Giải báo chí truyền thống tỉnh Bạc Liêu năm 2020: Khẳng định sự đầu tư nghiêm túc, ý thức trách nhiệm và tính sáng tạo của nhà báo

Thứ Sáu, 19/06/2020 | 18:10

Giải báo chí truyền thống tỉnh Bạc Liêu tính đến nay đã qua hơn 20 mùa giải, vẫn luôn có sức hút đối với đội ngũ người làm báo và độc giả, bạn xem đài. Sân chơi này chính là dịp để tôn vinh, tạo hứng khởi cho niềm đam mê sáng tạo và cống hiến không ngừng của những người làm báo, khẳng định niềm tin của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với “những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng”.

Đồng chí Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và nhà báo Nguyễn Duy Hoàng - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh trao giải Ba cho các tác giả đoạt giải báo chí truyền thống tỉnh năm 2020. Ảnh: M.Đ

Tiếp nối thành công của các mùa giải trước, Giải báo chí truyền thống tỉnh Bạc Liêu năm 2020 tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ những người làm báo. Ban tổ chức đã nhận gần 100 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả của nhiều đơn vị chuyên và không chuyên, các báo Trung ương, báo ngành thường trú tại địa phương tham gia dự thi thuộc các loại hình: báo in, báo điện tử và phát thanh - truyền hình.

Các tác phẩm đều bám sát các sự kiện nổi bật trong năm, tuyên truyền sâu đậm về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu; phản ánh kịp thời các diễn biến của đời sống xã hội, tình hình phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; gắn với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới; xóa đói giảm nghèo; phát triển kinh tế biển, làm giàu từ biển, đề tài về cải cách hành chính, về kích cầu du lịch; gương người tốt - việc tốt. Điểm nổi bật ở mùa giải năm nay là các tác phẩm có chất lượng khá đồng đều, không có sự cách biệt lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của các cơ quan báo chí trong tỉnh. Một tín hiệu vui là xuất hiện nhiều gương mặt mới, trẻ và đã ghi dấu ấn bằng những thứ hạng cao nhất của giải.

Đối với các tác phẩm báo in, ngoài việc đáp ứng được nhu cầu thông tin đa dạng, nhiều chiều, thâm nhập vào các lĩnh vực mà người dân đang quan tâm, những góc khuất của đời sống xã hội.  Loạt bài viết về công tác phòng chống đại dịch COVID-19 là một ví dụ. Bên cạnh đó, một số tác giả đã mạnh dạn đóng góp ý kiến cho quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chúng ta đều biết, Bạc Liêu đã xác định 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội nhằm tạo bước đột phá để đưa tỉnh phát triển mạnh hơn trong những năm tiếp theo. Để đạt được mục tiêu này, nguồn nhân lực luôn được xem là một trong những yếu tố quan trọng. Loạt tác phẩm: “Tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển: Không thể chậm trễ” của tác giả Cẩm Huyền - Kim Chúc của Báo Bạc Liêu, sau khi tìm hiểu thực tế và đề cập đến thực trạng nguồn nhân lực nói chung, nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Bạc Liêu, nhóm tác giả đi đến khẳng định: Việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho phát triển là không thể chậm trễ! Chúng ta có thể xem đây là một đề xuất, một kiến nghị của báo chí đối với các cơ quan chức năng và xa hơn nữa đó chính là việc báo chí đã thực thi tốt vai trò, chức năng và trách nhiệm của mình đối với xã hội.

Các tác phẩm phát thanh, truyền hình đã có sự phát triển rất đáng kể về chất lượng, với sự xuất hiện nhiều phóng sự, phóng sự điều tra. Các tác phẩm đã cập nhật tốt những vấn đề thời sự có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa rộng. Nhiều tác phẩm thể hiện được sự đầu tư, tinh thần lao động sáng tạo và trách nhiệm xã hội của nhà báo. Có thể kể đến những tác phẩm tiêu biểu như: “Xã Phước Long: “Tôm nuôi thiệt hại do công trình chậm thi công”, “Xóm đèn dầu” và loạt bài “Đồng bào Khmer chung tay phòng chống dịch COVID-19”.

Tuy nhiên, vẫn còn một vài tác phẩm chưa có đột phá trong phát hiện đề tài, nhiều đề tài mang dáng dấp của nhiều năm trước đó, chưa tìm giải pháp để giải quyết thấu đáo vấn đề thực tiễn đặt ra. Nhiều bài có dung lượng quá dài, một số tác phẩm phát thanh vẫn chưa có sự sáng tạo, đổi mới; cần khắc phục để các mùa giải sau thành công hơn nữa.

Tựu trung lại, Giải báo chí truyền thống tỉnh Bạc Liêu năm 2020 thật sự đã quy tụ được những tác phẩm tiêu biểu, khẳng định sự đầu tư nghiêm túc về công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm cao và tính sáng tạo của từng tác giả. Những yếu tố này đã làm nên một mùa giải thành công.

Nhà báo Nguyễn Duy Hoàng

(Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu, Chủ tịch Hội đồng chung khảo)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.