Hỗ trợ, phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch tỉnh

Thứ Tư, 10/04/2019 | 16:51

Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành và chính quyền địa phương phải tập trung quan tâm, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Hiệp hội Du lịch (HHDL) tỉnh vượt qua khó khăn, thách thức trong đầu tư và phát triển du lịch. Từ đó, từng bước xây dựng HHDL trở thành “mái nhà chung” bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và phát huy vai trò, sức mạnh tổng hợp của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Sở VH-TT-TT&DL đối thoại với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ thuộc HHDL Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Tính đến nay, HHDL tỉnh Bạc Liêu đã thành lập được gần 6 tháng. Sự ra đời của tổ chức xã hội nghề nghiệp này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phong trào “Nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch” và mang đến “làn gió mới” cho du lịch tỉnh nhà. Đã có những cố gắng để đồng hành cùng Bạc Liêu phát triển du lịch, song hoạt động của HHDL vẫn còn kém sôi nổi và chưa tạo ra nhiều dấu ấn nổi bật.
Có thể nói, sự phát triển của du lịch đã mở ra cơ hội để nhiều cơ sở, cá nhân đầu tư và “ăn nên làm ra” từ các loại hình dịch vụ. Nhưng trên thực tế, số lượng doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này còn khiêm tốn, hoạt động với quy mô nhỏ và khan hiếm những nhà đầu tư chiến lược. Toàn tỉnh hiện có khoảng 200 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhưng chỉ mới thu hút 84 thành viên tham gia vào HHDL. Đáng nói là sau khi thành lập, HHDL chưa có nhiều giải pháp gắn kết sức mạnh, giúp các thành viên tháo gỡ khó khăn và nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh.
Thời gian gần đây, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp phải quan tâm, hỗ trợ nhiều mặt hơn để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân kinh doanh lĩnh vực du lịch khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức trong quá trình hoạt động. Muốn làm được điều này, các ngành và địa phương cần thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến từ doanh nghiệp để nắm bắt sâu sát tình hình thực tế, làm tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch. Trên cơ sở đó, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chủ trương phù hợp, các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ du lịch.
Bà Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo: “Ban chỉ đạo phát triển du lịch, các ngành và chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, không ngừng tạo dựng và hoàn thiện môi trường kinh doanh đảm bảo thuận lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch nói chung, thành viên HHDL nói riêng. Bên cạnh việc hỗ trợ thì cần phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng một cộng đồng du lịch văn minh, thân thiện trong phục vụ, ứng xử với du khách”.
Đối với HHDL, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục ổn định tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động để thực hiện tốt nhiệm vụ “cầu nối” giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước. Các thành viên cần phát huy tinh thần lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, chủ động và mạnh dạn trong đầu tư phát triển du lịch. Đặc biệt, tăng cường liên kết, hợp tác để hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ chất lượng cao, có giá trị gia tăng; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ thông tin vào kinh doanh nhằm quảng bá, xây dựng thương hiệu đủ sức cạnh tranh trên thị trường.
Trong điều kiện còn khó khăn, HHDL tỉnh Bạc Liêu nên tranh thủ sự giúp đỡ, hợp tác từ Tổng cục Du lịch, HHDL Việt Nam, HHDL ĐBSCL, các tổ chức du lịch trong và ngoài nước, các hội nghề nghiệp. Đặc biệt là các thành viên tham gia HHDL tỉnh phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về lao động, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm…
“Thuận lợi của HHDL tỉnh Bạc Liêu là được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, hỗ trợ mọi điều kiện để phát triển. Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chương trình hành động du lịch năm 2019 đã giao nhiều nhiệm vụ, chỉ tiêu cho ngành Du lịch nói chung, trong đó có HHDL. Chính vì vậy, HHDL sẽ phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm để chung sức thực hiện mục tiêu đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế quan trọng, và là 1 trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu”, Chủ tịch HHDL tỉnh Bạc Liêu - Trịnh Công Vinh chia sẻ.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.