quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố phải thường xuyên trao đổi thông tin; xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp để quy định cụ thể trách nhiệm theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, tránh sự chồng chéo, trùng lắp về nội dung hoạt động. Đặc biệt, chủ động báo cáo với UBND tỉnh xem xét, giải quyết những vấn đề thuộc về đề nghị, kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân tôn giáo nếu vượt phạm vi trách nhiệm. 
UBND tỉnh giao Sở VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động xuất bản kinh sách, ấn phẩm khác về văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo. Sở cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo thực hiện tốt các nội dung về xây dựng khóm, ấp văn hóa, gia đình văn hóa và các quy định của Nhà nước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Ngoài ra, tham mưu cho cấp có thẩm quyền thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với lễ hội của các cơ sở tín ngưỡng; quan tâm, có trách nhiệm tu bổ, nâng cấp hoặc xây dựng mới các công trình thuộc cơ sở tôn giáo là di tích lịch sử - văn hóa được UBND tỉnh xếp hạng.

Lễ kiết giới si ma (khánh thành chánh điện) - một lễ lớn mang đậm bản sắc văn hóa tín ngưỡng của đồng bào Khmer (ảnh chụp tại chùa Trà Kha, phường 8, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Đối với Công an tỉnh thì thường xuyên cung cấp thông tin cho các cơ quan, tổ chức về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động và các phần tử xấu lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Bằng nghiệp vụ, đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, xác minh kịp thời các hoạt động liên quan đến tôn giáo, dân tộc để kịp thời giải quyết các vụ việc tôn giáo phức tạp về an ninh trật tự, ổn định tình hình ngay tại cơ sở.   
Để quản lý nhà nước về hoạt động tín ngưỡng và tôn giáo đạt hiệu quả, các đơn vị chú trọng hơn đến nhiệm vụ xây dựng lực lượng cốt cán trong tôn giáo, dân tộc nhằm hỗ trợ giải quyết những vụ việc “nóng” về tôn giáo. Đồng thời, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, giải quyết các yêu cầu của tổ chức tôn giáo, dân tộc đúng chính sách, pháp luật, phong tục, tập quán, đảm bảo yêu cầu chính trị và công tác đối ngoại. Bên cạnh đó, tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; thực hiện phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản vi phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
Một nội dung cũng rất quan trọng là thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, dân tộc các cấp. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ, nhất là người dân tộc thiểu số hoạt động tôn giáo, sinh hoạt tín ngưỡng theo đúng quy định pháp luật.
PHƯƠNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.