Giới thiệu tác giả - tác phẩm 2018: Tôn vinh văn nghệ sĩ

Thứ Sáu, 04/01/2019 | 16:44

Chương trình giới thiệu tác giả - tác phẩm là một trong những hoạt động ý nghĩa của Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh. Hoạt động này không chỉ đưa VH-NT đến gần hơn với công chúng, góp phần làm sinh động thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, mà còn thể hiện sự tôn vinh đối với đội ngũ văn nghệ sĩ. 

Để nhìn lại thành quả của 365 ngày miệt mài lao động và sáng tạo của các văn nghệ sĩ, Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh đã dành một không gian tôn vinh họ. Đêm giới thiệu tác giả - tác phẩm đã gieo vào lòng khán giả một cảm xúc lâng lâng. Đó là hình ảnh quê mình đang từng ngày "thay da đổi thịt" được khắc họa rõ nét qua từng lời ca, tiếng đờn. Ca khúc “Tổ quốc ở Trường Sa” của tác giả Nguyễn Quốc (phỏng thơ của Nguyễn Việt Chiến); bản vọng cổ “Mẹ là quê hương” của tác giả Nguyễn Chí Nguyện; liên khúc đờn ca tài tử “Trăm năm Dạ cổ hoài lang” của tác giả Mai Xuân Thưởng… là những “đứa con tinh thần” được trình làng trong đêm diễn. 

Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh - Nguyễn Vũ (giữa) tặng hoa và Giấy chứng nhận cho các tác giả đoạt giải ở lĩnh vực nhiếp ảnh và mỹ thuật. Ảnh: N.V 

Những năm qua, từ khi có sự ra đời của Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, VH-NT nước nhà có sự phát triển rõ nét và VH-NT Bạc Liêu cũng không nằm ngoài sự phát triển đó. Nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đội ngũ văn nghệ sĩ đã phát triển mạnh mẽ về số lượng lẫn chất lượng. Trong đêm giới thiệu tác giả - tác phẩm, Liên hiệp Hội cũng đã điểm lại thành quả đạt được trong năm 2018. Năm qua, dù trong điều kiện còn khó khăn nhưng đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà vẫn không ngừng phát triển, và có những sáng tác tạo dấu ấn trong đời sống xã hội. Điều đáng ghi nhận nhất là đội ngũ văn nghệ sĩ đã góp phần làm phong phú và bền vững hơn bản sắc văn hóa của đất và người Bạc Liêu. Bản sắc văn hóa ấy là cội nguồn của sự phát triển, là mục tiêu quan trọng trong xây dựng văn hóa con người trong thời kỳ mới.
Nhiều chuyến sáng tác thực tế đã được tổ chức nhằm giúp anh em văn nghệ sĩ tìm cảm hứng để tạo nên nhiều tác phẩm mới. Cũng bởi đời sống hiện thực chính là khởi nguồn cho mọi sáng tạo. Thế nên, hình ảnh lúa trĩu bông ở những cánh đồng mẫu lớn; những “dàn nhạc giao hưởng” từ đầm tôm khi vào vụ thu hoạch; hay cánh đồng điện gió hùng vĩ bên bờ biển… đều “đi” vào thi ca, âm nhạc, hội họa một cách tài tình. Qua lăng kính nghệ thuật của các nghệ sĩ, những thành tựu của tỉnh đạt được trong năm 2018 “hiện hữu” một cách đáng tự hào.
Qua những kết quả đạt được, có thể khẳng định Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh đã phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết văn nghệ sĩ, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, sáng tác nhiều tác phẩm phản ánh công cuộc đổi mới của đất nước, quê hương. Thành quả này góp phần tích cực vào việc xây dựng, quảng bá và phát triển nền VH-NT tỉnh nhà. Và nói theo kiểu “nghệ sĩ” thì, kết quả đó là ân tình và trách nhiệm, là sự miệt mài lao động sáng tạo của văn nghệ sĩ, của các hội viên đang hoạt động ở các chuyên ngành VH-NT tỉnh. Sự nỗ lực ấy đã tạo nên diện mạo mới mẻ cho hoạt động VH-NT của tỉnh. Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh - Nguyễn Vũ đánh giá: Các chuyên ngành và lĩnh vực văn học, nhiếp ảnh, sân khấu, mỹ thuật, âm nhạc, văn nghệ dân gian, văn học - nghệ thuật các dân tộc thiểu số… đều có sự phấn đấu, phát triển, đổi mới hoạt động, phản ánh sự tìm tòi sáng tạo của từng cá nhân, tạo nên sự phong phú, đa dạng cho hoạt động VH-NT ở Bạc Liêu.
“Trong thời gian tới, Liên hiệp các Hội VH-NT sẽ quan tâm đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ, tăng cường kết nối, trao đổi, chuyển giao nghề nghiệp giữa các thế hệ; đẩy mạnh đầu tư hoạt động sáng tác và quảng bá tác phẩm đến quần chúng nhân dân trong tỉnh; nâng cao đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm của văn nghệ sĩ… để VH-NT Bạc Liêu ngày càng phát triển, tiếp tục phát huy tốt vai trò, sứ mệnh xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bạc Liêu”, ông Nguyễn Vũ chia sẻ.
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.