Ký ức một thời

Đưa đước ra... cùng bám biển

Thứ Sáu, 15/01/2021 | 17:41

Tôi yêu màu xanh của lá và cây. Khởi đầu của tình yêu ấy chính là dịp lớp chúng tôi cùng tham gia với Đoàn trường phủ màu xanh cho rừng phòng hộ ven biển Bạc Liêu…

Trồng cây gây rừng.  Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù trước đó chúng tôi đã tham gia khá nhiều hoạt động tập thể, nhưng không hiểu sao, ngày ấy, khi nhận thông báo, ai cũng háo hức. Đường ra biển xa lắm, thế mà chúng tôi vẫn quyết định đi bộ, bởi thời ấy muốn đi xe thì cũng chỉ có chiếc xe đạp cọc cạch mà thôi. Mới gần 5 giờ sáng đã tập trung khá đông đủ ở trường. Trước khi đi, cô chủ nhiệm lớp phổ biến rất kỹ kế hoạch hoạt động và ý nghĩa của chuyến đi.

Cờ đỏ sao vàng phất phới tung bay, hàng ngũ chỉnh tề, chúng tôi nối bước nhau hành quân. Công việc đầu tiên là rẽ vào vườn ươm ở sân chim (bây giờ gọi là Khu du lịch sinh thái vườn chim) để nhận cây giống. Vì ở nhà tôi hay phụ giúp gia đình trồng khoai mì, khoai lang và một số loại rau khác để 6 anh em có điều kiện đến trường nên cũng tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm… nhà vườn. Biết vậy nên nhóm bạn phân công tôi nhiệm vụ nhận giống cây. Tôi nhận rồi chia nhau đem ra biển trồng.

Ấn tượng nhất là sự xuất hiện của “người bạn bất đắc dĩ” - vì ham vui nên cố theo chân chúng tôi gần hết chặng đường. Gió thổi vi vu, những bước chân rộn ràng, tiếng cười nói xôn xao, con đường như hẹp và ngắn lại. Đến ngã ba Hiệp Thành, tôi nghe nhỏ bạn thân nói sao có cảm giác ngứa ngứa ở khuỷu tay. Ồ! Thì ra là cái lá cây đen nhỏ nhắn! Tôi khẽ phủi giúp bạn. Lạ quá, phủi mấy cái liền mà không đi. Anh bạn nhìn qua khẽ bảo: “Con đỉa đấy”. Nhỏ bạn nhảy tưng tưng: “Á, ghê quá! Bắt dùm đi”. Nhanh như cắt, anh bạn nhổ bãi nước bọt vào lòng bàn tay, xoa nhẹ rồi thu phục “người bạn bất đắc dĩ” trong lòng bàn tay của mình.

Chuyện “đỉa đi chơi” là đề tài để những bước chân trần quên mệt mỏi ra đến tận bãi biển. Chúng tôi bị cuốn hút bởi bầu không khí trong lành và tiếng vi vu của gió bên rặng cây ven biển. Rừng ngập mặn đây rồi. Nhìn những cây đước đang rung rinh khoe nét đẹp độc đáo của riêng mình trong nắng mai, tôi chợt nhớ đến mấy vần thơ Tố Hữu viết: “Đước đã mọc thành rừng gỗ cứng/ Gió càng lay càng vững thành đồng”. Cây đước đẹp độc đáo bởi bộ rễ. Rễ cọc nhỏ nhưng cắm sâu vào lòng đất, còn rễ phụ rất lớn, mọc tua tủa quanh gốc cây rồi bám sâu vào lòng đất, đứng vững trên đất sình lầy, đoàn kết bên nhau quyết tâm ngăn chặn sự hung hăng của gió bão ngoài khơi xa. Sức sống của cây đước cũng chính là sức sống của dân tộc Việt Nam nói chung và của người dân Bạc Liêu nói riêng trải qua bao năm tháng thăng trầm vẫn vươn cao xây dựng quê hương, đất nước.

Hơn 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã góp tay đưa đước ra cùng bám biển. Và lúc này đây, trong gió biển quê nhà, tiếng giảng bài của cô giáo tôi lại vọng về “rừng ngập mặn ven biển sẽ giúp chắn sóng gió, bảo vệ đường bờ biển, tăng khả năng chống chọi với tác động của thay đổi khí hậu… chúng ta phải chung tay bảo vệ, trồng rừng thêm rộng, thêm xanh. Trồng cây là một trong những biểu hiện cụ thể, thiết thực nhất của tấm lòng yêu thiên nhiên”.

Thời gian trôi qua nhanh quá, những kỷ niệm trong ký ức lại thêm dày. Nhưng ý nghĩa của phong trào trồng cây rừng ven biển vẫn vẹn nguyên. Nó giống như những cây đước con đang ngày đêm bám đất, bám biển. Đọng lại trong chúng tôi là những bài học về kỹ năng sống, về tình yêu mà tôi truyền cho các bạn nhỏ đối với thiên nhiên như tình yêu của những người lính biển, của cả dân tộc Việt Nam đang quyết tâm giữ biển yêu thương của đất nước mình.

“Chuyện kể rằng lá rất yêu cây/ Nên mỗi ngày đều thì thầm nhung nhớ/ Kể cho cây nghe chuyện buồn vui muôn thuở/ Hát cho cây nghe khúc hát yêu thương”. Còn tôi, bao chuyện vui buồn đều thì thầm trong ký ức và có lúc lại trào dâng cùng những đợt sóng vô hình thân thương và lại kể cũng những dòng hồi ức để nhớ để thương và cất vào hành trang cuộc sống của mình.

Trần Thị Hoài Thương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.