Hạ tầng giao thông du lịch: Cần được quan tâm đầu tư

Thứ Tư, 21/08/2019 | 17:22

Hiện nay, nhiều tuyến đường giao thông dẫn đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đang đối mặt với tình trạng xuống cấp. Cùng với đó, một số tuyến chưa được quan tâm đầu tư nên không thể triển khai dự án du lịch, cũng như khó thu hút đầu tư. Hạ tầng giao thông còn yếu kém là một trong những hạn chế lớn khiến ngành “công nghiệp không khói” của Bạc Liêu đang gặp nhiều khó khăn, chưa phát triển đúng như kỳ vọng.

Tuyến đường giao thông dẫn vào chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) không đảm bảo an toàn do tình trạng sạt lở. Ảnh: H.T

Theo ghi nhận của chúng tôi, vào dịp cuối tuần, xe chở khách hành hương từ khắp nơi tấp nập đổ về chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). Không chỉ thường xuyên bị ách tắc giao thông do mặt đường nhỏ hẹp, du khách còn phải vượt qua vô số “ổ gà”, “ổ voi” trên tuyến đường này. Chưa dừng lại ở đó, con đường bê-tông ấp Phú Tòng dẫn vào chùa đã xuất hiện nhiều chỗ sạt lở khá nghiêm trọng. Tại một số đoạn, sạt lở ăn sâu vào bờ gây sụt lún, đất bị khoét vào bên trong hình thành những hàm ếch làm hư hỏng đường giao thông. Do đó, du khách đi trên những xe ô tô lớn (trên 16 chỗ ngồi) không thể di chuyển bằng đường bộ mà đành phải đi đò để vào chùa. Và chính vì phải “lụy đò” nên các tàu khách trên 2 tuyến kênh cống Nước Mặn, kênh cống Cả Vĩnh (xã Hưng Hội) hoạt động ngày càng tấp nập, làm cho tình trạng sạt lở đường giao thông trở nên nghiêm trọng hơn.

Để đảm bảo an toàn cho việc đi lại, người dân sinh sống trên khu vực này đã dùng các loại cây địa phương cắm theo dọc bờ kênh nhằm hạn chế sạt lở. Tuy nhiên, cách làm này không mang lại hiệu quả do có nhiều tàu khách thường xuyên di chuyển với vận tốc nhanh, tạo ra những con sóng lớn đánh thẳng vào bờ. Không những ảnh hưởng đến việc sản xuất, đe dọa tài sản, tính mạng của các hộ dân địa phương, tình trạng sạt lở cũng gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho du khách.

Anh Nguyễn Thế Thành, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Được người dân cảnh báo về tình trạng sạt lở đường giao thông, chúng tôi phải gửi xe tại bến tàu và thuê tàu đi vào chùa. Mặc dù chi phí thuê tàu không lớn nhưng du khách không mấy hài lòng về khoản phí bắt đắc dĩ này. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương nên đầu tư làm bờ kè, mở rộng đường giao thông để du khách được đảm bảo an toàn, dễ dàng lưu thông vào chùa”.

Vào đầu năm 2019, Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh đã tổ chức chuyến khảo sát tuyến du lịch vành đai ven biển thuộc xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình). Đây là một trong những không gian du lịch đã được đưa vào kế hoạch phát triển của ngành Du lịch Bạc Liêu trong thời gian tới. Thế nhưng, dự án này chưa được triển khai vì nhiều khó khăn, trong đó có vấn đề hạ tầng giao thông. Từ Khu Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) du khách muốn đến được điểm khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch của xã Vĩnh Thịnh phải đi qua nhiều cây cầu giao thông. Điều đáng nói, những cây cầu này khá nhỏ hẹp nên không thuận tiện cho việc lưu thông đối với xe khách lớn.

Tham gia cùng đoàn khảo sát, đại diện Vietravel Bạc Liêu cho biết: “Tâm lý chung của du khách rất ngại bỏ thời gian, công sức đến những điểm du lịch dù hấp dẫn nhưng hạ tầng giao thông không được đầu tư. Sau khi dự án xây dựng xong và vấn đề giao thông được giải quyết, công ty rất sẵn lòng bổ sung địa điểm mới này vào lịch trình tua du lịch tại Bạc Liêu để giới thiệu, phục vụ du khách”.

Đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông có ý nghĩa rất quan trọng trong việc góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, lĩnh vực du lịch nói riêng. Kinh nghiệm từ những tỉnh, thành phố có tốc độ du lịch phát triển mạnh là hạ tầng giao thông luôn được đầu tư trước một bước. Mặc dù công tác đầu tư, nâng cấp các tuyến đường giao thông trong tỉnh cần có nguồn vốn rất lớn, nhưng đây là giải pháp cần thiết và cấp bách để Bạc Liêu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động du lịch. Có như vậy, ngành “công nghiệp không khói” tỉnh nhà mới có thể khai thác một cách tối đa tiềm năng, thế mạnh và phát triển xứng tầm với vị thế của một địa phương sở hữu nhiều điểm du lịch tiêu biểu nhất khu vực ĐBSCL.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.