Hao cơm với khô cá cơm rang chua ngọt

Thứ Hai, 21/08/2017 | 16:46

Cuối tuần nào má cũng nhắc hai chị em dọn tủ lạnh. Má nói, “tụi bây ngứa tay, nhà ở sát chợ mà thấy cái gì cũng mua, riết rồi cái tủ lạnh như cái kho tích trữ thực phẩm”. Má không rầy oan vì đã nhiều lần, có món mua chưa dùng đến đã phải vứt sọt rác vì hết hạn sử dụng. 
Lôi ra bịch khô cá cơm được quấn kỹ dưới mấy lớp giấy báo không biết từ năm nẵm nào, thấy Út đang loay hoay tìm hạn sử dụng thì chế Hai nhắc: “Còn ăn được mà, cô Tư cho hôm bữa cả nhà kéo đi biển chơi… lúc tụi nhỏ mới nghỉ hè đó. Để chút làm món khô cá cơm rang chua ngọt ăn”. 


Út rất thích vào bếp với chế Hai, vì không chỉ được học cách chế biến, nêm nếm sao cho ngon…, mà chế còn chỉ Út cách chọn mua nguyên liệu như thế nào. Ví dụ như khô cá cơm, thì nên chọn loại cá khô khô vừa tầm. Không nên chọn con cá cong queo vì đó thường là cá đã để quá lâu. Cá khô ngon thì mình cá phải bóng, khô vừa, vàng nhạt, nếu cá có nhiều bột trắng bám xung quanh thường là đã để quá lâu…
Khô cá cơm rửa sạch cát, ngâm trong nước ấm cho nở mềm thì vớt lên rổ để ráo. Cho nước mắm ngon, đường theo tỷ lệ 1:1 (nghĩa là 1 muỗng đường thì 1 muỗng nước mắm), chút xíu nước cốt chanh (hoặc dấm) và một chút bột ớt vào chén, dùng muỗng quậy đều hỗn hợp cho tan hết đường. Hành tím băm nhỏ, làm nóng chảo, cho chút dầu ăn vào phi thơm hành, cho cá cơm vào đảo đều. Rang đến khi thấy cá se khô, dậy mùi thơm thì trút chén nước mắm đã pha vào, đảo đều tay, vặn lửa nhỏ cho gia vị rút ngấm vào cá. Liên tục đảo cá để không bị khét đáy, đến khi nước mắm cạn, keo lại và quyện đều lên cá thì tắt bếp.
“Ngoài cách làm này, thì còn một cách nữa là chiên giòn cá khô trong chảo ngập dầu. Sau đó vớt ra rổ cho chảy bớt dầu. Thắng nước mắm đường cho keo lại rồi thả cá vô, đảo đều cá rồi tắt bếp. Món này mình pha chế nước mắm hơi nhạt hơn, nhưng tăng bột ớt và tiêu lên cay cay để dành làm món lai rai, ăn vặt cũng ngon. Nhưng má lớn tuổi, ăn nhiều dầu mỡ quá không tốt nên chế chỉ rang giòn chứ không chiên…”, chế Hai chỉ thêm cho Út.
Không chỉ vẫn giữ nguyên vị mặn với mùi thơm ngon đậm đà của cá khô, mà còn pha thêm chút vị ngọt ngọt, chua chua, cay cay khiến món khô cá cơm rang chua ngọt vô cùng hấp dẫn, và đặc biệt là rất hao cơm.
N.B

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.