Đồng bào Khmer chuẩn bị đón tết cổ truyền

Thứ Sáu, 29/03/2019 | 16:31

Chỉ còn khoảng nửa tháng là đồng bào Khmer Nam bộ nói chung, Bạc Liêu nói riêng sẽ đón chào tết Chôl-chnăm-thmây 2019 (còn gọi là tết chịu tuổi). Đây là một trong những lễ hội cổ truyền lớn nhất, thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc Khmer nên được đồng bào chuẩn bị chu đáo với hy vọng có một cái tết đầm ấm, sung túc và hướng đến những điều tốt đẹp trong năm mới.

Cứ gần đến tết Chôl-chnăm-thmây, khắp các địa bàn có đông đồng bào dân tộc Khmer ở Bạc Liêu lại nhộn nhịp hẳn lên. Nhà nhà, người người đều háo hức chuẩn bị mọi thứ để đón mừng tết cổ truyền của dân tộc. Về phum sóc trong những ngày này không khó bắt gặp hình ảnh bà con tân trang lại nhà cửa, mua sắm lễ vật và quần áo mới… 
Việc làm bánh trái cũng được nhiều gia đình giữ gìn như một nét đẹp truyền thống trong dịp tết. Trong đó, bánh gừng (num knhây) là món bánh đặc trưng của người Khmer, vừa làm lễ vật dâng lên cúng chùa, vừa dùng tiếp khách trong ba ngày tết. Bà Tăng Thị Lan (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) - một người có hơn 30 năm làm bánh gừng, chia sẻ: “Trước tết Chôl-chnăm-thmây hơn một tuần, các thành viên trong gia đình tôi sẽ tề tựu về nhà tổ để tập trung làm bánh gừng. Mọi người cùng bắt tay thực hiện các công đoạn làm bánh nên ngôi nhà luôn tràn ngập tiếng cười, niềm vui… Ngoài làm lễ vật cúng chùa, mục đích của việc làm bánh gừng là nhắc nhở con cháu quý trọng tình cảm gia đình, đặc biệt là giữ gìn nét đẹp văn hóa ẩm thực của dân tộc”.
Cũng như nhiều lễ hội văn hóa của đồng bào dân tộc, tết Chôl-chnăm-thmây diễn ra chủ yếu tại các chùa Khmer. Bởi vậy, việc trang hoàng cho ngôi chùa thật lộng lẫy để kịp đón chào năm mới đang được sư sãi, đồng bào phật tử ráo riết thực hiện.
Năm nay, chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) được Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh chọn làm điểm tổ chức chương trình nghệ thuật mừng tết Chôl-chnăm-thmây 2019. Những ngày qua, chùa khẩn trương trùng tu, nâng cấp lại chính điện và các hạng mục để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng cho đồng bào. Đặc biệt, chùa phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trước và trong thời gian diễn ra tết; phối hợp tổ chức các trò chơi dân gian, thi đấu thể thao tạo sinh khí vui tươi cho tết cổ truyền. 

Tặng quà hộ nghèo dân tộc Khmer xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) nhân dịp tết Chôl-chnăm-thmây. Ảnh: H.T

Ông Thạch Quết, Trưởng Ban quản trị chùa Xiêm Cán, cho biết: “Việc được chọn làm điểm tổ chức chương trình nghệ thuật vừa là vinh dự, vừa là trọng trách với chùa. Do đó, Ban quản trị chùa đã tổ chức họp bàn kế hoạch phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương để mang đến cho đồng bào một “bữa tiệc” nghệ thuật đặc sắc. Hiện, chùa đang triển khai một số công việc như: trùng tu các hạng mục, công trình kiến trúc để phục vụ lễ hội; cho đội nhạc ngũ âm, đội múa Áp-sa-ra tập luyện để biểu diễn phục vụ bà con vui tết; tuyên truyền, nhắc nhở đồng bào đón tết cổ truyền trên tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”.
Trước thềm tết cổ truyền, nhiều chùa Khmer trong tỉnh cũng tích cực vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc. Mới đây, chùa Cái Giá chót (xã Hưng Hội), chùa Hòa Bình cũ (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) đã tặng hàng trăm suất quà, gồm: gạo, nhu yếu phẩm, tiền mặt… cho hộ Khmer nghèo nhân dịp tết Chôl-chnăm-thmây.
Đại đức Thạch Thái, Trụ trì chùa Hòa Bình cũ, bày tỏ: “Được Đảng và Nhà nước quan tâm, chăm lo nên đời sống của đồng bào Khmer Bạc Liêu ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn rất cần sự hỗ trợ, giúp sức của xã hội. Chính vì vậy, những món quà được trao tặng trong dịp tết có ý nghĩa thiết thực, giúp bà con đón tết Chôl-chnăm-thmây đầm ấm, tươm tất hơn. Vì vậy, trước và trong tết, chùa sẽ tiếp tục kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ để đồng bào Khmer có thêm điều kiện đón tết”.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.