Dự án trưng bày nội thất Bảo tàng tỉnh:​ Nên sớm triển khai thực hiện

Thứ Tư, 18/12/2019 | 16:32

Bảo tàng tỉnh tọa lạc tại số 25 đường Hai Bà Trưng, phường 3 (TP. Bạc Liêu) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Các hiện vật nhiều năm phải lưu kho, diện tích trưng bày hạn hẹp, chưa tạo sự hấp dẫn, thu hút du khách tham quan. Vì thế, cần sớm triển khai việc di dời Bảo tàng tỉnh đến địa điểm mới.

Khối nhà B, C của Trung tâm triển lãm VH-NT và Nhà hát Cao Văn Lầu được sử dụng làm bảo tàng mới của tỉnh. Ảnh: H.T

UBND tỉnh đã chấp thuận chuyển đổi công năng 2 khối nhà B, C thuộc Trung tâm triển lãm VH-NT và Nhà hát Cao Văn Lầu (Nhà hát Ba nón lá) sang làm Bảo tàng tổng hợp tỉnh. Đây là việc làm hết sức cần thiết, vừa có tính cấp bách và có ý nghĩa lâu dài, đạt được yêu cầu về hiệu quả văn hóa, kinh tế - xã hội. Ngày 12/9/2018, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 21 về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án trưng bày nội thất Bảo tàng tổng hợp trong khối nhà B, C (gọi tắt là dự án).

Dự án có tổng mức đầu tư trên 75,7 tỷ đồng. Dự án được tiến hành trong điều kiện thực tế bức xúc, hoàn cảnh cụ thể. Bởi thực tế, Bảo tàng tỉnh hiện nay bình quân hàng tháng chỉ có khoảng 30 - 50 lượt khách tham quan. Như vậy, với bộ máy 12 cán bộ, nhân viên, Bảo tàng phải mở cửa phục vụ chỉ có 1 - 2 lượt khách/ngày. Đó không những là sự thiếu hiệu quả, mà còn là sự lãng phí.

Dự án trên sẽ tạo ra vị trí thuận lợi để Bảo tàng tỉnh thu hút khách tham quan, mở rộng diện tích trưng bày, phát huy tác dụng của các tài liệu, hình ảnh, hiện vật, góp phần tích cực vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng và truyền thống văn hóa cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Qua đó, đây còn là điều kiện để quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Bạc Liêu, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch của tỉnh. Không những thế, dự án cũng nhằm kịp thời phát huy tác dụng của các tài liệu, hình ảnh, hiện vật, trong đó có rất nhiều tư liệu, hiện vật quý, kể cả bảo vật quốc gia của tỉnh, nhưng chưa có chỗ trưng bày. Chính vì vậy, việc chuyển những tư liệu, hiện vật này tới vị trí mới vừa rộng rãi, khang trang lại có điều kiện trưng bày và bảo quản, cũng như thuận tiện cho khách tham quan là điều cần thiết.

Trong quá trình chỉnh sửa, góp ý và bổ sung nhằm hoàn thiện dự án, nhiều chuyên gia đánh giá, dự án còn một số điểm chưa hợp lý cần khắc phục. Thạc sĩ Lâm Thành Đắc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT, cho rằng: “Dự án này khá công phu, tỉ mỉ, nhiều chi tiết, hiện vật. Cho nên cần xem xét, nghiên cứu, sửa đổi và bổ sung một số vấn đề. Chẳng hạn như trong đề cương trưng bày, nội dung còn dàn trải, cần tập trung thể hiện nét đặc trưng văn hóa của Bạc Liêu. Đó phải là bản “Dạ cổ hoài lang”, giai thoại Công tử Bạc Liêu, điệu nói thơ Bạc Liêu, hò chèo ghe… gắn với một số tên tuổi như: Cao Văn Lầu, Thái Đắc Hàng… Hơn nữa, khi xem phương án thiết kế nội thất trưng bày của Bảo tàng Bạc Liêu thấy không khác Bảo tàng Cần Thơ, Đồng Tháp, Đồng Nai… Những bảo tàng này được trưng bày từ cuối thế kỷ XX, đã lạc hậu và vắng khách tham quan…”.

Hiện nay, dự án đã trễ so với chủ trương Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Dự kiến thời gian thực hiện như báo cáo phản biện nội dung trưng bày là giai đoạn 2018 - 2020. Như vậy, các ngành các cấp, những nhân chứng lịch sử và những người có liên quan cần gấp rút hoàn thiện đề cương trưng bày nội thất Bảo tàng tỉnh để năm 2020 bắt tay vào thực hiện.

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.