Đồng bào Khmer đón Sen Đôn-ta đầm ấm, vui tươi

Thứ Tư, 10/10/2018 | 16:34

Từ ngày 8 - 9/10/2018, đồng bào Khmer khắp nơi trên quê hương Bạc Liêu hân hoan đón mừng Sen Đôn-ta (còn gọi là lễ cúng ông bà). Lễ diễn ra nhiều hoạt động tưởng nhớ công ơn tổ tiên, những người có công với phum sóc nên còn được ví như lễ Vu lan của người Kinh. Đặc biệt, mùa lễ cổ truyền của đồng bào dân tộc nhận được nhiều sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo tỉnh, các ngành, các cấp nhằm tạo điều kiện để người dân Khmer đón lễ thật đầm ấm, vui tươi và giàu bản sắc văn hóa.

Cùng với đồng bào Khmer trên đất Nam bộ, đồng bào Khmer Bạc Liêu vừa trải qua lễ Đôn-ta rộn ràng niềm vui. Trong những ngày qua, nhiều ngôi chùa theo hệ phái Nam tông Khmer được khoác lên mình những “chiếc áo” mới lộng lẫy, rực rỡ sắc màu. Tuy quy mô, hình thức tổ chức Sen Đôn-ta ở mỗi chùa khác nhau nhưng tất cả đều hướng đến một mùa lễ đong đầy bản sắc văn hóa, tôn vinh giá trị đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.
Tại các chùa Khmer trong tỉnh, Sen Đôn-ta diễn ra nhiều nghi lễ tưởng nhớ ông bà, những người thân đã khuất và các anh hùng liệt sĩ. Sau khi cúng ông bà tại nhà, đồng bào Phật tử chuẩn bị cơm canh, bánh trái để mang vào chùa dâng lên các vị sư sãi và tham gia sinh hoạt tôn giáo. Một nét đẹp tiêu biểu của dịp lễ này là mọi người cùng thực hiện lễ cầu phúc cho tổ tiên và mong bình an, ấm no đến với đồng bào dân tộc, phum sóc được đổi mới và đẹp giàu.

Đồng bào Khmer tham gia lễ Sen Đôn-ta tại chùa Hòa Bình cũ (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình). Ảnh: H.T

Hòa thượng Lý Sa Mouth, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, cho biết: “Cùng với Tết Chôl-chnăm-thmây và lễ hội Oóc-om-bóc, Sen Đôn-ta là dịp lễ quan trọng trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào Khmer. Năm nay, không khí đón lễ có phần rộn ràng, phấn khởi hơn khi đời sống của người dân ngày càng khởi sắc. Thông qua dịp lễ này, đồng bào Khmer muốn giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp, nhất là giáo dục con cháu sống phải nhớ về nguồn cội”.
Chia sẻ niềm vui với đồng bào Khmer, lãnh đạo tỉnh đặc biệt dành nhiều sự quan tâm, chăm lo đối với lễ Đôn-ta. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã có văn bản đề nghị lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương ra sức thực hiện nhiều phần việc tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi, đảm bảo an toàn trong dịp Sen Đôn-ta. Điển hình, giao cho các sở, ban ngành hữu quan phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm tình hình có kế hoạch hỗ trợ, tạo điều kiện cho đồng bào đón lễ trên tinh thần “vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm”.
Giữ vai trò quan trọng trong các dịp lễ của đồng bào Khmer, Sở VH-TT&DL được phân công nhiệm vụ xem xét điều kiện tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể thao và các trò chơi dân gian. Còn các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc; tăng thời lượng chương trình giải trí tiếng Khmer...
Đặc biệt, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thành lập nhiều đoàn cán bộ đi thăm, chúc mừng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước và 22 chùa Khmer trong toàn tỉnh. Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có bước tăng trưởng phấn khởi. Trong quá trình phát triển của tỉnh, các vị sư sãi và đồng bào Khmer đã luôn đồng hành và có đóng góp đáng trân trọng trên nhiều lĩnh vực. Do đó, mong các vị sư sãi, đồng bào Khmer tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, chung sức, chung lòng với lãnh đạo tỉnh, các ngành, các cấp, các dân tộc anh em nỗ lực hoàn thành mục tiêu nghị quyết đề ra, nhất là mục tiêu đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước”.
Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn đã tặng quà và chúc các vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức, Ban quản trị các chùa và đồng bào Khmer trong toàn tỉnh đón một mùa Sen Đôn-ta nhiều ý nghĩa, đầm ấm và hạnh phúc.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.