Giải VH-NT các dân tộc thiểu số Việt Nam năm 2017: Bạc Liêu ghi dấu ấn

Thứ Sáu, 19/01/2018 | 17:07

Mới đây, Hội VH-NT các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức tổng kết, công bố kết quả tác phẩm đoạt giải thưởng VH-NT các DTTS năm 2017. Tuy số lượng tác phẩm tham gia khá khiêm tốn, nhưng Bạc Liêu đã ghi dấu ấn với thành tích 1 giải C thể loại điện ảnh và 1 giải Khuyến khích thể loại âm nhạc.

Năm 2017, Bạc Liêu có 3 tác phẩm tham gia xét Giải thưởng VH-NT các DTTS Việt Nam. Trong đó, tác phẩm “Nguồn gốc, ý nghĩa hình tượng chùa Khmer” của nhà thơ Thạch Đờ Ni (Chi hội trưởng Chi hội VH-NT các DTTS Bạc Liêu) được thực hiện trong thời gian gần 6 tháng tại nhiều ngôi chùa Khmer cổ kính, với lối kiến trúc đẹp như: chùa Xiêm Cán (TP. Bạc Liêu), chùa Cái Giá chót, chùa Cái Giá giữa (huyện Vĩnh Lợi), chùa Hòa Bình cũ (huyện Hòa Bình), chùa Kos Thum (huyện Hồng Dân)...

Nhà thơ Thạch Đờ Ni và nhạc sĩ Lâm Kempeth là 2 tác giả đoạt giải thưởng VH-NT các DTTS Việt Nam năm 2017. Ảnh: H.T
Trong thời lượng 24 phút, đoạn phim tài liệu đã chuyển tải đến người xem về nguồn gốc hình thành, ý nghĩa của các hình tượng trong nghệ thuật kiến trúc chùa Khmer như: rắn thần Naga, tượng Neak, tượng Chằn, chim thần Krut, chim hoon, các hoa văn, họa tiết... Nhà thơ Thạch Đờ Ni cho biết: “Chùa không chỉ là trung tâm sinh hoạt tín ngưỡng, mà còn là biểu tượng văn hóa, nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật của đồng bào dân tộc Khmer. Mỗi hình tượng, hoa văn đều gắn liền với một nguồn gốc hình thành, mang ý nghĩa khác nhau và được sáng tạo, xây dựng rất công phu. Chính vì vậy, tôi mong tác phẩm của mình sẽ là “cầu nối” đưa bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer đến gần hơn với cộng đồng các DTTS anh em trong cả nước”.
Còn với nhạc sĩ Lâm Kempeth (Chi hội VH-NT các DTTS Bạc Liêu), dù đã trải qua nhiều ngày nhận tin đoạt giải thưởng nhưng niềm vui, hạnh phúc vẫn chưa vơi đi. Bởi đây là lần đầu tiên anh tham gia dự thi và đoạt giải ở một cuộc thi quy tụ nhiều nhạc sĩ tên tuổi trong làng âm nhạc DTTS cả nước. Tác phẩm là tập ca khúc được ấp ủ ý tưởng, sáng tạo trong năm 2017 gồm: “Mưa chiều Kos Thum”, “Xa quê”, “Tình ca Bạc Liêu - Ninh Bình” và 2 bản ký âm. Nhạc sĩ chia sẻ: “Trước đây, dù sáng tác nhiều ca khúc về đề tài phum sóc, đồng bào dân tộc Khmer Bạc Liêu, nhưng tôi chưa tự tin dự thi. Thông qua các hoạt động nghệ thuật trong và ngoài tỉnh, một số sáng tác của tôi được giới thiệu, phục vụ công chúng và được giới chuyên môn đánh giá cao. Do đó, tôi đã mạnh dạn lựa chọn những sáng tác mà mình tâm đắc nhất để dự xét giải thưởng”.
Ngoài chuyện thành thích, hạnh phúc lớn hơn của nhạc sĩ Kempeth là mang âm nhạc Khmer quảng bá rộng rãi đến đồng bào cả nước. Trong các sáng tác dự thi, 2 bản ký âm của nhạc sĩ này mang những làn điệu dân ca Khmer truyền thống đang có nguy cơ thất truyền như: hát ru, ca dao, đồng dao… như muốn góp một phần công sức, tấm lòng và trách nhiệm của mình để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Khmer.
Đặc biệt, ca khúc “Tình ca Bạc Liêu - Ninh Bình” được khai thác, kết hợp tinh tế những âm hưởng tương đồng giữa âm nhạc Bạc Liêu và Ninh Bình. Ca khúc là một câu chuyện được lấy cảm hứng từ thực tế đời sống. Đó là tình yêu đẹp, hạnh phúc của chàng trai quê Ninh Bình và cô gái Khmer ở xứ Bạc Liêu. Từ tình cảm riêng tư của lứa đôi, ca khúc muốn khẳng định Ninh Bình - Bạc Liêu dẫu có xa cách đến đâu thì mối tình Bắc - Nam ấy mãi keo sơn và sâu nặng.
Với 2/3 tác phẩm dự xét giải thưởng được vinh danh, dấu ấn Bạc Liêu tại Giải thưởng VH-NT các DTTS Việt Nam khá ấn tượng và bất ngờ. Đây thật sự là niềm vinh dự, nguồn động viên tinh thần, khuyến khích hội viên Chi hội VH-NT các DTTS Bạc Liêu tích cực sáng tác cho ra đời nhiều tác phẩm hay, có chất lượng về nội dung và nghệ thuật.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.