Hát về Bác Hồ - Hát bằng cả trái tim!

Thứ Sáu, 30/08/2019 | 16:59

Không phải đợi đến những ngày lễ lớn của dân tộc như: sinh nhật Bác (19/5); Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4); Quốc khánh (2/9)… các chương trình biểu diễn nghệ thuật mới có những ca khúc về Bác, mà hầu như chương trình nào cũng có lồng ghép tiết mục ca ngợi về Người. Và các tiết mục ấy bao giờ cũng đọng lại thứ cảm xúc rất đặc biệt trong lòng khán giả…

Thí sinh tham gia Hội thi Giọng hát hay chào mừng kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: N.V

Tiến tới chào mừng kỷ niệm  74 năm ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập (2/9/1945 - 2/9/2019), những giai điệu hát về Người lại cất lên đầy sâu lắng. Nhiều chương trình nghệ thuật đã, đang và sắp diễn ra khắp nơi với mong muốn nhắc thế hệ trẻ nhớ về công lao trời biển của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Đơn cử như ngày 27/8/2019 vừa qua, Đài PT-TH Hà Nội đã tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt mang tên “Theo chân Bác”. Tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, những khán giả có mặt tại chương trình đã không ngăn được sự xúc động. Chương trình là lời tri ân sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Ban tổ chức mong muốn gửi đến quý khán giả truyền hình trước thềm Quốc khánh 2/9. Giọng của ca sĩ Thanh Thúy gửi vào ca khúc “Viếng lăng Bác” (thơ Viễn Phương, phổ nhạc: Hòa Hiệp): “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác, đã thấy trong sương hàng tre bát ngát. Ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam, giông tố mưa sa vẫn thẳng hàng. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng, thấy một Mặt trời trong lăng rất đỏ…” như nói hộ tấm lòng của người miền Nam đến Bác.

Thật ra, không phải đợi đến những ngày lễ lớn của dân tộc như: sinh nhật Bác (19/5); Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4); Quốc khánh (2/9)… các chương trình biểu diễn nghệ thuật mới có những tiết mục hát về Bác, mà hầu như chương trình nào cũng có lồng ghép tiết mục ca ngợi về Người. Đó là minh chứng sống động nhất cho câu chuyện: Bác Hồ luôn sống mãi trong lòng người dân đất Việt! Bạc Liêu cũng hòa theo dòng chảy đó bằng nhiều chương trình nghệ thuật, tiết mục hát về Bác Hồ trong suốt thời gian qua. Năm 2019, tỉnh tổ chức hẳn hội thi Giọng hát hay chào mừng kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; rồi bất cứ chương trình văn nghệ quy mô từ cấp xã, huyện đến cấp tỉnh, hội thi, hội diễn ở các trường học… cũng đều có các tiết mục ca ngợi Bác Hồ kính yêu với giai điệu thiết tha, sâu lắng, tạo cảm xúc thân thương, gần gũi, dễ đi vào lòng người. Có thể kể đến như: “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” của Trần Kiết Tường; “Miền Nam nhớ mãi ơn Người” của Lưu Cầu; “Bác Hồ một tình yêu bao la” của Thuận Yến; “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” của Trần Hoàn; “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” của Huy Thục; “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” của Phạm Tuyên… Có những giai điệu êm đềm, sâu lắng: “Dẫu núi có mòn, mà sông kia có cạn. Miền Nam ơi! Miền Nam nhớ mãi ơn Người, ơn Người thiết tha. Hai tiếng miền Nam luôn trong tim của Người, thương nhớ ngày đêm không phút giây nào nguôi…” (Miền Nam nhớ mãi ơn Người); cũng có khi hùng hồn: “Đêm nay trên đường hành quân ra mặt trận. Trùng trùng đoàn quân tiến bước theo con đường của Bác. Nở ngàn hoa chiến công ta đang lên Người, dâng lên tới Đảng cả niềm tin ta sáng ngời…” (Bác đang cùng chúng cháu hành quân). Ca sĩ Nguyễn Ngọc Hân, Trung tâm Văn hóa tỉnh, chia sẻ: “Mặc dù tôi hát nhiều dòng nhạc, nhưng khi hát những ca khúc về Người, lúc nào cũng khiến tôi thăng hoa nhất. Đối với ca sĩ chúng tôi, khi chạm đến cảm xúc thăng hoa, thì sẽ truyền được cảm xúc thật nhất đến khán giả”.

Quả thật, dẫu thể hiện bằng giai điệu nào, thì những ca khúc hát về Người vẫn truyền tới người nghe một xúc cảm đặc biệt. Vì rằng, đó là tình yêu bao la của cả dân tộc dành cho vị lãnh tụ vĩ đại, mà không có tình yêu nào sánh được!

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.