Du lịch phượt: Khám phá vùng đất Bạc Liêu

Thứ Tư, 30/08/2017 | 16:26

Vài năm gần đây, du lịch theo hình thức đi phượt ngày được nhiều người ưa chuộng. Những chuyến đi không chỉ là dịp để xả “xì trét”, mà còn có thêm nhiều trải nghiệm mới, cách khám phá độc đáo về văn hóa của mỗi vùng đất. Và nhờ trào lưu này, tình cảm của du khách dành cho Bạc Liêu cũng trở nên sâu đậm, chung tay quảng bá rộng rãi hình ảnh quê hương bản Dạ cổ hoài lang.

Cách đây chưa lâu, câu chuyện một chàng trai từ TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đi xe máy vượt hơn 600km về Bạc Liêu được cộng đồng mạng khá quan tâm. Không phải vì quãng đường giữa 2 tỉnh này rất xa (bởi Việt Nam đã từng có không ít bạn trẻ hoàn thành thử thách đi xuyên Việt bằng xe gắn máy, xe đạp), mà do hành trình của Nguyễn Văn Biển là quá trình đi và những trải nghiệm ở miền đất mới. Không như nhiều dân phượt khác, Biển thực hiện chuyến khám phá lần này mà không hề có “thổ địa”, lịch trình cụ thể và cũng chẳng biết đường đến các điểm du lịch. Thậm chí, Biển cũng không thuê khách sạn, nhà nghỉ mà chỉ mang theo lều để qua đêm. 

Nhóm bạn trẻ TP. HCM đi phượt tại Bạc Liêu. Ảnh: H.T


Nhiều người đã đặt câu hỏi, nhận xét khi Biển chia sẻ chuyến đi “kỳ lạ” này trên mạng Facebook, như: “Đi như thế có bị lạc đường không?”, “Mất thời gian và không hiệu quả”, “Đi du lịch sao vất vả thế”… Nhưng theo Biển, chính vì “mù” thông tin mới tạo cảm giác thú vị và chờ đợi để khám phá. Chàng trai Tây nguyên giải thích thêm, suốt hành trình đi, anh đã hỏi thăm rất nhiều người dân, các bạn trẻ địa phương. Ngoài mục đích dọ đường, anh còn muốn kiểm chứng một điều, người Bạc Liêu có thật sự hiếu khách, nhiệt tình với bạn bè như những lời khen bấy lâu nay. “Không hoành tráng và phát triển như nhiều thành phố lớn của Việt Nam, song Bạc Liêu trong tôi là miền đất đầy khát vọng, khát khao vươn mình đổi mới. Một Bạc Liêu không kém phần hiện đại qua những công trình như: Quảng trường Hùng Vương, điện gió, Khu Quán âm Phật đài…, nhưng cũng “quê mùa” khi lưu giữ được các lễ hội truyền thống, đặc sản dân gian giữa lòng thành phố. Đặc biệt, tôi còn cảm nhận được người Bạc Liêu rất chân chất, mến khách và dễ thương vô cùng. Tôi đã có những người bạn mới tại đây…”, Biển chia sẻ.
Câu lạc bộ (CLB) “Vui nhiếp ảnh TP. HCM” cũng vừa đến Bạc Liêu và trải qua những ngày thật vui với nhiều kỷ niệm đẹp. Gần 30 bạn trẻ đã xách balô và “cưỡi ngựa sắt” về miền Tây vì có chung niềm đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh và du lịch. Tại đây, nhóm bạn trẻ của Bạc Liêu và TP. HCM đã tổ chức sáng tác ảnh về nhiều đề tài mang đặc trưng của đất và người Bạc Liêu. Từ biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đẹp “ảo diệu” trong buổi sáng bình minh, chuyến sáng tác đưa CLB về những miền quê Phước Long, Hồng Dân hiền hòa với làng nghề truyền thống, sinh hoạt đờn ca tài tử, lao động sản xuất… Bạn Viết Trung, thành viên CLB “Vui nhiếp ảnh TP. HCM”, bày tỏ: “Vì khoảng cách giữa TP. HCM và Bạc Liêu không xa nên các thành viên trong CLB quyết định đi bằng xe gắn máy. Một mặt có thể chủ động trong việc sáng tác, chuyến phượt lần này còn để khám phá hết những cái hay, cái đẹp của Bạc Liêu. Do đây là lần đầu thăm “xứ Công tử” nên CLB rất háo hức và trân trọng những tình cảm, văn hóa tiếp khách của các bạn trẻ Bạc Liêu. Chúng tôi yêu Bạc Liêu!”.
Đến với Bạc Liêu là khách quý, bạn bè rời vùng đất thân thương này lại trở thành những “sứ giả” du lịch. Bởi, Bạc Liêu luôn biết cách “ghi điểm” trong lòng bạn bè phương xa nhờ những “đặc sản” du lịch, văn hóa vô cùng độc đáo. Một khi “tiếng lành đồn xa”, hình ảnh Bạc Liêu sẽ ngày càng vang xa hơn trên bản đồ hình chữ S.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.