Hai tác giả Áo, Ba Lan giành giải Nobel Văn học năm 2018 và 2019

Thứ Sáu, 11/10/2019 | 17:57

Nhà văn Olga Tokarczuk và nhà văn Peter Handke

Viện hàn lâm Thụy Điển vừa công bố hai giải Nobel Văn học năm 2018 và năm 2019. Theo đó, Giải Nobel Văn học 2018 thuộc về tác giả người Ba Lan - Olga Tokarczuk và giải Nobel Văn học 2019 thuộc về tác giả người Áo - Peter Handke.

Nhà văn, nhà thơ Olga Tokarczuk được vinh danh vì “lối viết giàu sức tưởng tượng, chứa đựng đam mê uyên bác, và đại diện cho một lối sống vượt trên mọi rào cản”. Trong khi đó, nhà văn Peter Handke được trao giải “vì một tác phẩm gây nhiều ảnh hưởng, phản ánh một tài năng ngôn ngữ xuất chúng, vượt ra ngoài phạm vi và đặc trưng của những gì nhân loại đang trải nghiệm”. Mỗi nhà văn đoạt giải sẽ nhận được 9 triệu krona, tức hơn 915.000USD.

Theo The Guardian, nữ văn sĩ Olga Torkarczuk là một lựa chọn bất ngờ nhưng rất đúng đắn của giải Nobel Văn chương. Thông cáo từ Viện Hàn lâm Thụy Điển miêu tả bà là “nhà văn bận tâm với cuộc sống tại địa phương... nhưng nhìn bao quát từ trên cao... tác phẩm của bà đầy trí khôn và sự dí dỏm”. Bên cạnh các tác phẩm tiểu thuyết, nữ văn sĩ Olga Torkarczuk còn sở hữu nhiều tác phẩm có sức ảnh hưởng về mặt chính trị. Hồi tháng 5, tiểu thuyết “Flights”của bà đoạt giải thưởng Man Booker International, giúp bà tăng thêm danh tiếng trong cộng đồng những người cầm bút viết tiếng Anh.

Khác với nhà văn Olga Tokarczuk, nhà văn Peter Handke là một lựa chọn gây tranh cãi của giải thưởng năm nay. Peter Handke được chọn chỉ vài ngày sau khi Viện Hàn lâm Thụy Điển hứa sẽ mở rộng phạm vi giải thưởng, không chỉ còn giới hạn ở các nam nhà văn phương Tây như trước đây. Ông sống tại Paris (Pháp) từ những năm 1990 và nổi tiếng từ vở kịch “Über die Dörfer” (tạm dịch: Dạo quanh những ngôi làng - Walk about the Villages) và tiểu thuyết “Die Wiederholung” (tạm dịch: Sự lặp lại - Repetition).

Peter Handke từng phát biểu tại tang lễ của Slobodan Milošević, một tội phạm chiến tranh của Serbia, hồi năm 2006. Sự việc này đã khiến nhà văn bị chỉ trích rộng rãi. 

B.T (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.