Giỗ tổ Hùng Vương: Sâu đậm tình cảm con Lạc, cháu Hồng

Thứ Sáu, 12/04/2019 | 16:30

Giỗ tổ Hùng Vương đã trở thành ngày hội lớn của non sông Việt Nam, chứa đựng tất cả tình cảm, lòng tôn kính sâu đậm của người Việt với tổ tiên. Khi mùng 10 tháng 3 về, những người con mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, dù đang “đi ngược, về xuôi” vẫn hướng lòng mình về Đền Hùng để cùng tưởng nhớ và tri ân công đức của các bậc tiền nhân.

Tháng 3 luôn là mốc thời gian có ý nghĩa đặc biệt, nhắc tất cả người Việt nhớ về ngày quốc giỗ. Nếu đã là con Lạc, cháu Hồng thì dù ở bất kỳ nơi đâu, dân tộc hay tôn giáo nào cũng đều hướng về các vị vua Hùng, các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước. Những ngày này, trải dài khắp đất nước hình chữ S đang diễn ra nhiều hoạt động thiết thực dâng lên ngày Giỗ tổ Hùng Vương. Mỗi nơi có cách làm riêng, song mục đích và ý nghĩa vẫn là hướng về nguồn cội dân tộc.

Chương trình “Phút truyền thống - Hội nghị Diên Hồng” do Nhà hát Cao Văn Lầu biểu diễn. Ảnh: H.T

Tính đến nay, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu đã có năm thứ 23 tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương. Bắt đầu bằng một nghi thức quen thuộc, thầy Đỗ Thanh Hân, Hiệu trưởng trường đánh một hồi trống dài khai hội. Không như những tiếng trống thông thường, hồi trống của thầy có ý nghĩa làm trỗi dậy tinh thần và niềm tự hào dân tộc trong tất cả giáo viên và học sinh. Trong không khí trang nghiêm, thầy và trò Trường THPT Chuyên Bạc Liêu đã dành một phút mặc niệm cho những tiền nhân có công dựng nước và giữ nước. Tiếp đó, thầy Huỳnh Quang Lâm, giáo viên dạy sử của trường đã “đưa” các em học sinh “ngược dòng thời gian” để tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của thời kỳ Văn Lang, Âu Lạc. Nét mới trong lễ Giỗ tổ năm nay của trường là cho học sinh thuyết trình về chủ đề “Văn hóa biết ơn” để các em tự do bày tỏ, trao đổi quan điểm về văn hóa biết ơn của thế hệ trẻ với các vị vua Hùng, những người có công lao to lớn với dân tộc. Trong một diễn biến khác, các em cũng thể hiện sự biết ơn đối với những người thầm lặng đóng góp cho suộc sống hôm nay.
Chào mừng các dịp lễ lớn như: Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và đặc biệt là Giỗ tổ Hùng Vương, Nhà hát Cao Văn Lầu tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật “Phút truyền thống - Hội nghị Diên Hồng”. Chương trình đang phục vụ người dân tại các địa phương trong tỉnh, với nhiều tiết mục đặc sắc như: Con rồng cháu tiên, Hào khí trời Nam, Người dân nước Nam, Hội nghị Diên Hồng… 
Nghệ sĩ Mỹ Hạnh, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ nghệ thuật Nhà hát Cao Văn Lầu, chia sẻ: “Bằng hình thức sân khấu hóa, chương trình nghệ thuật nhằm ngợi ca, giáo dục thế hệ hôm nay về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, ghi nhớ công lao của cha ông trong công cuộc đấu tranh và bảo vệ nước Việt. Không chỉ vậy, chương trình còn là “món quà tinh thần” chứa đựng rất nhiều công sức, tâm huyết và tấm lòng của các nghệ sĩ, diễn viên nhà hát tỏ lòng tưởng nhớ các vua Hùng”.
Tại nhiều cơ sở thờ tự ở Bạc Liêu, Giỗ tổ Hùng Vương được duy trì tổ chức hàng năm như một nét văn hóa tín ngưỡng quý báu. Không trống kèn rình rang, lễ giỗ diễn ra ấm cúng, thành tâm với nghi thức dâng hương, lễ vật (trái cây, hoa, xôi chè) thể hiện sự biết ơn các vị vua Hùng. Ngoài ý nghĩa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Giỗ tổ còn là dịp để cộng đồng dân cư gặp gỡ, thắt chặt tình đoàn kết và động viên nhau ra sức học tập, thi đua để chung sức phát triển cuộc sống, xây dựng quê hương.
Bằng nhiều cách thức, việc làm khác nhau nhưng tất cả người Việt Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng luôn dành tình cảm sâu đậm và khắc sâu công ơn của tổ tiên, cha ông. Và trong thời đại hôm nay, những người con Lạc, cháu Hồng đang tiếp tục hành trình thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.