Đồng bào dân tộc Khmer tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc

Thứ Tư, 04/12/2019 | 16:59

Bạc Liêu có khá đông đồng bào dân tộc Khmer sống cộng cư với dân tộc Kinh và Hoa. Cùng với việc phát triển kinh tế, bà con Khmer còn chú trọng việc thực hiện nếp sống văn hóa trong gia đình, khóm, ấp mình cư ngụ.

Chị Trương Thị Đa Ni chăm sóc rẫy hành của gia đình.

Xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) có hơn 1.000 hội viên nữ Khmer tham gia các tổ chức chi tổ, hội và đây cũng là địa bàn có phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc điển hình của tỉnh. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động của các ngành, các cấp, đồng bào Khmer nơi này ngày càng nâng cao tinh thần tự giác trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh tại khu dân cư. Chị Trần Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Trạch Đông, cho biết: “Xã thường xuyên tổ chức nhiều mô hình, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Các hội viên dân tộc Khmer đã tích cực tham gia một số mô hình như: Tổ hùn vốn, nuôi heo đất…, và từ những mô hình hiệu quả này, các chị hăng hái tham gia sinh hoạt Hội, nâng cao nhận thức để xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình hơn”.

Ông Thạch Hương tự hào về gia đình văn hóa, hạnh phúc của mình. Ảnh: N.V

Có nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu sẽ tạo nên nhiều khóm, ấp văn hóa tiêu biểu. Gia đình văn hóa của chị Trương Thị Đa Ni (ấp Giồng Giữa A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) là một điển hình trong việc xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình. Gia đình chị Ni thuộc mô hình gia đình hạt nhân (cha mẹ - con cái). Nhắc lại thời khốn khó những năm trước, chị Ni cho biết: “Hồi trước gia đình tôi nghèo lắm, ai mướn làm gì thì vợ chồng tôi đều làm nấy. Phải ráng lắm mới có điều kiện chăm lo cho con cái. Tôi cùng chồng mình chăm chỉ làm lụng với mong muốn đổi đời, để con mình không khổ như mình lúc trước. Hiện tại, có cơ ngơi ổn định, tôi vui lắm vì hoàn thành ước nguyện”.

Trong các cuộc họp của Hội Phụ nữ, chị Đa Ni cùng các chị em trong ấp đã được nghe truyền đạt nhiều bài học về cách tổ chức và sắp xếp gia đình. Và chị đã ứng dụng vào cách sinh hoạt hàng ngày, cách ứng xử với chồng, với con. “Tôi nghĩ, việc xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thật ra không khó. Khi chồng nóng thì vợ bớt lời, nhịn nhường cho chồng qua cơn giận. Ngược lại, khi vợ chồng có mâu thuẫn, chồng nhịn vợ một câu thì không khí trong nhà sẽ dịu lại. Chúng tôi làm như vậy nên gia đình luôn giữ được hòa khí”, chị Đa Ni chia sẻ. Một điểm khá đặc biệt ở gia đình chị Đa Ni là hạnh phúc được dựng xây bằng tình yêu đích thực, được chăm sóc bằng sự nỗ lực từ hai phía.  Ngoài việc vun đắp hạnh phúc trong tổ ấm, chị Ni còn tham gia tổ hùn vốn của chi hội ấp, “khui” hụi heo mỗi tuần/lần để giúp đỡ chị em trong xóm. Ở nhà, những chi tiêu cũng được cân nhắc kỹ lưỡng, tiết kiệm để tích lũy lo cho tương lai gia đình, con cái. Nhờ vậy, vợ chồng chị cùng đứa con trai sống khá thoải mái trong căn nhà vững chắc mà chị cùng chồng tạo dựng bao năm qua.

Nhờ tích cực tiếp thu những nội dung do các cấp tuyên truyền mà nhiều hộ dân tộc Khmer đã trở thành tấm gương cho xóm làng noi theo. Ông Thạch Hương (khóm 5, phường 7, TP. Bạc Liêu) là một trong những điển hình đó. Trước đây, ông Thạch Hương là phóng viên Đài Truyền thanh TX. Bạc Liêu, rồi chuyển qua Đài PT-TH Bạc Liêu phụ trách chương trình tiếng Khmer đến năm 2008 thì nghỉ hưu. Trong quá trình công tác, ông Thạch Hương đã tiếp cận nhiều kiến thức hay, và cùng chính quyền địa phương tuyên truyền những gì mình tiếp thu được trong công tác gia đình. Đặc biệt là ông đã ứng dụng vào cách dạy con, cách sống trong gia đình và ứng xử với bà con xung quanh. “Tôi học được tính tôn trọng người khác nên mọi việc sẽ được giải quyết nhẹ nhàng. Ông bà, cha mẹ cũng phải có sự tôn trọng đối với con cháu và ngược lại. Như vậy mới hình thành nếp sống quy củ, từ đó mới tạo ra được giá trị hạnh phúc. Đặc biệt, phải hướng dẫn và giáo dục con cái học tập liên tục, vừa có văn hóa nhưng phải kèm tri thức thì cuộc sống mới hạnh phúc được”, ông Thạch Hương bày tỏ. Từ tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu của mình, ông Thạch Hương trở thành người có uy tín, thường tham gia hòa giải nhiều vụ bất đồng quan điểm trong xóm. Ông thường nhỏ to tâm sự để các gia đình có thể hàn gắn và sống hạnh phúc hơn.

Bí quyết xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thì mỗi nhà mỗi kiểu. Song “công thức chung” được đúc kết từ những gia đình hạnh phúc, đó là: phải có kinh tế ổn định, vợ chồng luôn thương yêu, chăm sóc, chia sẻ, thẳng thắn với nhau; cha mẹ tôn trọng con cái, dạy dỗ điều hay lẽ phải cho con từ khi còn nhỏ…

Giữ gìn hạnh phúc gia đình là câu chuyện thực hiện xuyên suốt của mỗi nhà, lan ra tới cộng đồng xã hội. Nhiều gia đình dân tộc Khmer đang làm tốt việc giữ tổ ấm của mình từ những gì được tuyên truyền. Thiết nghĩ, việc tuyên truyền về nội dung này cần được đẩy mạnh hơn nữa để nâng dần chất lượng hạnh phúc gia đình.

Ngọc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.