Đôi mắt của mẹ

Thứ Hai, 16/03/2020 | 18:02

Tôi về thăm mẹ vào một buổi chiều mưa, chào đón tôi là ánh mắt ngời ngời hạnh phúc của mẹ. Từ ngày con gái về nhà chồng, những chuyến về thăm nhà chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy không được ở gần bên mẹ nhưng lòng tôi luôn khắc khoải nhớ đôi mắt hiền hậu, ấm áp tình yêu thương của mẹ.

Đôi mắt hiền đã dõi theo từng bước chân tôi từ lúc được sinh ra cho đến khi trưởng thành. Tôi nhớ mãi ánh mắt đầy vẻ lo âu của mẹ trong ngày đầu tiên tôi đi học. Tôi òa khóc chạy đến bên mẹ, không nỡ bước đi. Mẹ dịu dàng tới bên vỗ về, an ủi. Đến khi được cô giáo dẫn vào lớp, ánh mắt của mẹ vẫn hướng về tôi như muốn chở che và trao niềm tin tưởng cho đứa con bé bỏng lần đầu đi học…

Gánh nặng cuộc đời làm đôi mắt ấy dần mờ đi cùng bao hy sinh thầm lặng. Nhớ về đôi mắt mẹ, lòng tôi chùng xuống đầy xót xa. Mẹ làm nhiều việc, trong đó có việc bán buôn vất vả ở góc chợ làng. Hàng hóa của mẹ là những bó rau, hoa củ quả mua lại từ các thương lái. Có hôm theo mẹ ra chợ, tôi bắt gặp ánh mắt mẹ ăm ắp nỗi buồn, nhìn xa xăm về phía cơn mưa, chợ thưa vắng người, sạp hàng của mẹ cũng ế ẩm. Mọi người nhanh chân tìm chỗ tránh mưa, mẹ con tôi ngồi bần thần với mớ rau xanh còn đầy trong thúng. Mẹ vẫn từng ngày vật lộn với cuộc mưu sinh đầy bấp bênh.

Mẹ hy sinh thầm lặng nuôi đàn con thơ, đến khi các con của mẹ trưởng thành, mỗi người lại chọn cho mình một hướng đi riêng, tất cả đều rời xa mẹ để đến một chân trời mới. Chỉ có mẹ là lặng lẽ cùng đôi mắt đợi chờ, ngóng trông. Mỗi lần đón các con từ phương xa trở về, mẹ mừng rỡ, vội đi chợ rồi về xào xào nấu nấu đủ các món ngon. Những lúc ấy tôi lại thấy thương mẹ nhiều hơn.

Đôi khi bắt gặp hình ảnh của ai đó với đôi mắt hiền từ, phúc hậu, tôi bất chợt lại nghĩ về mẹ. Ánh nhìn ấm áp như đi sâu vào tuổi thơ tôi, ru tôi vào giấc ngủ an yên, bằng sự chở che, bảo bọc. Lòng mẹ mênh mông cả một bầu trời yêu thương bình dị, ánh mắt của người sưởi ấm tâm hồn tôi, để tôi nhớ về mà cố gắng vượt qua bao thử thách. Lòng tôi nhớ mãi câu hát mẹ hay ru tôi thuở bé: “Mẹ như ánh mắt trăng rằm - Lệ từ bi chảy ngàn năm chẳng mòn”

Trần Thị Thắm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.