Du lịch Bạc Liêu: Đón khách trở lại trong an toàn phòng chống dịch

Thứ Hai, 04/05/2020 | 17:56

Sau thời gian tạm ngừng hoạt động để thực hiện giãn cách xã hội, du lịch (DL) Bạc Liêu vừa được UBND tỉnh cho đón khách trở lại. Theo đó, một yêu cầu tối cần thiết mà các điểm tham quan, cơ sở kinh doanh dịch vụ DL cần làm là tuân thủ nghiêm các quy định, biện pháp phòng chống dịch COVID-19, lấy sự an toàn của du khách là mục tiêu quan trọng hàng đầu.

Khách hành hương rửa tay diệt khuẩn để phòng ngừa dịch bệnh tại Khu Quán âm Phật đài. Ảnh: H.T

Vào ngày 25/4, các điểm tham quan và cơ sở kinh doanh - dịch vụ DL đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại. Chỉ đạo do Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra khi tình hình dịch COVID-19 ở nước ta nói chung, Bạc Liêu nói riêng đã được kiểm soát tốt. Đặc biệt, tỉnh được Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch xếp vào nhóm các địa phương có nguy cơ thấp.

Trong bối cảnh cả nước chuyển sang giai đoạn phòng chống dịch dài hơi, Bạc Liêu hạ quyết tâm dồn nguồn lực thực hiện mục tiêu kép, vừa làm tốt việc phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, trong đó DL là một trong 2 lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nhất cần được khôi phục.

Theo ghi nhận trong những ngày qua, có rất ít du khách đến với các điểm tham quan, cơ sở kinh doanh - dịch vụ DL trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Đây cũng là tình trạng chung của DL cả nước do phần đông người dân vẫn còn tâm lý ngại đi xa, nhất là những nơi tập trung đông người. Tuy nhiên trong dịp lễ 30/4 và 1/5, một số điểm DL tiêu biểu như: Khu Quán âm Phật đài, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, chùa Hưng Thiện, Điện gió Bạc Liêu, nhà thờ Tắc Sậy… đã đón khá đông khách DL đến tham quan, hành hương, vui chơi, mua sắm. Có điểm thu hút từ vài trăm đến hơn 1.000 lượt khách/ngày.

Lượng khách đông dần là tín hiệu đáng mừng cho ngành DL sau khoảng thời gian trì trệ, chịu nhiều thiệt hại, nhất là sụt giảm rất lớn về doanh thu. Song song với niềm vui, điều đáng lo nhất là tình trạng khó kiểm soát, quản lý đối với những điểm tham quan có đông du khách. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao của ngành chức năng, chính quyền địa phương và các điểm tham quan, cơ sở DL.

Khu Quán âm Phật đài là một trong những điểm du lịch tâm linh đón lượng khách nhiều nhất trong những ngày gần đây. Để thực hiện tốt việc phòng chống dịch COVID-19, Ban trị sự Khu Quán âm Phật đài đã phối hợp với Trạm Y tế, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) thành lập tổ kiểm tra thân nhiệt khách hành hương. Trong khuôn viên điểm DL cũng được lắp đặt 12 cái bồn rửa tay diệt khuẩn, treo nhiều pa-nô và liên tục phát loa tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng chống dịch của du khách. Ngoài ra, Ban trị sự còn tặng hơn 2.000 chiếc khẩu trang y tế cho du khách trong dịp lễ.

Thượng tọa Thích Quảng Thới, Trưởng Ban trị sự Khu Quán âm Phật đài, chia sẻ: “Lấy sự an toàn của phật tử là mục tiêu hàng đầu, Ban trị sự đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong dịp lễ và các ngày cuối tuần. Đặc biệt là thực hiện nghiêm các biện pháp cần thiết như: kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở phật tử không tập trung đông người, giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang nhằm ngăn ngừa, hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh”.

Bên cạnh đó, một số điểm tham quan, cơ sở kinh doanh DL khác cũng tích cực triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách. Đó là tiến hành vệ sinh, khử trùng khuôn viên điểm DL, cơ sở lưu trú, phương tiện vận chuyển khách, các nhà hàng, điểm vui chơi - giải trí trong thời gian tạm ngừng hoạt động. Còn trong những ngày mở cửa trở lại, các điểm DL luôn tuân thủ việc không tập trung quá 30 khách cùng lúc; hệ thống khách sạn, nhà nghỉ DL chấp hành nghiêm việc hướng dẫn du khách khai báo y tế, lưu thông tin du khách, nhất là khách nước ngoài.

Ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh lây lan trong các lĩnh vực nói chung, DL nói riêng là vấn đề hết sức quan trọng đối với sự phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội Bạc Liêu. Nếu sức hấp dẫn của các điểm DL là điều kiện cần thì đảm bảo an toàn phòng chống dịch là điều kiện đủ để DL Bạc Liêu tạo được lòng tin, sự yên tâm cho du khách.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.