Du lịch Bạc Liêu: Phát triển đồng bộ và chuyên nghiệp

Thứ Hai, 14/01/2019 | 16:14

Kế thừa những kết quả đạt được của Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh phát triển du lịch”, Bạc Liêu tiếp tục đề ra nhiệm vụ, giải pháp phát triển ngành “công nghiệp không khói” đến năm 2020, định hướng năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, tỉnh phấn đấu xây dựng hệ thống sản phẩm, dịch vụ đảm bảo tính đa dạng, chất lượng cao và từng bước phát triển du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp.

Đến năm 2020, Bạc Liêu thực hiện hoàn chỉnh việc cơ cấu lại ngành Du lịch, cơ bản trở thành ngành kinh tế có đóng góp quan trọng trong lĩnh vực kinh tế. Đặc biệt, xây dựng Bạc Liêu là một trong những trung tâm du lịch của khu vực ĐBSCL theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Cụ thể, tỉnh sẽ đón khoảng 2,5 triệu lượt khách trong năm 2020 (doanh thu 1,5 ngàn tỷ đồng), thu hút khoảng 5 triệu lượt khách vào năm 2025 (doanh thu 3,5 ngàn tỷ đồng) và đến năm 2030 sẽ đạt khoảng 10 triệu lượt khách (doanh thu 12 ngàn tỷ đồng).

Tham quan hệ sinh thái rừng ven biển là một trong những sản phẩm du lịch sẽ được Bạc Liêu tập trung khai thác. Ảnh: H.T

Để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh đã định hướng thị trường cung cấp du khách. Theo đó, TP. HCM và Hà Nội sẽ là hai phân khúc thị trường chính thu hút khách quốc tế và nội địa cho Bạc Liêu, tiếp đó là các tỉnh, thành phố thuộc khu vực ĐBSCL và Đông Nam bộ. Đồng thời, xác định phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù gồm: du lịch văn hóa gắn với bản “Dạ cổ hoài lang” và nghệ thuật Đờn ca tài tử; sản phẩm du lịch gắn với thương hiệu Công tử Bạc Liêu; du lịch văn hóa tâm linh; tham quan điện gió gắn với hệ sinh thái rừng ven biển; du lịch tham quan Quảng trường Hùng Vương và các công trình văn hóa - nghệ thuật, đặc biệt là phát huy hiệu quả của Nhà hát Cao Văn Lầu; du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ven biển. Ngoài ra, một số sản phẩm mới hứa hẹn sẽ giúp du lịch Bạc Liêu tăng sức hấp dẫn như: du lịch biển đảo kết nối Bạc Liêu với TP. HCM, Vũng Tàu, Phú Quốc, Cà Mau; du lịch tìm hiểu làng nghề truyền thống…
Về công tác thu hút đầu tư, tỉnh tiếp tục xây dựng cơ chế thông thoáng, chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê đất, khả năng tiếp cận nguồn vốn để thiết lập môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng tham gia làm du lịch. Trước mắt, nghiên cứu và có chính sách hỗ trợ người dân đầu tư kinh doanh các dịch vụ du lịch trải nghiệm theo hình thức homestay (loại hình du lịch mà khách du lịch sẽ nghỉ ngủ tại nhà người dân địa phương). Bên cạnh đó, tích cực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, hợp tác để thu hút những nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án có quy mô lớn để tạo động lực, sức lan tỏa cho du lịch phát triển; kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước mở chi nhánh, văn phòng đại diện tại Bạc Liêu.
Đặc biệt, ưu tiên phân bổ vốn ngân sách của tỉnh, Trung ương và xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất - kỹ thuật cho ngành Du lịch. Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh đầu tư, hoàn thiện và nâng cấp các tuyến đường giao thông huyết mạch dẫn đến các khu, điểm du lịch tiêu biểu như: tuyến Cao Văn Lầu - Bạch Đằng, tuyến trung tâm TP. Bạc Liêu - chùa Hưng Thiện, tuyến Cầu Sập - Ninh Quới - Ngan Dừa - Vĩnh Lộc; kiến nghị Trung ương đẩy nhanh đầu tư tuyến đường cao tốc Hà Tiên - Bạc Liêu để khai thác thêm du khách của các nước Thái Lan, Campuchia.
Một nhiệm vụ cũng rất quan trọng nữa là tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về du lịch nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Cả hệ thống chính trị phải xác định rõ, du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao; có khả năng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, đem lại hiệu quả nhiều mặt. Trên cơ sở đó, khơi dậy khát vọng, sức mạnh của Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân trong đồng hành phát triển du lịch.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.